Dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ: "Lạc hậu quá"

Chủ nhật, 29 Tháng bảy 2018, 07:14 GMT+7
  • TS Phạm Sanh cho rằng, phải căn cứ vào từng trục đường, từng nhu cầu người dân đi lại ra sao mới có đề xuất cụ thể.

    Liên quan đến đề xuất dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ, ngày 28/7, trao đổi với báo Đất Việt, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, vấn đề này cần phải nhìn rộng hơn.

    Theo TS Phạm Sanh, gần như các đô thị nào ở Việt Nam phát triển thì vỉa hè đều bị lấn chiếm. TP.HCM cũng có chiến dịch dẹp vỉa hè từ năm 2017, chiến dịch của ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1) nhưng cũng bị chững lại và gần như thất bại, đánh dấu bằng đơn từ chức của ông Hải. Mặc dù cũng có kết quả nhất định nhưng nhìn chung chiến dịch đó lại không bền vững.

    "Bởi vậy, tôi thấy đề xuất của Sở GTVT TP.HCM chung chung, đơn giản và quá lạc hậu so với thực tế và khoa học hiện đại. Cách đây mười mấy năm, việc kiện toàn thực tế đô thị Việt Nam khác chứ tôi không nghĩ năm 2018 lại có tư tưởng thế này đâu.

    Việc này không thể làm đối phó mà phải căn cứ tùy trục đường, tùy nhu cầu người dân đi lại ra sao, có người tàn tật hay không. Bên cạnh đó, phải xét xem thực trạng hiện nay của thành phố ra sao nữa, bởi vậy cần làm từng khu vực", TS Phạm Sanh nói.

    Danh 1,5m via he cho nguoi di bo: "Lac hau qua"
    Một quán ăn trên đường Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. (Ảnh: Báo Người Lao động)

    Theo TS Phạm Sanh, những trục chính không có lề đường mà đưa đề xuất dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ thì thành vô duyên. Bởi vậy cần phải bố trí xem tuyến đường nào rộng cần làm như nào, tuyến nào hẹp hơn thì cũng cần giải pháp riêng.

    "Cần phải có quy chuẩn, có kế hoạch, còn nói chung chung sẽ không giải quyết được việc gì. Có những phố phải cho mua bán, dựa trên cơ sở đó phải có sự nghiên cứu khoa học, tham luận, không phải 1 cái là xong hay con số cứng nhắc 1,5m. Vấn đề này, thế giới giao cho Bộ Xây dựng, còn ở Việt Nam vẫn cứ nhập nhằng nhầm Bộ Xây dựng với Bộ GTVT.

    Nếu tư vấn Việt Nam không làm được thì mời thế giới, làm thử trước 1 số khu vực", TS Phạm Sanh cho biết thêm.

    Về thông tin vỉa hè nào rộng có thể bố trí sử dụng trông giữ xe 2 bánh có thu phí, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cũng cho rằng, thông tin còn chung chung.

    Bởi vậy, theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, làm vỉa hè cho người đi bộ phải để Bộ Xây dựng và Bộ GTVT cùng vào cuộc.


    Cùng ngày, ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông cũng cho rằng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ là chủ trương hết sức đúng, văn minh, tuy nhiên do lịch sử để lại mà có 2 vấn đề: Một là phương tiện tham gia giao thông rất nhanh mà không có chế tài xử lý, thứ 2 là ý thức của người dân chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

    "Ý kiến của tôi là ủng hộ nhưng thực hiện thế nào để chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè lại là 1 vấn đề lớn. Sự phát triển của xã hội phải dần dần khắc phục được những nhược điểm đó. Nếu đề xuất của Sở GTVT TP.HCM được thực hiện thì cần phải căn cứ vào từng tuyến đường, từng hè phố chứ không thể làm đại trà. Cần có thời gian để nghiên cứu trước khi bắt tay vào làm", ông Bùi Danh Liên cho biết.

    Như đã đưa tin, Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.

    Theo dự thảo, với vỉa hè rộng dưới 1,5 m thì sẽ ưu tiên dành cho người đi bộ; vỉa hè rộng từ 1,5 m đến dưới 3 m sẽ dành tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ. Phần còn lại sử dụng vào các mục đích khác.

    Đối với hè phố rộng từ 3 m đến trên 5 m, ít nhất dành 1,5 m cho người đi bộ. Phần còn lại, ngoài việc tổ chức các hoạt động khác thì còn được phép giữ xe hai bánh và ôtô có thu phí.

    Như vậy, theo dự thảo, vỉa hè dù rộng hay hẹp thì yếu tố tiên quyết vẫn phải luôn dành cho người đi bộ 1,5 m. Trong khi Quyết định 74/2008 chỉ yêu cầu trừ ít nhất 1 m cho người đi bộ.

    Đối với phần lòng đường, dự thảo vẫn cho phép sử dụng một phần để tổ chức các sự kiện văn hóa-xã hội nếu thỏa điều kiện: phần lòng đường còn lại có bề rộng tối thiểu đủ bố trí hai làn xe cho một chiều đi.

    Tuy nhiên, chỉ được tổ chức trông giữ xe máy và ôtô có thu phí nếu phần lòng đường còn lại dành cho các phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ ba làn xe cho một chiều đi.

    Thu Hoài

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ: "Lạc hậu quá"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ: "Lạc hậu quá" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Danh 1 5m via he cho nguoi di bo Lac hau qua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ: "Lạc hậu quá" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI