Đấm bị bông

Thứ tư, 26 Tháng mười hai 2007, 11:37 GMT+7
  • () - Thứ trưởng Bộ Tài chính nhiều lần tuyên bố trên báo chí: Giá xe ôtô sẽ giảm! Qua một tháng, giá vẫn chưa giảm. Lại hỏi, lại đáp: Chắc chắn sẽ giảm! Thêm vài tháng nữa, mọi thứ “nguyễn y vân”. Mới giảm thuế chút ít nhưng các đại gia sản xuất ôtô trong nước đã làm mình làm mẩy và liên tục kêu gào đòi bảo hộ.

    Đấm bị bông

    (ANTĐ) - Thứ trưởng Bộ Tài chính nhiều lần tuyên bố trên báo chí: Giá xe ôtô sẽ giảm! Qua một tháng, giá vẫn chưa giảm. Lại hỏi, lại đáp: Chắc chắn sẽ giảm! Thêm vài tháng nữa, mọi thứ “nguyễn y vân”. Mới giảm thuế chút ít nhưng các đại gia sản xuất ôtô trong nước đã làm mình làm mẩy và liên tục kêu gào đòi bảo hộ.

    Thậm chí, một vài đại gia còn khệnh khạng đòi hỏi, nếu muốn duy trì ngành công nghiệp sản xuất ôtô thì phải thế này, phải thế kia... Đến lúc này, người ta phải nói thật với nhau: “Giá giảm mới là lạ” bởi những đòn thế của cơ quan quản lý thông qua sắc thuế chẳng khác gì đấm vào cái bị bông. Ba lần giảm thuế, ba lần hứa hẹn nhưng thất vọng vẫn hoàn... thất vọng.

    Còn một sự thật khác mà chỉ những người dũng cảm mới dám nhìn nhận: Chúng ta đã không thành công hay nói trắng ra là thất bại bước đầu trong việc xây dựng cái gọi là “nền công nghiệp ôtô”. Sau gần 12 năm loay hoay vạch đường tìm lối, các liên doanh vẫn chỉ dừng ở việc ráp các thiết bị đã được sản xuất ở nước ngoài.

    Tỷ lệ nội địa hóa đì đẹt ở mức trên dưới 10% nên giá xe vẫn “trên trời”. Đau ở chỗ chúng ta biết bị lỡm mà không làm gì được bởi khi thỏa thuận, cấp phép xây dựng nhà máy lại thiếu phần chế tài nếu nhà sản xuất không làm đúng cam kết về nội địa hóa.

    Nhiều người lý luận, các liên doanh bán được xe, thu lãi lớn thì cũng phải nộp nhiều tiền thuế cho Nhà nước. Như thế không phải tốt hay sao? Xin thưa, việc nộp thuế là đương nhiên bởi có ngành kinh doanh nào mà không phải chịu thuế?

    Có mấy ai biết được số tiền khổng lồ chảy từ các công ty con ở Việt Nam về công ty mẹ thông qua việc nhập khẩu linh kiện về Việt Nam? Ai có thể so sánh lợi nhuận kếch sù từ hàng chục nghìn chiếc ôtô được bán mỗi năm với số tiền thuế Nhà nước thu được xem “món” nào lớn hơn? Ai chịu trách nhiệm kiểm soát con số đó? Nếu công bố công khai, liệu người dân có giật mình?

    Chúng ta vẫn liên tục phải chứng kiến những hiện tượng kỳ lạ, khó có thể thấy ở nơi nào trên thế giới ở thị trường ôtô Việt Nam: xếp hàng chờ mua ôtô, nộp đơn xin mua để 4-5 tháng sau mới được giải quyết trong khi giá lại cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực...

    Những thiệt thòi ấy ai sẽ chịu? Chính là những người tiêu dùng Việt Nam. Nhìn sang một vài nước láng giềng, ôtô từ lâu đã không còn là thứ hàng xa xỉ. Khả năng được sở hữu ôtô không khác là mấy so với một chiếc xe máy.

    Thế mà ở ta, ngay cả người nhiều tiền muốn có ôtô cũng phải đợi... xem xét chứ chưa nói tới tầng lớp trung lưu hoặc thu nhập thấp. Nhiều người cho rằng, nếu không gỡ được “cái bị bông” bảo hộ xuống, có lẽ, ngay cả con cháu chúng ta cũng không đủ khả năng chờ đợi thành quả của một nền công nghiệp ôtô hiện đại!

    Chính Trung

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đấm bị bông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đấm bị bông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dam bi bong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đấm bị bông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI