Đã có thể nghĩ đến “hai trong một”

Thứ tư, 27 Tháng sáu 2007, 09:07 GMT+7
  • Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua gắn với cuộc vận động “hai không” đã có những tín hiệu không chạy theo bệnh thành tích và gian lận trong thi cử, có thể coi là kỳ thi có sự nghiêm túc và được những “sản phẩm” có thể khai thác với công dụng đa năng.

    Bức màn che đậy những hư hỏng, yếu kém... của giáo dục bởi những con số thành tích tốt nghiệp cao vì gian lận đã được mở ra bởi sự trung thực.

    Chỉ có 66,72% học sinh trung học trên cả nước đủ chuẩn tốt nghiệp chứ không phải 92% như những kỳ thi trước đó. Nhiều tỉnh có tỉ lệ và thứ hạng tốt nghiệp khá cao trong các kỳ thi năm trước nay chỉ đạt tỉ lệ và thứ hạng rất thấp.

    Chất lượng giáo dục ở nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa là quá thấp so với khu vực đô thị. Điểm thi các môn học xã hội, lịch sử và ngoại ngữ đạt kết quả thấp thể hiện sự hụt hẫng kiến thức của chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc THPT. Nếu không nhìn thẳng vào sự thật đó thì không thể chấn chỉnh được giáo dục, nói gì đến “chấn hưng” giáo dục nước nhà.

    Thực tế cuộc sống vừa mang tính phổ biến vừa mang tính hiện thực trực tiếp từng gây nên bức xúc xã hội về câu chuyện không có thực học, thực tài mà vẫn có điểm, có bằng cấp này nọ.

    Kết quả kỳ thi năm nay đã cư xử với người học, người dự thi một cách khá sòng phẳng. Những trường hợp học tủ, học lệch... để chạy theo sự hạn hẹp của thi cử sẽ không còn chỗ tồn tại trong cuộc sống.

    Cần đánh giá đúng sự hiểu biết và năng lực vừa để công nhận tốt nghiệp THPT vừa để tuyển chọn và đào tạo sau THPT. Cho đến nay, trong hệ thống giáo dục của nước ta chưa có sự kết hợp này, thậm chí có người chưa dám nghĩ tới.

    Ai cũng biết công nhận tốt nghiệp THPT, cấp bằng tú tài và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, THCN và dạy nghề... đều được xem xét và quyết định trên nền kiến thức giáo dục phổ thông, nhất là THPT. Vậy mà cứ phải tổ chức hai kỳ thi - thi tốt nghiệp trung học và thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng - hai kỳ thi cho một đáp số.

    Sự hiểu biết và kiến thức của giáo dục phổ thông phải chăng là một nghịch lý? Nguyên nhân chính của nghịch lý này là kết quả thi tốt nghiệp THPT của chúng ta nhiều năm qua chưa đủ cơ sở để những người đào tạo đại học có thể tự tin căn cứ vào đó mà xét tuyển. Cái “giả” nằm lẫn đâu đó trong cái “thật” và để an toàn nhất: hãy tổ chức một kỳ thi nữa!

    Với “hai không”, Bộ GD-ĐT đã nhấn trúng những hư hỏng, yếu kém, những cái “giả” của kết quả thi cử trong một thời gian quá dài - kéo theo hàng loạt hệ lụy xã hội. “Hai không” như vậy đã góp tiếng nói chung thúc đẩy nhanh tiến trình đi đến chỉ còn một kỳ thi tú tài - để chỉ qua một kỳ thi duy nhất, xã hội đã có ngay những “cô tú, cậu tú” đúng với thực học và đó là cơ sở để những người làm giáo dục cấp đại học có thể yên tâm ngồi nói chuyện với những “cô tú, cậu tú” của mình nhằm chọn ra những cử nhân tương lai với thực học, thực tài (tức hai kỳ thi trong một).

    Đó là ý nghĩa lớn nhất mà tôi nhìn thấy sau kỳ thi đầy “sóng gió” này!

    PGS ĐÀO CÔNG TIẾN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đã có thể nghĩ đến “hai trong một”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đã có thể nghĩ đến “hai trong một” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Da co the nghi den hai trong mot ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đã có thể nghĩ đến “hai trong một” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - CÙNG SUY NGẪM