ĐBSCL: thi công chậm hai công trình lớn

Thứ tư, 21 Tháng chín 2005, 04:12 GMT+7
  • DBSCL thi cong cham hai cong trinh lon
    Thi công gói thầu số 2 cầu Cần Thơ - Ảnh: P.VƯƠNG
    Hai công trình lớn nhất vùng ĐBSCL đang được thi công ì ạch vì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc... Trong đó, dự án cụm khí - điện - đạm Cà Mau thi công chậm trễ 1 - 3 năm so với dự kiến. Còn cầu Cần Thơ cần bổ sung 500 tỉ đồng điều chỉnh một số hạng mục...

    Dự án khí - điện - đạm Cà Mau: bùng nhùng

    Kiểm tra tiến độ thi công cụm dự án khí - điện - đạm Cà Mau mới đây, ông Trần Việt Hùng - phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội - nhấn mạnh: “Rõ ràng chúng ta thấy ở dự án này những điều bùng nhùng giống như dự án Dung Quất trước đây, đó là sự trượt dài về thời gian thi công, về giá trị công trình đội lên… Nếu ngay bây giờ không kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm thì những hậu quả kế tiếp thật khó hình dung”.

    Tiến độ thi công trên tất cả hạng mục công trình của cả ba dự án này (đặt tại Khánh An, U Minh, Cà Mau) đều chậm trễ. Cụ thể dự án đường ống dẫn khí chậm gần hai năm so với kế hoạch. Theo dự kiến, nhà máy điện phải hoàn thành cuối năm 2005, nhưng có khả năng đến hết năm 2007 mới có thể hoàn tất. Dự án nhà máy sản xuất phân đạm có thể sẽ kéo dài đến hết quí 1-2008 mới hoàn tất, tức trễ ba năm so với kế hoạch.

    Như vậy, trên tổng thể thì dự án khí - điện - đạm Cà Mau đã trượt về mặt thời gian từ 1 - 3 năm, về mặt giá trị thì từ 1,1 tỉ USD lên trên 1,4 tỉ USD (ước tính từ Tổng công ty Dầu khí VN - đơn vị chủ đầu tư công trình).

    Ban quản lý dự án (BQLDA) khí - điện - đạm Cà Mau đưa ra ba lý do chính là: sự tăng giá của nguyên, nhiên, vật liệu, thiết bị khoa học, công nghệ và đồng euro; năng lực của các nhà thầu VN còn nhiều hạn chế; một số cơ chế chính sách liên quan đến đấu thầu, phê duyệt dự án… còn quá rườm rà. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chủ đầu tư và BQLDA đã thể hiện phần nào tính thụ động và thiếu cương quyết.

    Ông Trần Việt Hùng đề nghị BQLDA rà soát lại từng dự án, hạng mục công trình, tìm và chỉ rõ những vướng mắc, đồng thời có giải pháp đề nghị lên Chính phủ và các bộ ngành nhằm thúc đẩy nhanh nhất tiến độ thực hiện công trình.

    Ông Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc BQLDA Mỹ Thuận, trình bày: “Khi tham gia đấu thầu, trên sổ sách của liên danh Tổng công ty xây dựng Thăng Long, Cienco 6 và Cienco 8 được các cơ quan kiểm toán, tài chính xác nhận năng lực tài chính rất “sạch”. Song đến khi triển khai thi công gói thầu số 1 cầu Cần Thơ thì vướng, tiền chủ đầu tư chuyển vào bị ngân hàng xiết nợ ”. Vì vậy, liên danh này đang thi công cầm chừng và tìm cách xin bổ sung vốn cho công trình.


    Cầu Cần Thơ: qui hoạch chồng lên qui hoạch

    Ngày 25-9 tới là cầu Cần Thơ khởi công đúng một năm. Theo đánh giá của BQLDA Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án, khó khăn hiện nay của công trình cầu Cần Thơ là giá vật tư cát, đá cao gấp 2 - 3 lần so với giá trúng thầu.

    Tuy nhiên, trong ba gói thầu xây dựng cầu Cần Thơ thì gói số 2 (cầu chính và cầu dẫn qua sông Hậu) và số 3 (đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ) do nhà thầu Nhật Bản và Trung Quốc thi công được đấu thầu theo thông lệ quốc tế, nên sự tăng giảm của hầu hết nguyên vật liệu đã được tính đưa vào trượt giá. Họ còn cam kết nếu thi công trễ sẽ phải bồi thường nên có thể nói chủ đầu tư cũng yên tâm.

    Khó khăn nhất rơi vào gói thầu số 1 (đường dẫn vào phía Vĩnh Long, giá trị 398 tỉ đồng). Gói thầu này do liên danh Tổng công ty xây dựng Thăng Long, Cienco 6 và Cienco 8 đảm nhiệm, theo chủ đầu tư, “họ đang thi công cầm chừng và chậm nhất trong ba gói thầu”.

    Một vướng mắc khác là cần phải điều chỉnh dự án để phù hợp với qui hoạch phát triển của TP Cần Thơ và phía Bình Minh (Vĩnh Long). Đến năm 2002 - 2003, qui hoạch tổng thể nam Cần Thơ được phê duyệt thì nơi dự án cầu Cần Thơ đi qua trở thành nút giao đường Quang Trung - Cái Cui, thuộc đường đô thị của TP Cần Thơ!

    Tương tự phía Bình Minh đang qui hoạch xây dựng khu công nghiệp dọc theo đường dẫn cầu - rơi vào khu đông dân cư! Với qui hoạch này cầu Cần Thơ “lọt thỏm” thành đường trung tâm TP Cần Thơ và khu dân cư, trong khi tính chất công trình là đường quốc lộ xuyên Bắc - Nam.

    Để khắc phục sự cố “qui hoạch chồng qui hoạch” này, ông Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc BQLDA Mỹ Thuận, đề xuất: phải mở hai tuyến đường gom hai bên đường dẫn dọc theo dự án, đồng thời xây dựng một số nút giao thông cầu Cần Thơ đi Quang Trung - Cái Cui, đường nam sông Hậu (quốc lộ 1) và Khu công nghiệp Bình Minh; đồng thời sẽ xây dựng một số cầu vượt, điều chỉnh đầu tư hệ thống điện, thoát nước...

    Theo ước tính của BQLDA Mỹ Thuận, kinh phí xây dựng đường gom hai bên phía Cần Thơ từ 200 - 250 tỉ đồng, các nút giao trên 300 tỉ đồng nhưng đến nay chưa có nguồn vốn để bổ sung cho các hạng mục này.

    PHI VƯƠNG - PHẠM KIỀU

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: ĐBSCL: thi công chậm hai công trình lớn

    Nhận xét tin ĐBSCL: thi công chậm hai công trình lớn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết ĐBSCL: thi công chậm hai công trình lớn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết DBSCL thi cong cham hai cong trinh lon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc ĐBSCL: thi công chậm hai công trình lớn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI