Cử tri chưa hài lòng

Thứ sáu, 16 Tháng sáu 2006, 07:43 GMT+7
  • Hôm qua (15/6), trong ngày thứ hai trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XI, Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh và 5 vị Bộ trưởng đã đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

    Cu tri chua hai long
    Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Quang Trung

    Các vị Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng KH&ĐT Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

    Nhìn chung cả câu hỏi chất vấn lẫn trả lời của các thành viên Chính phủ chưa làm cử tri thực sự hài lòng.

    Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Quang Trung:

    Có khuyết điểm khi đề bạt Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến

    “Tệ nạn chạy chức, chạy quyền ngày càng phát triển trầm trọng, gây bất bình trong nhân dân, là tư lệnh phụ trách lĩnh vực này, Bộ trưởng có biết không? Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu và Bộ trưởng đã làm gì để ngăn chặn tệ nạn này?”- Ông Lê Văn Cuông (ĐB Thanh Hóa) đã “mở hàng” phần chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Quang Trung như vậy.

    Bộ trưởng Đỗ Quang Trung thừa nhận việc chạy chức chạy quyền mà dư luận xã hội đang bức xúc là có.

    Tuy nhiên, ông Trung lại khẳng định: “Tôi phụ trách công tác Tổ chức Chính phủ và tham mưu về quản lý Nhà nước cho Chính phủ về công tác cán bộ công chức, song tôi chưa phát hiện và chưa thấy trường hợp nào chạy chức, chạy quyền đến với bản thân tôi”.

    Chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Đỗ Quang Trung, ĐB Lê Văn Cuông truy tiếp:

    “Tôi thấy Bộ trưởng viện dẫn quy trình đề bạt bổ nhiệm rất là chặt chẽ và rất là phức tạp. Nhưng mà “con voi vẫn chui lọt qua lỗ kim” như ở vụ PMU 18. Tôi muốn Bộ trưởng cho biết quy trình và cách làm về công tác cán bộ này của chúng ta đã phù hợp chưa? Có nên đổi mới cách thức làm thế nào để ngăn chặn được tệ nạn này? Chứ tôi nghĩ rằng với giải trình của Bộ trưởng thì tình hình tệ nạn này vẫn không ngăn chặn được”.

    Bà Nguyễn Thị Việt Nhân (ĐB Kiên Giang) cho rằng trả lời như thế quá chung chung, chưa rõ trách nhiệm, vậy trường hợp đề bạt Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến có trách nhiệm của Bộ trưởng Nội vụ không?

    Theo ông Trung, ông Nguyễn Việt Tiến được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ GTVT năm 1998. Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Tiến là do lãnh đạo Bộ GTVT lúc đó đề nghị.

    Bộ trưởng Đỗ Quang Trung giải trình:

    “Với trách nhiệm của mình, lúc đó là Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ có một đơn tố cáo khuyết điểm của anh Nguyễn Việt Tiến, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra, xác minh, kết luận, báo cáo Thủ tướng.

    Bởi vì Bộ GTVT trình đề nghị bổ nhiệm lên cấp có thẩm quyền, còn Bộ Nội vụ chúng tôi không phải là cấp xét duyệt quyết định bổ nhiệm đó mà chỉ có trách nhiệm tham mưu, xem xét.

    Chính tôi đã ký công văn yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, xem xét việc này. Sau một thời gian, lãnh đạo Bộ GTVT xem xét, kiểm tra những nội dung liên quan đến Nguyễn Việt Tiến lúc đó với 5 nội dung mà tôi đã yêu cầu Bộ GTVT.

    Bộ GTVT kiểm tra, xem xét và từ chi bộ Đảng, nơi anh Tiến công tác cho đến cấp trên đều xác nhận và tiếp tục đề nghị bổ nhiệm.

    Tại cuộc họp Ban Cán sự Chính phủ đã 2 lần bàn việc này và toàn bộ việc đó đều trình các cơ quan lãnh đạo các cấp quyết định một cách đầy đủ không có giấu bất cứ một cái gì. Tôi xin khẳng định như vậy. Đấy là thiếu sót, khuyết điểm ở thời điểm bổ nhiệm anh Tiến năm 1998”.

    “Còn Nguyễn Việt Tiến có chạy chức, chạy quyền không thì tôi nghĩ là các cơ quan pháp luật trong vụ án PMU 18 đang tiếp tục xem xét để xử lý. Nay mai xử vụ án này, nếu làm rõ được những vấn đề về chạy chức, chạy quyền thì chúng ta xử theo đúng luật pháp”-Ông Trung khẳng định thêm.

    Bộ trưởng KH&ĐT Võ Hồng Phúc:

    Tôi không nắm được vốn ODA bị rút ruột là bao nhiêu!

    Cu tri chua hai long

    Bộ trưởng KH&ĐT Võ Hồng Phúc “được” ĐBQH chất vấn tới 19 câu hỏi và đã có văn bản trả lời gửi các ĐB này.

    Tuy nhiên, theo các ĐBQH đã chất vấn về trách nhiệm của Bộ KH&ĐT ở vụ PMU 18 gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng đối với ngân sách Nhà nước, trong đó vốn ODA dùng tiền Nhà nước mua sắm ô tô, đánh bạc... thì trả lời của ông Phúc chưa làm họ thỏa mãn.

    Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam Dương Trung Quốc (ĐB Đồng Nai) hỏi Bộ KH&ĐT có nghĩ đến lộ trình giảm vốn vay ODA?

    ĐB Huỳnh Thị Hường (Quảng Nam) bức xúc: “Tôi nhận được một bản trả lời dài 7 trang, trong đó gần 3 trang dành cho vấn đề giải trình về quy trình cấp phát, sử dụng, về trách nhiệm hơn 1 trang. Nhưng đọc kỹ thì thấy đây gần như là một bản báo cáo về vấn đề vốn sử dụng với những tồn tại của Bộ KH&ĐT chứ chưa thấy trách nhiệm đâu cả”.

    Ông Phúc trả lời rằng, Bộ KH&ĐT đã có một thông cáo báo chí vào ngày 11/4 để nói về trách nhiệm của Bộ sau vụ việc PMU 18, trong đó có “trách nhiệm để việc nặng về chú ý thu hút, vận động nguồn vốn, mà chưa chú trọng vào khâu đôn đốc các bộ, các ngành quản lý nguồn vốn; và trong khâu thanh tra khi thực hiện kế hoạch dự án thì việc nhận thức về thanh tra của Bộ còn hơi chậm”.

    Ông Đỗ Trọng Ngoạn (ĐB Bắc Giang) còn bức xúc hơn: “Tôi là một người dân không thể chấp nhận được câu trả lời là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Bộ Tài chính lại không nắm được vốn của chúng ta bao nhiêu, bị rút ruột bao nhiêu? Tôi cho đây là một khuyết điểm rất nghiêm trọng của 2 Bộ trưởng này, không phải nói lơ mơ với dân được đâu!”.

    Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đáp: “Vốn chúng tôi nắm được, lượng giải ngân chúng tôi nắm được, cả hệ thống tài chính, hệ thống ngân hàng, hệ thống kế hoạch là nắm được.

    Nhưng cái không nắm được là bị rút ruột bao nhiêu, ĐBQH hỏi tôi về số bị rút ruột thì quả thật chúng tôi không nắm được. Cái này phải cơ quan điều tra, thanh tra sau khi kết luận mới biết được”.

    Bộ trưởng TM Trương Đình Tuyển:

    Tôi không tán thành cách tính thuế với ôtô cũ nhập khẩu

    Cu tri chua hai long

    Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển là người duy nhất từ đầu phiên chất vấn không cần sử dụng hết thời gian trả lời chất vấn của mình mà vẫn gây ấn tượng mạnh với các ĐBQH.

    Có lẽ đã hài lòng với phần trả lời rất thẳng thắn và nhiệt huyết của ông mà chỉ có 4 ĐBQH chất vấn và ông chỉ cần chưa đầy 40 phút để hoàn thành nhiệm vụ trả lời chất vấn của mình.

    “Tôi cũng sắp nghỉ rồi”- Ông Tuyển nói như vậy trước Quốc hội để xin được bày tỏ thái độ của ông với vấn đề cho nhập ô tô cũ mà trước đó nhiều ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng.

    “Tôi không nghĩ rằng việc cho nhập ô tô cũ là gây sức ép làm giảm giá xe sản xuất lắp ráp trong nước. Nhập ô tô cũ thì phải định hướng xe tốt mới cho nhập để đảm bảo an toàn và môi trường. Mà như thế thì phải áp dụng thuế nhập khẩu để khuyến khích nhập xe tốt.

    Quan điểm của cá nhân tôi là không tán thành cách tính thuế của Bộ Tài chính đưa ra vì tăng chủ yếu ở thuế VAT và thuế TTĐB, chứ thuế nhập khẩu chưa khuyến khích việc nhập xe tốt và phải hạ cả thuế nhập khẩu xe mới nữa” - Ông Tuyển nói tiếp.


    Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng nói thẳng rằng Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng khi nói về thuế với ô tô cũ đã không nói toàn diện.

    Trước đó, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã trả lời về việc chống buôn lậu.

    “Nạn buôn lậu nói chung và buôn lậu xăng dầu qua biên giới diễn ra nhức nhối, Bộ trưởng có giải pháp gì để hạn chế?”- Bà Lương Thị Hoa (đại biểu Thanh Hóa) chất vấn.

    “Tôi thừa nhận tình trạng buôn lậu còn nghiêm trọng. Trong đó, có trách nhiệm của Bộ Thương mại”- Ông Tuyển thẳng thắn. Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng đưa ra giải pháp có tính căn bản là chống buôn lậu phải thực hiện trên từng địa bàn và Chủ tịch UBND các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng trong việc chống buôn lậu.

    “Trả lời như Bộ trưởng thì ai cũng trả lời được. Bộ trưởng là tổng tư lệnh, đó phải là trách nhiệm của Bộ trưởng”- Ông Đỗ Trọng Ngoạn (đại biểu Bắc Giang) “bồi” tiếp.

    “Tôi đã nói là có trách nhiệm của Bộ Thương mại. Lâu nay, tôi không bao giờ đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Chống buôn lậu có nhiều ngành tham gia, cách tốt nhất là chống trên từng địa bàn và như thế không ai làm tốt hơn UBND các tỉnh, thành”- Ông Tuyển trả lời.

    Bộ trưởng TC Nguyễn Sinh Hùng:

    Không có chuyện khởi điểm thuế thu nhập cá nhân 1 triệu đồng

    Cu tri chua hai long

    Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng được rất nhiều ĐBQH chờ đợi.

    Trả lời chất vấn của ĐB Phạm Chuyên (Hà Nội) rằng có phải Luật Thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính đang xây dựng sẽ đánh thuế từ khởi điểm 1 triệu đồng không? Nếu thế Bộ trưởng có tính đến đời sống của hàng triệu cán bộ công chức hưởng lương hiện nay không?

    Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nói: “Tôi khẳng định không có chuyện thuế thu nhập cá nhân đánh mức khởi điểm từ 1 triệu đồng. Tháng 10 tới chúng tôi sẽ trình Quốc hội dự thảo luật thuế này và sau khi Quốc hội thảo luận sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân”.

    Trước đó Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời nhiều về vấn đề nhập khẩu ô tô cũ. “Việc áp thuế tuyệt đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là chưa hợp lý tạo ra rào cản cho chủ trương rất được lòng dân. Việc này chỉ bảo hộ lợi ích cho một nhóm người nhưng hy sinh lợi ích của người tiêu dùng. Trách nhiệm của Bộ trưởng?”- Ông Nguyễn Đức Dũng (đại biểu Kon Tum) nêu một vấn đề khá nóng trong thời gian qua.

    “Đây là chủ trương nhất quán của Chính phủ - Ông Nguyễn Sinh Hùng trả lời- Việc cho nhập đã khiến ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm giá xe từ 5-10%, như thế là tốt. Hơn nữa, với điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay cũng chưa thể mở rộng rãi hơn được mà chỉ cho nhập xe tốt thôi”.

    Bộ trưởng cho rằng nếu không kiểm soát giá tính thuế các doanh nghiệp sẽ khai giá rất thấp, như vậy là thất thu thuế. Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định giá xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và xe ô tô mới nhập khẩu đã hạ giá và sẽ còn hạ tiếp trong thời gian tới.

    Chưa hài lòng, ông Trần Viết Quốc (đại biểu Quảng Trị) hỏi tiếp: “Hải quan đơn phương trong việc áp giá xe cũ, áp giá cao như vậy là bảo hộ cho xe trong nước không giảm giá?”.

    Ông Nguyễn Sinh Hùng lại lấy ví dụ từ một chiếc xe cụ thể vừa thông quan. Đó là chiếc Lexus 4 chấm 9 sản xuất tại Mỹ đầu năm 2005, doanh nghiệp khai giá là 13.000 USD, trong khi đó giá chiếc xe này mới người ta bán là 68.000 USD. Hải quan áp giá 23.000 USD, sau khi tính thuế giá chiếc xe này là 75.000 USD. Trong khi đó, giá xe này trong nước là 120.000-130.000 USD.

    “Như thế, nếu bán xe này giá 100.000 USD thì doanh nghiệp vẫn lãi 25.000 USD”- ông Nguyễn Sinh Hùng khẳng định. Bộ trưởng nói thêm là hải quan áp giá dựa trên giá giao dịch nhiều thông tin từ trong nước, ngoài nước và cả mức giá mà hải quan các nước cung cấp...

    Ông Phạm Ngọc Thiện (đại biểu Bạc Liêu) hỏi trách nhiệm quản lý của Bộ trưởng trong việc PMU 18 sai phạm lớn về sử dụng xe công.

    Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng thừa nhận: “Quả là tôi có trách nhiệm liên quan. Bộ Tài chính đã thanh tra PMU 18 phát hiện 59 xe sử dụng và cho mượn không đúng nguyên tắc đã cho thanh lý 2 xe và đã chấn chỉnh. Nhưng tôi không kiên quyết trong việc xử lý, nếu xử lý sớm đã hạn chế được sai phạm của PMU 18 trong việc sử dụng xe công”.

    Tổng Thanh tra CP Quách Lê Thanh:

    Tôi đã xử lý đúng(?!)

    Cu tri chua hai long

    Bà Lê Thị Nga (đại biểu Thanh Hóa) chất vấn: “Cách xử lý khoản tiền Lương Cao Khải đưa đã đúng pháp luật tố tụng hình sự chưa?”.

    “Tôi đã xử lý đúng. Tôi thấy Lương Cao Khải đang muốn chạy tội nên đã báo cáo với anh Trương Vĩnh Trọng- người chỉ đạo vụ án. Lúc đó, vụ án chưa được khởi tố mà đang trong quá trình điều tra.

    Chúng tôi thống nhất để số tiền đó lại, cộng vào làm bằng chứng khi vụ án được khởi tố. Anh Trương Vĩnh Trọng cũng cho rằng vụ việc đang điều tra, cần giữ bí mật nên báo cáo thế là đúng”- Tổng thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh trả lời.

    Chưa hài lòng, ông Trần Viết Quốc (đại biểu Quảng Trị) hỏi tiếp rằng như thế là tội phạm quả tang sao không xử lý mà phải nhờ Trưởng ban Nội chính Trung ương Trương Vĩnh Trọng. “Tôi đã giải trình rồi. Không có gì khuất tất ở đây cả”- Ông Quách Lê Thanh nói.

    Ông Trần Ngọc Đường (đại biểu Kiên Giang) chất vấn việc xử lý Lương Cao Khải là việc của Nhà nước sao lại viện dẫn nhiều văn bản của Đảng, như thế có ỷ lại vào Đảng không?

    Ông Thanh tỏ ra bối rối: “Lúc đó tôi là ủy viên Trung ương. Đảng bảo giải trình thì tôi báo cáo”.

    “Ý kiến của ĐBQH Trần Ngọc Đường rất đáng lưu ý. Đảng lãnh đạo nhưng không làm thay. Đó là việc của cơ quan hành chính. Thủ trưởng cơ quan hành chính mà không làm tròn trách nhiệm theo luật là không đúng”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nhận xét.

    Chủ tịch cũng nói thêm rằng CQĐT phải làm rõ xem có tội không? Việc đưa tiền hối lộ, nhận tiền đã hoàn thành chưa? Hành động nộp lại tiền là tố cáo hay tự thú... “Việc này cơ quan tư pháp phải làm, không thể nói mập mờ được”- Chủ tịch kết luận.

    Ông Lê Kim Toàn (đại biểu Bình Định) chất vấn qua 7 cuộc thanh tra tại sao không phát hiện sai phạm ở Tổng Cty Hàng không Việt Nam? Ông Quách Lê Thanh nói rằng 4 cuộc trước diễn ra từ trước khi ông nhậm chức, 3 cuộc còn lại thì 1 về Cty xăng dầu HK đã kết luận, gửi hồ sơ sang cơ quan điều tra khởi tố giám đốc; còn 2 cuộc đang thanh tra hiện chưa có kết luận.

    Nhóm PVTS

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Cử tri chưa hài lòng

    Nhận xét tin Cử tri chưa hài lòng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cử tri chưa hài lòng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cu tri chua hai long ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cử tri chưa hài lòng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI