Có nên cấm xe gắn máy 2 - 3 bánh quá "đát" lưu thông?

Thứ ba, 08 Tháng ba 2005, 22:59 GMT+7
  • Co nen cam xe gan may 2 3 banh qua dat luu thong
    Một chiếc xe hai bánh quá ""đát""

    Có một thực tế hiện nay là những chiếc xe ô tô quá niên hạn sử dụng thì bị cấm lưu hành nhưng xe gắn máy 2 hoặc 3 bánh quá "đát" vẫn được phép lưu hành phổ biến trên đường phố dù mức độ gây tai nạn nguy hiểm như nhau. Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chánh TP Hồ Chí Minh cho biết:

    Trong Nghị định 23 của Chính phủ có quy định loại bỏ những xe ô tô quá niên hạn sử dụng và có lộ trình cho vấn đề này hẳn hoi nhưng xe gắn máy kể cả 2 hoặc 3 bánh thì hoàn toàn không có quy định này. Có thể nói rằng hiện nay số người sử dụng xe gắn máy chiếm gần 70% - 80%, số vụ tai nạn giao thông do xe gắn máy gây ra chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các loại phương tiện và mức độ gây ô nhiễm môi trường do xe gắn máy gây ra cũng rất lớn; vậy mà cho đến nay vẫn chưa có lộ trình để đào thải những xe đã quá hạn sử dụng. Vấn đề này được đặt ra là hoàn toàn đúng và Chính phủ cũng nên xem xét để có hướng giải quyết.

    * Với tư cách là người quản lý vận tải trên địa bàn thành phố, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

    - Đứng theo quan điểm của người quản lý vận tải khi nhận xét về vấn đề an toàn, vấn đề ô nhiễm môi trường thì tôi nghĩ không nên cho xe gắn máy quá “đát” lưu hành trên đường phố. Nhưng nếu nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ xã hội học thì sẽ nảy sinh một chiều hướng khác, chẳng hạn qua quá trình điều tra xã hội, các nhà xã hội học nhận thấy rằng hiện nay tỷ lệ người nghèo sử dụng phương tiện cũ kỹ này để kiếm sống hằng ngày khá nhiều, đó chính là nguồn sống của họ nên các nhà xã hội học cũng có thể kiến nghị lên Chính phủ khoan ban hành quy định cấm các loại phương tiện này.

    Với những luồng ý kiến khác nhau như trên, tôi nghĩ cũng có thể các ngành chức năng đang cân nhắc đến việc nên chăng có một lộ trình cụ thể để đào thải những chiếc xe gắn máy đã quá "đát" và tôi nhớ là Bộ Giao thông vận tải hay Bộ Công nghiệp cũng đã tính đến việc này nhưng dường như vẫn chưa thực hiện được. Phải chăng họ đang nghĩ đến thực trạng hiện nay vẫn còn rất nhiều người nghèo chỉ sử dụng những chiếc xe 67, Honda Dame làm phương tiện mưu sinh chủ yếu. Hay là họ dựa vào quy luật đào thải tự nhiên của xã hội tức là với tình hình ngày càng có nhiều loại xe đời mới xuất hiện sẽ dần dần thay thế những chiếc xe quá cũ kỹ này. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, Chính phủ cũng nên có chủ trương chỉ duy trì những xe gắn máy có niên hạn sử dụng nhất định và đảm bảo được độ an toàn khi lưu thông... Tóm lại là đối với xe gắn máy 2 và 3 bánh thì Chính phủ cần có những quy định cụ thể và rõ ràng về niên hạn sử dụng cũng như những quy định về việc thay đổi đặc trưng, cải tạo của xe...

    C.Nhung
    (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Có nên cấm xe gắn máy 2 - 3 bánh quá "đát" lưu thông?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có nên cấm xe gắn máy 2 - 3 bánh quá "đát" lưu thông? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co nen cam xe gan may 2 3 banh qua dat luu thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có nên cấm xe gắn máy 2 - 3 bánh quá "đát" lưu thông? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI