Chọn biểu tượng du lịch - 9 người 10 ý kiến

10:24 14/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chon bieu tuong du lich 9 nguoi 10 y kien
Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Võ Thị Thắng.

Trao đổi với TS bên hành lang Quốc hội xung quanh việc chọn biểu tượng du lịch mới , Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng than phiền: "Chọn biểu tượng khó lắm, mỗi người một ý. Dù chúng tôi đã lấy ý kiến trước đó một năm, song ít ai góp ý. Đến khi đưa ra thì lại bị phản đối".

- Thưa bà, nhiều ý kiến cho rằng biểu tượng mới quá đơn điệu. Vậy tại sao chúng ta không chọn biểu tượng là một con người cụ thể cho sinh động?

- Ý định ban đầu của chúng tôi là chọn một con người thật nào đó, có nụ cười rạng rỡ. Nhưng mấy anh trong Tổng cục lại cho rằng, khi chọn được một người, người đó tốt đàng hoàng, đang dùng biểu tượng giữa chừng, người đó lại có điều tiếng gì thì sẽ không hay. Tính đi tính lại, chúng tôi quyết định đưa người hình tượng thôi.

- Biểu tượng mới không được sự đồng tình của chính những người làm du lịch. Phải chăng trong quá trình chọn lựa, Tổng cục không lấy ý kiến rộng rãi?

- Cách làm là đưa một số mẫu biểu tượng xuống các sở Du lịch và một số doanh nghiệp lớn, chứ không đưa tất cả doanh nghiệp, đề nghị họ hiến kế cho chọn biểu tượng. Đợi một năm, song chỉ một vài đơn vị góp ý kiến. Nhưng họ không nói gì về biểu tượng, mà đưa ra một loạt câu khẩu hiệu, như "Khám phá Việt Nam", vậy khám phá cái gì? Câu đó rất khó, bởi phải đi đôi với hình ảnh, chứ nói một đàng, làm một ngả là không được.

Có doanh nghiệp như Saigontourist phát biểu chê bai rất mạnh. Tổng cục đã hỏi ý kiến đơn vị này trước tiên, nhưng không chịu nói gì hết. Đến hôm hội nghị về xúc tiến du lịch tại TP HCM, Tổng cục đưa ra biểu tượng mới, mọi người lại chê. Tôi có hỏi anh Hồ Hùng Vân, Phó tổng giám đốc Saigontourist, rằng hãy đưa ra định hướng cho logo du lịch của mình là gì đi. Anh Vân nói: "Tôi định hướng là một cái gì tốt đẹp nhất".

Chuyện chọn logo là 9 người 10 ý, khó lắm, mà đâu phải không tuyên truyền.

- Biểu tượng du lịch rất quan trọng. Vậy sao mình không mời các nhà tư vấn nước ngoài để tham gia sáng tác?

- Phải cần tiền nhiều lắm. Tội gì mình phải tốn tiền vào chuyện đó. Để tiền đi làm cái khác có lợi hơn.

- Biểu tượng du lịch mới đã được sử dụng từ đầu năm 2004, sao Tổng cục không tổ chức một lễ công bố chính thức?

- Cái đó là của ngành, việc gì phải công bố chính thức. Việc công bố chỉ làm đối với logo của ngành vì cái đó mang tính ổn định hơn. Tiền của đâu mà cứ làm lễ công bố.

Trước đó, chúng tôi đã thể nghiệm biểu tượng mới ở lễ công bố di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) thì người ta rất khen. Báo chí, chính quyền ở đó không ai nói tiếng nào. Đến khi công bố năm du lịch Điện Biên, biểu tượng mới cũng được đưa ra và nhận được nhiều lời khen.

- Vậy biểu tượng này, với khẩu hiệu Welcome to Vietnam, sẽ được dùng đến bao giờ?

- Biểu tượng chỉ mang tính thời vụ. Tôi lấy cái hình này trong một vài năm hoặc trong một giai đoạn của chương trình hành động quốc gia (có thể là 1 năm, có thể là 5 năm). Sau đó ta chọn hình ảnh khác luôn luôn mới. Biểu tượng mới được sử dụng từ đầu năm 2004 và sẽ kéo dài đến hết năm 2005.

Như Trang thực hiện

Quý độc giả có thể tham gia ý kiến về vấn đề này tại đây:

Họ tên
Email
Gửi tới
Tiêu đề
Nội dung
Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
Với Internet Explorer 4.0 trở lên, bạn có thể nhập tiếng Việt theo kiểu Telex
mà không cần bộ gõ.
Việt Báo
contentlength: 9796
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....