Cầu Văn Thánh còn lún ít nhất 20 năm nữa

Thứ tư, 29 Tháng ba 2006, 06:38 GMT+7
  • Đó là khẳng định của GS - TS Nguyễn Trường Tiến, chuyên gia hàng đầu về cơ học đất và địa kỹ thuật công trình, trưởng ban Kỹ sư, Tổng Hội xây dựng Việt Nam

    Cau Van Thanh con lun it nhat 20 nam nua
    Công trình sửa chữa cầu Văn Thánh
    Sau khi khảo sát sự cố cầu Văn Thánh trong một chuyến kiểm tra các công trình lún nứt tương tự: Công trình Thị Vải, khu bồn chứa dầu Nhà Bè, công trình vượt lũ..., GS - TS Nguyễn Trường Tiến khẳng định với PV Tiền phong: Cầu Văn Thánh và đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ tiếp tục lún 3m chứ không phải hơn 1m như hiện nay.

    GS Tiến cho rằng, giải pháp chờ lún và đắp bù lún hiện nay chỉ làm cho Văn Thánh sẽ càng tăng lãng phí, mức độ nguy hiểm cho công trình và người dân hơn thôi.

    Sau chuyến thị sát các công trình lún nứt ở phía Nam, giáo sư tận thấy những gì và chẩn bệnh cho Văn Thánh thế nào?

    Các vết nứt được chắp vá hôm nào đang tiếp tục nứt trở lại, nhiều lỗ hổng xuất hiện, độ lún đang phát triển theo thời gian, những ngôi nhà của người dân đang gia tăng độ nghiêng vào Văn Thánh…, mức độ nguy hiểm này ngày càng tăng.

    Không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi, các đơn vị thi công, chủ đầu tư, giám sát và đặc biệt là các tổ chức thanh kiểm tra không thể cười tươi trước những gì vừa khắc phục.

    Kết luận của ông Bộ trưởng Bộ GTVT Lê Ngọc Hoàn đưa ra cách đây 4 năm, “Cầu Văn Thánh không có vấn đề gì về kỹ thuật”, không đúng bản chất thực tế, bây giờ đã rõ.

    Với bản thiết kế và thực tế thi công Văn Thánh, tôi khẳng định công trình này không bao giờ kết thúc lún sau 5 năm thi công mà sẽ kéo dài ít nhất 20 năm; độ lún sẽ lên đến 3 m chứ không phải 1,4m như hiện nay.

    Như vậy tất cả những ngôi nhà cách Văn Thánh 50m đều sẽ bị nghiêng. Với 2 sàn giảm tải giao thông dễ thấy chúng không có đế, rất dễ đứt gãy, đổ vỡ, nếu càng chất vữa với dung trọng lớn hơn đất yếu thì càng xảy ra lún nhiều hơn.

    Điều này đồng nghĩa giải pháp khắc phục hiện nay: (chờ lún và bù lún) là chưa phù hợp thực tế, thưa giáo sư?

    Tôi phải nói ngay, việc CIENCO 6 đang bơm vữa xi măng làm đầy các lỗ rỗng để đảm bảo giao thông là giải pháp “cực chẳng đã”. Các nhà kỹ thuật và quản lý cần loại bỏ ngay khái niệm chờ lún và đắp bù lún. Đ

    ây là chuyện nực cười về kỹ thuật, chỉ có tác dụng làm chúng ta “yên tâm” nằm trên những lỗ hổng chứa đầy sự thiếu trách nhiệm, sự trung thực nghề nghiệp.

    Người ta đang đắp lên nền đất yếu lượng vữa lớn với tải trọng lớn hơn đất yếu nên sự lún sụt tiếp tục xảy ra. Sự cố cầu Văn Thánh là việc đi lại trên vết xe đổ của khu bồn chứa dầu Nhà Bè, cứ vài năm lại phải kích lên để đổ thêm cát vào chống lún.

    Cau Van Thanh con lun it nhat 20 nam nua
    GS - TS Nguyễn Trường Tiến
    Giải pháp này không chỉ gây lãng phí thời gian, tiền của làm mất an toàn lâu dài cho công trình, nuôi cấy thêm nguy hiểm và mối lo ngại cho người dân, những cái đó không tính được bằng tiền…

    Vậy, Văn Thánh đang cần phương án tối ưu nào, liệu có xử lý an toàn được không?


    Với điều kiện công nghệ, kỹ thuật, khoa học ở VN hiện nay, tôi khẳng định chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra giải pháp tốt nhất, an toàn và rẻ nhất để khắc phục, song vấn đề là phải được giao.

    Cần nói rõ, là những Cty có thể làm được, dám chịu trách nhiệm trước dân khi thi công sửa chữa, họ sẽ không phải đi xin xử lý sự cố công trình nặng mùi chính trị và quan hệ cá nhân như cầu Văn Thánh này.

    Các giải pháp đưa ra cần sự hội chẩn thêm, song theo tôi nhất thiết phải sử dụng vật liệu nhẹ (sỏi nhẹ, xốp đặc biệt…) để lấp lỗ hổng. Giải pháp sử dụng bấc thấp (bản nhựa) sẽ là lựa chọn đúng đắn của tư vấn thiết kế (kỹ thuật này đã được Thụy Điển chuyển giao cho VN 26 năm trước).

    Hai giải pháp khác có thể nhắc đến là bơm xi măng khô tạo cột đất xi măng đặc hoặc dùng cọc bê tông nhỏ đường kính không quá 13 cm…

    Những giải pháp kiểu này rẻ nhất và thời gian thực hiện ngắn nhất nhưng cũng cần chú ý là số tiền bỏ ra thực hiện sẽ không dưới 10 tỷ đồng như số tiền đã được quyết định đưa ra sửa chữa cầu Văn Thánh.

    Theo giáo sư, nguyên nhân nào khiến cơ quan chức năng nhiều năm lúng túng khi xử lý sự cố cầu Văn Thánh, dù đã phải sửa hơn 1 lần?

    Lẽ ra, khi xảy ra sự cố, các cơ quan quản lý phải mời các chuyên gia giỏi, họ không phụ thuộc quan điểm nào, để họ đưa ra cách đối xử với “bệnh nhân” Văn Thánh một cách có văn hoá, công khai, minh bạch… Thế nhưng thực tế người ta lại hành chính hoá, tiêu cực hoá sự việc.

    Đã có rất nhiều chuyên gia nói về Văn Thánh, nhưng họ lại không lấy được thông tin thật khi hầu hết các đơn vị thực hiện giám sát, thậm chí người được mời làm “bác sỹ” khám cho Văn Thánh chỉ đến từ Bộ GT-VT.

    Kết quả là ai nói về Văn Thánh cũng như thầy bói xem voi. Cho đến nay, vẫn chưa có một cuộc hội chẩn nghiêm túc nào về Văn Thánh được thực hiện. Các nhà chuyên môn vẫn “chờ cấp trên cho ý kiến chỉ đạo”, dùng hành chính hóa thay cho chuyên nghiệp hóa. Nhiều cán bộ lãnh đạo vẫn duy ý chí, sử dụng quyền lực của mình để thay thế lời tư vấn của các nhà khoa học chân chính.

    Xin cảm ơn giáo sư!

    Quyền Thành thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cầu Văn Thánh còn lún ít nhất 20 năm nữa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cầu Văn Thánh còn lún ít nhất 20 năm nữa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cau Van Thanh con lun it nhat 20 nam nua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cầu Văn Thánh còn lún ít nhất 20 năm nữa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI