Cải tạo cầu Long Biên: Bao giờ dự án hết treo?

Thứ sáu, 06 Tháng mười 2006, 09:50 GMT+7
  • Cai tao cau Long Bien: Bao gio du an het treo?Nhiều ý tưởng, dự án cải tạo cầu Long Biên được đề xuất, nhưng chẳng hiểu các ngành chức năng và đơn vị chủ quản là Bộ GTVT sẽ chọn phương án cải tạo nào cho cây cầu thế kỷ này.

    Cầu đã quá cũ

    Cầu Long Biên được khởi công xây dựng từ năm 1898, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1902. Qua thời gian và chịu tác động của chiến tranh, cầu đã bị hư hỏng nặng. Mặc dù đã nhiều lần sửa chữa, gia cố khẩn cấp nhưng hiện nay cầu vẫn ở tình trạng an toàn không vững chắc. Hiện chỉ có 9 nhịp ở phía Hà Nội, dài 767m, là tương đối nguyên vẹn, còn toàn bộ dầm thép phía Gia Lâm đã bị hư hỏng nặng và đã phải gia cố tạm nhiều lần.

    Với sự xuống cấp của cầu Long Biên, hiện có nhiều dự án cải tạo được dư luận quan tâm. Trong đó, dự án cải tạo, gia cố cầu Long Biên phục vụ nhu cầu giao thông hiện tại đã được triển khai (dự án 1). Và tổng mức đầu tư cho công trình là 94 tỷ 661 triệu đồng, hoàn thành vào cuối năm 2005, bảo đảm an toàn khai thác đến năm 2010. Cụ thể: tiến hành bảo dưỡng, gia cường kết cấu cũ để đảm bảo tốc độ chạy tàu tối đa là 25 km/giờ và phục vụ người đi bộ, xe thô sơ... Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 đã hoàn thành dự án này với 30 hạng mục gia cố sửa chữa.

    Khôi phục theo hướng hiện đại?

    Bên cạnh dự án cải tạo, gia cố cầu Long Biên đã hoàn thành, Liên danh tư vấn Thales cùng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) cũng đã trình Bộ Giao thông Vận tải hướng khôi phục cầu Long Biên mới theo hướng bền vững (dự án 2). Ðơn vị tư vấn cũng đưa ra 3 phương án cải tạo: Thứ nhất, tiến hành sửa chữa, gia cường cầu Long Biên theo như hiện trạng, đảm bảo khai thác bình thường cho tuyến đường sắt và xe thô sơ, bộ hành. Thứ 2, giao thông đường sắt di chuyển sang một cầu mới, khi đó hai bên cánh gà cầu Long Biên dành cho xe buýt và xe máy, còn phần đường ở giữa dành cho xe thô sơ và bộ hành qua cầu. Thứ 3, hai bên cánh gà dành cho xe thô sơ, phần đường ở giữa dành cho người đi bộ, còn đường sắt di chuyển sang một cây cầu mới.

    Các chuyên gia trong ngành giao thông đều cho rằng, nên khôi phục cầu Long Biên theo phương án kết hợp giữa phương án 1 và phương án 2. Như vậy, cách cầu Long Biên khoảng 50m về phía thượng lưu sẽ xây dựng một cây cầu mới phục vụ cho giao thông đường sắt (cụ thể là dự án đường sắt trên cao)... Việc khôi phục cầu Long Biên cũ tiến hành theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (đầu tư khoảng 12 triệu euro), đường giữa vẫn dành cho tàu hoả, đường hai bên dùng cho người đi bộ và xe đạp, xe máy. Do đó, sẽ sửa chữa, thay thế 53% dầm gốc, dầm tạm, đặt các vòng vây cọc cán thép quanh các trụ đã được gia cố để chống nước lũ xói mòn. Giai đoạn 2 (đầu tư khoảng 136,4 triệu euro), khi xây cầu đường sắt xong, đường sắt ở cầu Long Biên sẽ dành cho người đi bộ và xe đạp..., hai bên cánh gà cầu Long Biên cũ sẽ sử dụng để xe buýt đô thị, ô tô con, xe máy lưu thông. Như vậy, ngoài việc sửa chữa, nâng cấp các trụ, dầm cầu, thanh giằng, mở rộng hai cánh gà thì tại đoạn chính giữa dòng sông sẽ nâng cầu cao thêm 3m, phục vụ cho giao thông đường thuỷ trong mùa mưa lũ...


    Giữ nguyên nét truyền thống

    Hiện tại, chỉ còn dự án cải tạo cầu Long Biên theo kiến trúc ban đầu (dự án 3) là được quan tâm triển khai xây dựng. Ưu điểm nổi bật của phương án này là tiếp tục bảo tồn được cây cầu có ý nghĩa lịch sử mà vẫn đáp ứng được yêu cầu giao thông hiện đại. Trước mắt phía đối tác Pháp đã ủng hộ 958 ngàn Euro cho nhiệm vụ thẩm định kỹ thuật, kết quả khẳng định hoàn toàn có thể khôi phục cầu theo hướng trên, sau đó là khoản vay ưu đãi trị giá 63 triệu Euro phục vụ dự án. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa được triển khai vì chưa thống nhất được nhiều quan điểm khác nhau còn tồn tại. Có quan điểm cho rằng, cần phá cầu Long Biên cũ, làm lại cầu mới với dáng cũ, có hai làn đường sắt và một số làn đường dành cho khách bộ hành. Muốn sử dụng tuyến đường sắt lâu dài thì phải thay đổi theo hướng đầu tư lâu dài, mà đã cải tuyến thì không thể sử dụng tuyến đường sắt cũ. Tất yếu phải xây dựng một cây cầu dành riêng cho vận tải đường sắt. Lại có người cho rằng bỏ cầu cũ, xây cầu mới thì rất đơn giản nhưng nó mất đi yếu tố lịch sử văn hóa của cây cầu gắn liền với Thăng Long - Hà Nội.

    Như vậy, với rất nhiều dự án cải tạo, khôi phục... cây cầu Long Biên vẫn nằm đó chịu áp lực của từ xe máy, tàu hoả qua lại mỗi ngày. Và dù nhà thầu Freyssinete (Pháp) có tích cực vắt óc tìm hướng khôi phục cầu Long Biên nhưng chưa có câu trả lời từ nhà quản lý thì cây cầu trên 100 tuổi vẫn phải nằm treo ở đó.

    Theo KTĐT

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cải tạo cầu Long Biên: Bao giờ dự án hết treo?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cải tạo cầu Long Biên: Bao giờ dự án hết treo? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cai tao cau Long Bien Bao gio du an het treo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cải tạo cầu Long Biên: Bao giờ dự án hết treo? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI