Bộ trưởng Đào Đình Bình: thực hiện "3 không" trong đấu thầu

Thứ bảy, 10 Tháng một 2004, 15:10 GMT+7
  • Bo truong Dao Dinh Binh thuc hien 3 khong trong dau thau
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình

    TTCN - "Chất lượng công trình giao thông còn tồn tại nhiều thiếu sót. Chúng ta không có con đường nào khác ngoài việc chấn chỉnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao chất lượng công trình giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất sự lãng phí, thất thoát ở tất cả các khâu", đó là điều được Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình nhấn mạnh trong Trong hội nghị triển khai công tác năm 2004 của ngành GTVT ngày 4-1.

    + Với thang điểm 10, Bộ trưởng thử đánh giá chất lượng các công trình giao thông hiện nay đạt điểm mấy?

    - Việc chấm điểm nên dành cho các cơ quan giám định, hội đồng nghiệm thu nhà nước. Còn tôi, với tư cách lãnh đạo ngành, tôi vẫn mong muốn tất cả các công trình giao thông phải đạt điểm 10. Toàn bộ bộ máy từ trên xuống dưới phải phấn đấu để được điểm tối đa ấy.

    + Thế nhưng thực tế rõ ràng đã không như thế...

    - Phải kiên trì. Cái gì cũng thế thôi, chúng ta cần có bước đi. Nếu vấp váp thì phải rút ra bài học, phải khắc phục cho được. Mục tiêu như vậy đòi hỏi chúng tôi cố gắng mọi cách để đạt, bởi hiện cũng đã có những công trình 10 điểm.

    + Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT được sử dụng nguồn vốn nhiều nhất và thất thoát cũng lớn nhất?

    - Chúng tôi luôn nghe được ý kiến này. Nhưng thực chất thế nào thì cần kiểm tra đánh giá cụ thể. Sắp tới Chính phủ sẽ thành lập đoàn kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai của các ngành, trong đó có ngành giao thông. Tôi nghĩ rằng khi ấy chúng ta sẽ có được kết quả đánh giá một cách chính xác.

    Song có một thực tế mà khi tổng kết năm 2003, Bộ GTVT đã chỉ rõ: ngay cả một số công trình lớn và trọng điểm vẫn xảy ra những sai sót, hư hỏng, trong quá trình thi công phải sửa chữa, khắc phục gây lãng phí lớn. Trước sau như một, chúng tôi muốn khẳng định rằng tính công khai và minh bạch phải được tăng cường. Tôi đã quyết định từ nay trở đi sẽ đẩy thật mạnh việc đấu thầu rộng rãi và giảm đến mức thấp nhất hình thức đấu thầu hạn chế.

    Một số năm trước đây, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bỏ thầu giá thấp là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ công trình xây dựng giao thông. Nay lại đang diễn ra tình trạng ngược lại: bỏ thầu sát ngay với giá trần. Do vậy Bộ GTVT sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý dự toán trong xây dựng cơ bản.

    Năm 2004 chúng tôi sẽ thay đổi qui mô gói thầu theo hướng phân chia các gói thầu hợp lý hơn, tạo điều kiện chọn các nhà thầu có đủ năng lực thực hiện dự án và đảm bảo các dự án được thi công đồng bộ, tránh tình trạng “xôi đỗ” vừa gây khó khăn cho người quản lý vừa gây tốn kém cho nhà thầu (hiện nay các gói thầu thường bị xé lẻ thành nhiều gói nhỏ khoảng 30-40 tỉ đồng, thậm chí 10-20 tỉ hoặc thấp hơn nữa khiến tuyến đường bị cắt khúc thành nhiều đoạn “lổn nhổn như xôi đỗ”, có khi mỗi đoạn chỉ vài ba kilômet - PV).
    Trong năm nay, việc đấu thầu sẽ chỉ được tiến hành khi đã có đảm bảo về kế hoạch vốn và đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng. Ngành GTVT sẽ chấm dứt việc tổ chức đầu thầu khi chưa đủ điều kiện hoặc đấu thầu để bảo lưu kết quả.

    + Hiệu quả của công trình giao thông hiện nay liệu đã tương xứng với khoản tiền đầu tư xây dựng đã bỏ ra?

    - Bài tính ở đây cần dựa vào hai phương diện: hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Cầu đường ở đô thị, thành phố thì hiệu quả “đo đếm được” sẽ cao hơn. Ngược lại đường ở nông thôn thì hiệu quả xã hội lại lớn hơn, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, kéo gần miền núi về với miền xuôi... Tôi có thể khẳng định tất cả các công trình giao thông hiện nay về cơ bản đều theo qui hoạch được duyệt, đều phục vụ tích cực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

    + Bộ trưởng vừa nói rằng phần lớn công trình giao thông hiện nay đều nằm trong qui hoạch. Vậy Bộ trưởng lý giải ra sao trước thực trạng: các công trình giao thông đang chiếm phần nhiều nhất trong khoản 11.000 tỉ nợ đọng xây dựng cơ bản?

    - Nhu cầu đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông, luôn trở thành nỗi bức xúc không chỉ của riêng địa phương nào. Tiếp xúc cử tri thì thấy ở đâu bà con cũng đòi hỏi phải có cầu, có đường. Chính từ thực tế ấy, chính quyền địa phương thông qua hội đồng nhân dân của mình, đã quyết định xây dựng những con đường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mà làm đường thì rất tốn kém dễ dẫn đến nợ đọng. Cái nợ này không phải do sai qui hoạch mà chủ yếu không phù hợp kế hoạch về nguồn vốn.

    + Đâu chỉ có địa phương, thưa Bộ trưởng, ngay cả các dự án ở trung ương cũng “đóng góp” khoảng 30% tổng số nợ?

    - Đúng vậy. Hơn 3.000 tỉ nợ đọng hiện đang rơi vào các công trình giao thông, thủy lợi do trung ương quản lý và trên 1.000 tỉ trong số đó là của ngành chúng tôi. Có một hiện tượng là các dự án giao thông dang dở đều cứ rốn lên làm cho xong để có thể đưa vào khai thác nhanh (tránh tình trạng máy móc thiết bị phải nằm chờ...) đã dẫn đến chuyện “đã rồi” mà chưa có nguồn thanh toán.

    + Với cương vị quản lý ngành, Bộ trưởng thấy trách nhiệm của mình thế nào và phương án khắc phục trước mắt của bộ ra sao?


    - Phải nói rằng đây là tồn tại của lịch sử. Khi tôi nhận nhiệm vụ bộ trưởng đã có gần 240 công trình dở dang. Tôi là người đi sau phải tìm mọi cách để khắc phục. Ngay từ đầu năm 2003, tôi đã có chủ trương không triển khai thêm các dự án mới, ngoại trừ những dự án cấp bách mà Thủ tướng Chính phủ cho phép. Quan điểm của tôi rất rõ ràng: không có vốn thì không bố trí làm. Mặc dù điều đó có thể làm cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như các địa phương không thỏa mãn. Thậm chí điều đó cũng có thể gây ra những khó khăn cho riêng tôi, nhưng tôi kiên quyết thực hiện để dần đưa lĩnh vực này đi vào nề nếp.

    Bo truong Dao Dinh Binh thuc hien 3 khong trong dau thau
    Cấp nước cho thành phố
    + Bộ trưởng có thừa nhận công tác quản lý xây dựng cơ bản của ngành giao thông vẫn là yếu?

    - Chính phủ đã rất cố gắng tạo ra hành lang pháp lý trong quản lý đầu tư xây dựng. Nhiều nghị định, qui chế liên quan đến trình tự thủ tục đầu tư, đấu thầu, giám sát chất lượng công trình... đã được ban hành nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất những tiêu cực, sai sót. Tuy nhiên, phải nhận thấy rằng công việc chưa đáp ứng được mong muốn của Chính phủ, của nhân dân. Do cái gì? Do trình độ cán bộ, công chức, do sự chỉ đạo điều hành của bộ máy công quyền, trong đó có Bộ GTVT chúng tôi chưa đạt yêu cầu.

    Ngành giao thông đang đi trên con đường tiến dần đến chuẩn mực quốc tế và chúng ta không nên quá bi quan mà cần hi vọng. Cũng như cách đây mươi năm, nào có ai nghĩ đến chuyện đấu thâu. Khi ấy chúng ta cũng đâu đã nhìn nhận rõ vai trò của lực lượng giám sát đối với các công trình giao thông. Bây giờ nhìn thấy rồi thì lại phát sinh vấn đề mới: cơ quan tư vấn giám sát nằm trong Bộ GTVT là hết sức bất cập. Cho nên tương lai gần phải tiến thêm một bước nữa: tách hẳn đội ngũ này ra khỏi sự quản lý của bộ. Chỉ khi hoạt động độc lập, tính hiệu quả của giám sát mới được như mong muốn, chất lượng công trình giao thông mới có điều kiện cải thiện.

    + Phát biểu tại hội nghị ngành GTVT, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh công tác quản lý chất lượng và tiến độ các công trình giao thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2004. Bộ GTVT sẽ triển khai ý kiến chỉ đạo này như thế nào?

    - Lãnh đạo bộ đã yêu cầu các đơn vị xây dựng trong ngành từ nay phải lập kế hoạch quản lý và kiểm tra chất lượng nội bộ (năm 2004, từ trung ương đến địa phương phải tăng gấp đôi số cuộc thanh tra, kiểm tra của mỗi cơ quan, đơn vị). Đặc biệt, nhà thầu và tư vấn sẽ chịu trách nhiệm đến cùng đối với mọi sai sót, hư hỏng, sự cố trong thi công, chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan. Bộ cũng yêu cầu các ban quản lý dự án trước khi khởi công công trình đều phải báo cáo về bộ các thông tin cơ bản để thông báo đến HĐND, UBND, đoàn đại biểu Quôc hội của tỉnh, thành phố có dự án đi qua nhằm phối hợp, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra. Trong đó sẽ thí điểm việc mời đại diện các tổ chức xã hội, quần chúng ở địa phương tham gia giám sát trong quá trình triển khai dự án.

    Bên cạnh việc tích cực tìm kiếm việc làm, đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động, các doanh nghiệp ngành GTVT phải cương quyết thực hiện “ba không”: không bỏ giá thầu thấp, bất hợp lý; không nhận những công trình không rõ về nguồn vốn hoặc chưa có kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền duyệt; không đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị tràn lan, kém hiệu quả.

    Năm 2003 là năm có rất nhiều công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng, cải tạo để đưa vào khai thác sử dụng (hoàn thành làm mới, nâng cấp 19,5km cầu và 2.180km đường bộ, đại tu gần 2,3km cầu và 215km đường sắt...). Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư lớn và nguồn vốn hạn chế đã dẫn đến số lượng công trình dở dang còn nhiều, tiến độ hoàn thành chậm. Trong khi đó, chất lượng công tác tư vấn chưa cao nên hầu hết các dự án đều phải bổ sung, điều chỉnh trong quá trình thực hiện và thường xuyên phải xử lý các vấn đề về chất lượng cũng như tiến độ.

    Để ngăn chặn, khắc phục những tồn tại này, Bộ GTVT đã ban hành một loạt văn bản qui rõ trách nhiệm cá nhân ở tất cả các khâu liên quan đến công tác đầu tư, xây dựng cầu đường, từ trung ương xuống địa phương. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám định... cũng được tăng cường. Qua đó đã xử lý nhiều sai phạm. Bộ GTVT đã triệu tập nhiều cuộc họp chuyên đề với các thành phần khác nhau như tư vấn, ban quản lý dự án... để cùng nhau tìm ra những kẽ hở, yếu kém của từng đối tượng.

    ĐÀ TRANG Thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bộ trưởng Đào Đình Bình: thực hiện "3 không" trong đấu thầu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ trưởng Đào Đình Bình: thực hiện "3 không" trong đấu thầu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo truong Dao Dinh Binh thuc hien 3 khong trong dau thau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ trưởng Đào Đình Bình: thực hiện "3 không" trong đấu thầu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI