Bất ngờ… xe buýt

Thứ tư, 21 Tháng mười một 2007, 11:38 GMT+7
  • Xe buýt tại TP.HCM di chuyển khó nhọc chung với các loại phương tiện khác. Xe buýt đang chờ có một quy hoạch hoàn chỉnh để phát triển. Ảnh: Đ.TRÍ
    Có đúng là tình trạng trùng lấp tuyến của xe buýt TP.HCM đã đến hồi báo động khi thành phố đang tiến hành sắp xếp lại luồng tuyến xe buýt theo Quy hoạch mạng lưới tuyến xe buýt TP.HCM từ nay đến 2010 (phần các tuyến trục chính), do UBND TP.HCM phê duyệt hồi cuối năm 2006?

    15/24 tuyến phù hợp với quy hoạch

    Nói cho chính xác, cho đến nay TP.HCM vẫn chưa có một quy hoạch hoàn chỉnh về mạng lưới xe buýt cho dù đã khởi động làm quy hoạch từ cách nay… 7 năm.

    Từ năm 2000-2002, đã có một nghiên cứu về mạng lưới xe buýt của thành phố được thực hiện nhưng phải ngưng vì chưa có quy hoạch chung về vận tải hành khách công cộng (bao gồm xe buýt, xe điện, metro…).

    Năm 2003, TP.HCM cho khởi động lại nghiên cứu này nhưng do “đợi” quy hoạch giao thông (mới được phê duyệt đầu năm 2007) nên cuối 2006 thành phố mới phê duyệt bước đầu 24 tuyến trục chính. Phần quy hoạch các tuyến nhánh và hệ thống bến bãi, nhà chờ đang được hoàn thiện dần trên cơ sở kết nối với quy hoạch giao thông chung của thành phố.

    Ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM:

    Quy hoạch đô thị nén để phù hợp với giao thông công cộng

    Phát triển giao thông và phát triển đô thị là không thể tách rời. Hiện Sở Quy hoạch Kiến trúc đang nghiên cứu xây dựng đô thị theo hướng tập trung và nén để phù hợp với sự phát triển của mạng lưới giao thông công cộng của thành phố.

    Theo đó, tại các tuyến trục giao thông chính sẽ đi đến các khu dân cư tập trung với độ nén cao (xây dựng cao tầng để dành đất nhiều cho giao thông và các công trình công cộng khác) phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

    Các tuyến nhánh sẽ tỏa sâu vào các tiểu khu dân cư làm nhiệm vụ thu gom khách cho các tuyến chính. Điều này không những giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn mà còn cho việc đầu tư vào vận tải công cộng tập trung hơn, khắc phục được tình trạng phân tán như hiện nay.

    Ngoài giao thông đô thị, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố cũng nên có sự kết nối phù hợp với mạng lưới vận tải liên vùng, liên quốc gia. Vừa rồi Ngân hàng Phát triển châu Á đề xuất kéo dài 2 tuyến metro: Bến Thành-Tham Lương, Bến Thành-Bến xe Miền Tây để kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia, tôi cho là hoàn toàn đúng.

    “Lận đận như vậy nên thời gian qua, xe buýt của thành phố chủ yếu sử dụng lại các tuyến cũ (các trục chính). Và nếu có phát triển thêm tuyến trục mới thì cũng “áng áng” theo hướng dự kiến sẽ có quy hoạch”, ông Lê Trung Tính, Phó Phòng quản lý Vận tải, Sở Giao thông Công chính TP.HCM tiết lộ.

    Thủ công và tự phát nhưng khi so sánh, mạng lưới luồng tuyến cũ và một số tuyến phát triển thêm về cơ bản không “chệch” so với 24 tuyến trục được xác định trong Quy hoạch mạng lưới tuyến xe buýt TP.HCM.

    Theo khảo sát của Trung tâm Quản lý Điều hành Vận tải hành khách công cộng TP.HCM, 15 tuyến xe buýt trục hiện hữu (xem box) đã phù hợp với quy hoạch, ổn định về cơ sở hạ tầng và hành khách, gần như không phải điều chỉnh lại; 6 tuyến trục khác (xem box) về cơ bản cũng đã ổn định về luồng tuyến nhưng chưa ổn định về hạ tầng cơ sở; chỉ có 3 tuyến trục còn lại (xem box) là phải điều chỉnh lại.

    Đường nhỏ, xe lớn... không nhiều

    Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc triển khai một số giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Công chính đã tiến hành rà soát lại các tuyến đường có xe buýt đi qua theo mục tiêu: Không để cho tình trạng đường nhỏ nhưng bố trí xe buýt lớn đi vào, gây kẹt xe.

    Thế nhưng khảo sát ban đầu cho thấy chỉ có 12 đoạn đường có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 6 m (trong đó có 9 đoạn ở ngoại thành) có xe buýt đi qua nhưng lại chủ yếu là xe buýt nhỏ, dưới 17 chỗ ngồi; 70 đoạn đường rộng từ 6m-8m nhưng trong đó chỉ có 17 đoạn có loại xe lớn với 80 chỗ đứng và ngồi, lưu thông. Các đoạn còn lại chủ yếu là xe 55 và 40 chỗ đứng và ngồi đi.

    Căn cứ theo khảo sát này, rõ ràng các vị trí không cân xứng giữa chiều rộng mặt đường và độ lớn của xe buýt không nhiều. Hiện nay, Sở Giao thông Công chính đang tiến hành điều chỉnh lại những bất hợp lý trên.

    Tuy nhiên, cái khó là hầu hết những đoạn đường nhỏ ấy thực tế lại là những nút thắt cổ chai trên nhiều tuyến trục chính. Tuyến Bến xe Chợ Lớn - Lê Minh Xuân (TP.HCM) - Đức Hòa - Đức Huệ (Long An) là một trong những tuyến buýt trục nối TP.HCM với tỉnh Long có một nút thắt cổ chai tại khu vực Cây Da Xà.


    Toàn tuyến này đang dùng xe buýt lớn để chở khách vì trung bình mỗi ngày có đến hơn 15.000 lượt người đi. Sở Giao thông Công chính cũng đã tính đến việc thay xe buýt lớn bằng xe buýt nhỏ để giải quyết vấn nạn kẹt xe ở Cây Da Xà nhưng cân đối trên toàn tuyến, dùng xe buýt nhỏ chi phí cao hơn, đồng nghĩa với việc thành phố phải tăng trợ giá.

    Như vậy, xem ra việc trùng lấp tuyến tuy có nhưng không phải là đã đến mức báo động. Vấn đề còn nằm ở nhiều nguyên nhân khác mà thực tế vừa nêu ra ở trên là một và trong bố cảnh hiện nay, việc tìm lời giải “vẹn cả đôi đường” quả không dễ với trong tình trạng diện tích đường ít và bất biến (TP.HCM có chủ trương không mở rộng đường trong nội thành) mà lượng xe cứ tăng mỗi ngày.

    THEO NGUYỄN KHOA - SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

    24 tuyến trục chính trong quy hoạch mạng lưới xe buýt TP.HCM

    Nhóm 1: Các tuyến đã ổn định về cơ sở hạ tầng và hướng tuyến

    1. Tân Sơn Nhất – Bến Thành

    2. BX An Sương – Âu Cơ – BX Chợ Lớn

    3. BX An Sương – Cộng Hòa – Phan Đăng Lưu – BX Miền Đông

    4. BX Chợ Lớn – BX Miền Đông – Ngã tư Bình Phước

    5. BX Miền Tây – Điện Biên Phủ – BX Miền Đông

    6. BX An Sương – Suối Tiên

    7. BX An Sương – BX Miền Tây

    8. BX An Sương – Bến Xe Củ Chi

    9. BX Chợ Lớn – Lê Minh Xuân – Đức Hòa

    10. BX Chợ Lớn – BX Tân An

    11. BX quận 8 – BX Cần Giuộc

    12. Bến Thành – Bến Bình Khánh

    13. BX Miền Đông – BX Thủ Dầu Một

    14. Bến Thành – Hiệp Phước

    15. Bến Thành – Đầm Sen

    Nhóm 2: Các tuyến đã ổn định về hướng tuyến nhưng chưa ổn định về cơ sở hạ tầng

    1. BX Miền Tây – Đại lộ Đông Tây – Ga Metro quận 2

    2. Ga Metro quận 2 – Bến Thành – CMT8 – BX An Sương

    3. Bến Thành – Gò Vấp – CVPM Quang Trung

    4. BX Miền Tây – Suối Tiên

    5. Bến Suối Tiên – Tam Hiệp

    6. Bến xe Chợ Lớn – Bến Thành – Ga Metro quận 2

    Nhóm 3: các tuyến cần điều chỉnh

    1. Bến Thành – BX Miền Tây

    2. Tân Sơn Nhất - Lý Thường Kiệt – BX quận 8

    3. Bến Thành – BX Văn Thánh – BX Suối Tiên

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bất ngờ… xe buýt

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bất ngờ… xe buýt bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bat ngo xe buyt ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bất ngờ… xe buýt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI