Bao giờ dự án đường sắt đô thị trở thành hiện thực ?

Thứ hai, 09 Tháng một 2006, 08:52 GMT+7
  • Sau một thời gian nghiên cứu tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, vừa qua UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản trình Chính phủ phê duyệt. Nếu được chấp thuận, từ nay đến cuối năm 2006, dự án xây dựng tuyến đường sắt nội đô giai đoạn 1, đoạn đường từ Nhổn đến ga Hà Nội sẽ chính thức khởi công. Dù mới chỉ là bước khởi đầu nằm trong dự án tăng cường năng lực giao thông đô thị giai đoạn từ nay đến năm 2010, dự án này được dư luận hoan nghênh và đánh giá rất cao.

     

    Lâu nay, các nhà hoạch định chiến lược phát triển giao thông đô thị của Hà Nội luôn tính đến chuyện khôi phục lại hệ thống tàu điện cũ. Đã có nhiều cuộc hội thảo bàn về phương án xây dựng tuyến đường sắt nội đô nhưng qui mô thế nào cho phù hợp với một xã hội hiện đại là điều cần cân nhắc và tính toán. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Ban Quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện đã phối hợp với Cty Tư vấn đầu tư và Xây dựng (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam) cùng với một đơn vị tư vấn của Cộng hòa Pháp (SYSTRA) nghiên cứu dự án xây dựng tuyến xe điện thí điểm thành phố Hà Nội.

     

    Sau một thời gian triển khai kế hoạch, tháng 12-2005, UBND thành phố đã chính thức có Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt nội đô thí điểm giai đoạn 1 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

     

    Theo thiết kế, tuyến đường sắt thí điểm có chiều dài 12,5 km nối từ Nhổn đến ga Hà Nội, với tổng mức đầu tư khoảng 8.698,6 tỷ đồng. Từ hai điểm đầu, đoàn tàu sẽ chạy theo lộ trình từ Nhổn qua Cầu Diễn, Mai Dịch, Cầu Giấy, Kim Mã, Giang Văn Minh, Cát Linh, Quốc Tử Giám, Ga Hà Nội và ngược lại. So với tàu điện từ thời pháp thuộc, qui mô của những đoàn tàu theo thiết kế của dự án sẽ hiện đại hơn rất nhiều. Toàn bộ quãng đường từ Nhổn đến ga Hà Nội, nơi đoàn tàu đi qua được thiết kế trên cao hoặc làm ngầm dưới lòng đất. Như vậy khi dự án hoàn tất, người dân có thể đi tàu từ Nhổn đến đoạn đường gần Đại sứ quán Thụy Điển bằng đường ray trên cao với chiều dài 9,6 km. Đến phố Vạn Bảo, đoàn tàu sẽ hạ độ cao đi ngầm dưới lòng đất với đoạn đường 2,9 km để đến ga Hà Nội. Trên toàn tuyến đường sẽ có khoảng 15 bến đỗ để hành khách lên xuống, mỗi bến đỗ cách nhau 800m. Theo dự kiến của Ban Quản lý, phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội thì sẽ có khoảng 12 đến 17 đoàn tàu hoạt động liên tục với tần suất 5 phút/ chuyến.

     

    Theo thiết kế, trụ cầu và đường hầm sẽ nằm trên hoặc dưới hệ thống đường giao thông hiện nay. Loại tàu đưa vào vận hành ở Hà Nội chỉ có 3 khoang, tổng chiều dài 58,5 m, rộng 2,6 m, tốc độ tối đa 80 km/h, khả năng chuyên chở khoảng 500 hành khách, đơn giá một đoàn tàu khoảng 4,5 triệu Euro. 

     

    Ngay sau khi công bố, dư luận xã hội rất quan tâm và đánh giá cao tính khả thi của dự án xây dựng tuyến đường sắt nội đô. Có thể nói, hệ thống tàu điện mới ra đời sẽ tạo ra sự thay đổi về thói quen đi lại của người dân, khắc phục những bất cập của hệ thống giao thông công cộng trong thành phố vốn đã bị quá tải và xuống cấp. Không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế, việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị còn rất phù hợp với một thành phố lớn, cổ kính và nhiều di tích lịch sử như Hà Nội. Sử dụng loại phương tiện này, môi trường ở Thủ đô cũng được cải thiện vì khi vận hành, tàu rất an toàn, không gây khói bụi.

     

    Nếu được Chính phủ chấp thuận, hệ thống đường sắt đô thị sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 năm và là công trình chào mừng Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bao giờ dự án đường sắt đô thị trở thành hiện thực ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bao giờ dự án đường sắt đô thị trở thành hiện thực ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bao gio du an duong sat do thi tro thanh hien thuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bao giờ dự án đường sắt đô thị trở thành hiện thực ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI