6 tuyến xe buýt sẽ tiết kiệm khoảng 67 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước

06:47 29/11/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo ông Ngô Văn Cầu - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị, Hà Nội đang trong lộ trình thực hiện xã hội hoá vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt. Theo tính toán, ước tính 6 tuyến buýt này sẽ tiết kiệm cho ngân ngân sách Nhà nước khoảng 67 tỷ đồng đầu tư cho việc mua phương tiện.

Mặt khác, việc tiết kiệm chi phí cho nhà nước ở đây còn có thể hiểu là đem lại lợi ích xã hội nhiều hơn, xét về quan điểm xã hội là tạo công ăn việc làm mới cho hàng trăm lao động, mở rộng vùng phục vụ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Xã hội hoá hoạt động VTHKCC trước hết là đảm bảo ổn định hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, hoàn thiện và phát triển hệ thống mạng lưới vận tải khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong nội đô với chất lượng phục vụ ngày một cao. Đồng thời việc xã hội hoá còn nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia phát triển xe buýt công cộng, giảm gánh nặng đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Với mục tiêu đề ra là đến năm 2005 xe buýt đáp ứng từ 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo thế cạnh tranh lành mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ giá thành vận chuyển, tiết kiệm trợ giá trong dịch vụ VTHKCC thì xã hội hoá hoạt động VTHKCC bằng xe buýt là việc không thể không làm.

Trong công tác XHH xe buýt HN và TP HCM cùng có một định hướng thống nhất, với những mục tiêu giống nhau. Những khó khăn của TP HCM cũng chính là bài học vượt khó cho Hà Nội. TCty đã lường trước những bất cập có khả năng xảy ra khi 6 tuyến buýt này đi vào hoạt động nên cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ chế chính sách và quản lý chặt đối với doanh nghiệp thắng thầu. Hà Nội sẽ cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những bất cập đó.

Trong công tác xã hội hoá các thành phần kinh tế cùng tham gia VTHKCC, Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng chỉ là một thành phần kinh tế tham gia. Hạ tầng phục vụ hệ thống VTHKCC bằng xe buýt là do nhà nước quản lý và các thành phần kinh tế tham gia được sử dụng miễn phí hệ thống hạ tầng đó, chấp hành đúng quy định hiện hành của cơ quan quản lý nhà nước . TCT Vận tải Hà Nội có những lợi thế nhất định để các thành phần kinh tế khi tham gia đều phải nhìn nhận. Tuy nhiên các doanh nghiệp này cũng có những thuận lợi riêng. Về phần TCty sẽ nỗ lực xây dựng những cơ chế hợp lý nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

D.H

VietBao.vn
contentlength: 3398
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....