10 sở GTCC cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông!

Thứ năm, 27 Tháng mười hai 2007, 04:20 GMT+7
  • TP.HCM: "nén chặt" trung tâm bằng cao ốc:

    10 so GTCC cung khong giai quyet noi bai toan giao thong

    Dự báo khu vực ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur, Q.1 và Q.3, TP.HCM sẽ ùn tắc giao thông sau khi hai cao ốc 22 tầng Sailing Tower và Pacific (đang thi công) đi vào hoạt động (ảnh chụp ngày 25-12) -Ảnh: N.C.T.

    Sau loạt bài:"TP.HCM: "nén chặt" trung tâm bằng cao ốc!" , nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, qui hoạch và giao thông đã lên tiếng. TT xin giới thiệu một số ý kiến sau đây:

    + Ông Minh Kiên, chuyên gia về xây dựng, qui hoạch:

    Phải tính đến sự dung nạp của hạ tầng

    Việc thỏa thuận qui hoạch, cấp phép xây dựng tại thành phố (TP) thường căn cứ theo qui hoạch lộ giới dự kiến mở sau này. Nhưng với điều kiện như hiện nay việc mở đường ở khu trung tâm TP không dễ dàng, nhiều tuyến đường đã không mở được (các nước khác thường xem xét theo đường hiện hữu và khi mở rộng các tuyến đường này làm khu vực thông thoáng hơn, hạ tầng phục vụ tốt hơn cho các cao ốc).

    Như đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Pasteur, thỏa thuận để cấp phép đều có lộ giới 35m, trong khi thực tế chỉ trên dưới 20m! Không bao lâu nữa cao ốc sẽ ken cứng vào khu vực này, nhưng không biết bao giờ mới mở được lộ giới đường theo đúng qui hoạch?

    Về nguyên tắc, khi cho phép xây dựng một công trình, cơ quan quản lý không chỉ xét nên cho bao nhiêu chỗ để xe mà còn phải tính bao nhiêu xe sẽ di chuyển vào khu vực công trình sẽ mọc lên.

    Có ai đã thử tính cao ốc 10 tầng, 20 tầng mọc lên thì khu vực đó bị ảnh hưởng ra sao, giao thông như thế nào? Tất cả đều có cách tính nhưng ít được cơ quan chức năng quan tâm và việc cho phép công trình cao bao nhiêu tầng đôi khi mang tính chủ quan, theo chỉ đạo hoặc từ "áp lực" của nhà đầu tư...

    Qui hoạch phải có tầm nhìn. Không chỉ 20 "khu đất vàng" mà TP đang lên kế hoạch chỉnh trang hàng loạt "khu đất vàng khác", qui mô lớn không kém. Thử hình dung nếu hàng loạt cao ốc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai hoàn thành và đưa vào hoạt động thì tuyến đường này sẽ ra sao?

    Hay như một số cụm cao ốc khác sắp mọc lên tại khu trung tâm như cao ốc tại khách sạn Kim Đô, thương xá Tax, của Ngân hàng BIDV (có qui mô trên dưới 40 tầng), rồi dự án 67 tầng của Bitexco, khu tứ giác Bến Thành... thì tuyến đường Lê Lợi sẽ phải "gánh" giao thông ra sao...

    Cách làm như hiện nay không bền vững. Người sau sẽ đổ lỗi cho người trước và những người sau nữa phải gánh chịu. Với tốc độ phát triển cao ốc như hiện nay thì chỉ 3-5 năm nữa, TP phải "trả giá” cho chuyện này.

    Chỉ riêng 20 "khu đất vàng" có thể kéo vào khu trung tâm TP hàng chục ngàn người và hàng ngàn xe hơi. Mỗi ngày hai lượt đi về, chưa kể thời gian đi lại làm việc, giao dịch... Một lưu lượng giao thông khổng lồ.

    Gần đây TP hạn chế các công trình cao tầng sử dụng cho chức năng ở, tăng sử dụng vào mục đích văn phòng. Tuy nhiên, với căn hộ cao cấp thường gia đình chỉ có 2-4 người/căn hộ, nhưng nếu sử dụng cho văn phòng thì có đến hàng chục người, thậm chí nhiều hơn. Chưa kể lượng khách đến đây giao dịch, làm việc thường xuyên. Như vậy cao ốc văn phòng vô hình trung đã kéo lượng người vào khu trung tâm nhiều hơn.

    TP phải qui hoạch rõ ràng, phải tính toán đến sự dung nạp của hạ tầng khu trung tâm trước khi công khai, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Nếu để nhà đầu tư tự đi tìm đất, mua giá cao rồi sau đó "chạy" tầng cao là chết!


    10 so GTCC cung khong giai quyet noi bai toan giao thong
    + Ông Nguyễn Như Tha, giám đốc Công ty tư vấn Công trình giao thông công chính TP.HCM:

    Xây cao ốc cần gắn với qui hoạch giao thông

    TP có đến 3,5 triệu xe gắn máy, gần 500.000 ôtô và lượng xe ngày càng tăng cao nên chuyện ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi. Với thực trạng giao thông như hiện nay mà tốc độ xây dựng các cao ốc tiếp tục tăng cao ở trung tâm TP thì có đến mười sở giao thông công chính cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông của thành phố.

    + Ông Nguyễn Xuân Bảng, giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị TP.HCM:

    Ùn tắc giao thông sẽ tăng cao

    10 so GTCC cung khong giai quyet noi bai toan giao thong

    Hiện nay mỗi ngày TP.HCM tăng thêm 2.000 xe gắn máy và 100-200 ôtô, trong khi đầu tư phát triển hạ tầng mỗi năm chỉ tăng thêm 0,1% diện tích mặt đường phục vụ giao thông.

    Điều này cho thấy các con đường ở TP đang quá tải. Tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm TP càng tăng cao hơn khi các cơ quan hành chính, thương mại dịch vụ càng tập trung ở khu trung tâm TP.

    Thời gian gần đây lại bùng phát xây dựng các nhà cao tầng ở khu vực trung tâm TP, trong đó nhiều cao ốc được xây dựng nằm trên các trục đường chính và nằm ngay các giao lộ càng dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ tăng cao hơn. Các nhà đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê cũng quan tâm tổ chức, xây dựng các bãi đậu xe bốn bánh và hai bánh đáp ứng nhu cầu tại chỗ.

    Tuy nhiên, các công trình xây dựng trên vẫn không giải quyết triệt để lượng khách đến giao dịch. Lượng người và xe từ các nơi đổ về khu trung tâm TP càng tăng thêm mật độ xe trên các tuyến đường chung quanh cao ốc.

    Tôi đề nghị các sở, ngành khi xem xét xây dựng các cao ốc ở TP cần xem xét kỹ khả năng khai thác công trình, nối kết với giao thông. Đối với các cao ốc đã xây dựng rồi cần phối hợp với ngành giao thông để cải tạo đường, tổ chức giao thông.

    >> Khó từ chối các nhà đầu tư
    >> "Dồn" cao ốc vào "đất vàng"
    >> Bùng nổ cao ốc ở quận 1, 3

    PHÚC HUY - NGỌC ẨN thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: 10 sở GTCC cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông!

    Nhận xét tin 10 sở GTCC cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 10 sở GTCC cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết 10 so GTCC cung khong giai quyet noi bai toan giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 10 sở GTCC cũng không giải quyết nổi bài toán giao thông! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI