Thời hạn trả tiền trợ cấp thôi việc?

Thứ sáu, 31 Tháng tám 2007, 07:32 GMT+7
  • TS - Tôi làm đơn xin nghỉ việc ở công ty từ ngày 26-3-2007. Cuối tháng 3 công ty có trả tôi tiền lương tháng 3 và trợ cấp thôi việc (không gửi cho tôi bảng chiết tính).

    Đến ngày 19-6-2007 tôi đến công ty nhận quyết định thôi việc thì biết trong đó có trả tiền lương tháng 13. Tôi tự tính toán lại trợ cấp thôi việc và các khoản khác thì thấy các tính toán trong quyết định thôi việc không đúng (sai mức lương tính trợ cấp thôi việc, tính tiền phép theo mức lương cũ...) nên tôi đã yêu cầu công ty tính lại và công ty đã đồng ý tính lại. Nhưng đến ngày 31-7-2007 công ty vẫn chưa thanh toán cho tôi số tiền chênh lệch.

    Xin hỏi: trong thời hạn bao nhiêu ngày, công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động? Nếu công ty không chịu thanh toán thì nguời lao động sẽ phải khởi kiện ở đâu? (Trần Thị Thu Thủy)

    - Trả lời của Luật sư Nguyễn Văn Hậu:

    Theo quy định tại Điều 43 của Bộ Luật lao động thì trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    Chính vì vậy, trường hợp đã quá thời hạn trên mà công ty vẫn không chịu thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động thì người lao động có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho mình mà không nhất thiết phải qua hòa giải tại cơ sở. Tòa án nhân dân có thẩm quyền là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở của công ty hoặc nơi người lao động cư trú, làm việc. 

    + Tôi đã làm việc được 19 tháng tại công ty 100% vốn nước ngoài. Theo hợp đồng lao động, khi thôi việc tôi phải báo trước 30 ngày, tuy nhiên vì một số lý do cá nhân, tôi chỉ báo trước 10 ngày và trong đơn xin thôi việc người quản lý trực tiếp đã ký xác nhận.

    Sau khi tôi nghỉ việc, tiền trợ cấp thôi việc của tôi bị trừ vì lý do nghỉ không thông báo trước 30 ngày. Việc tôi bị trừ trợ cấp như vậy có đúng theo pháp luật hay không? Xin chân thành cảm ơn! (Trần Tiểu Trâm) 

    - Trả lời của Luật sư Nguyễn Văn Hậu:

    Theo quy định tại Khoản 4 Điều 41 của Bộ Luật Lao động thì trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. Chính vì vậy, nếu công ty của bạn khấu trừ một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày bạn không báo trước thì phù hợp với quy định của pháp luật lao động.

    Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thời hạn trả tiền trợ cấp thôi việc?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thời hạn trả tiền trợ cấp thôi việc? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thoi han tra tien tro cap thoi viec ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thời hạn trả tiền trợ cấp thôi việc? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức Việc Làm của chuyên mục Việc Làm.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VIỆC LÀM - TIN TỨC VIỆC LÀM