Việt Nam: sẽ có biện pháp hạn chế spam mail

Thứ hai, 22 Tháng một 2007, 16:02 GMT+7
  • Ngày 22/1, tại Hà Nội, Bộ Thương mại vừa phối hợp với Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ tổ chức hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng thư điện tử quảng cáo thương mại điện tử - TMĐT”. Theo đó, làm thế nào để ngăn chặn những tiêu cực xuất hiện trong quảng cáo TMĐT đã được các chuyên gia đặt ra tại hội nghị.

    Viet Nam se co bien phap han che spam mail
    Ông Vũ Bảo Thạch, Phó tổng giám đốc MISOFT đóng góp ý kiến cho dự thảo quy định bảo vệ người tiêu dùng khỏi spam

    Trong hoạt động TMĐT, việc quảng cáo bằng thư điện tử là quan trọng và cần thiết. Theo lời Vũ Bảo Thạch, Phó tổng giám đốc công ty phát triển phần mềm và hỗ trợ công nghệ MISOFT: “chúng ta cần phải sống với quảng cáo qua thư điện tử”. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã quá lạm dụng thư điện tử vì những mục đích như thương mại và những mục đích không “trong sáng” khác. Ngoài việc gây khó chịu cho người sử dụng thì spam mail còn tấn công hệ thống, phát tán mã độc nhằm kiểm soát máy tính và có được các thông tin của người chủ máy đó.

    Hiện nay, khoảng 15% dân số thế giới sử dụng Internet, giá trị giao dịch trên mạng đạt 5 tỷ USD trong năm 2005. Như vậy, khả năng giao dịch TMĐT là rất lớn. Có thể thấy các hành vi gian lận TMĐT như quảng cáo gian dối, thư rác, xâm phạm bảo mật thông tin…cùng nhiều “mánh” lừa khác mà người tiêu dùng cần cảnh giác.

    Chính vì sự phát triển mạnh mẽ của CNTT kèm theo nó là vấn đề spam mà Bộ Thương mại đã đưa ra dự thảo Quyết định ban hành quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quảng cáo thương mại bằng thư điện tử.

    Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại) thì: “Quyết định này sẽ cấm các hành vi như sử dụng phần mềm tự động để thu thập địa chỉ email, phân phát địa chỉ email quảng cáo qua hệ thống máy tính mà không được phép. Sử dụng IP giả mạo hoặc địa chỉ email giả để phân phối thư quảng cáo thương mại, giấu hoặc cung cấp thông tin sai lệch về người gửi, sử dụng thư quảng cáo thương mại để thu hút người sử dụng đến các website giả mạo, cài đặt hay kích hoạt các phần mềm gián điệp, sâu, trojan…”

    Thách thức đối với việc nhận diện kẻ gửi spam nói riêng và tội phạm máy tính nói chung là đối tượng vi phạm rất dễ lảng tránh, các hành vi vi phạm diễn ra trên phạm vi toàn thế giới. Đối với loại hành vi phát tán spam này rất khó thu thập chứng cứ.

    Để nhận dạng hành vi gian lận trong TMĐT, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ thương mại cho biết: “Kẻ gửi spam thường không đưa thông tin liên hệ rõ ràng trong thư, sử dụng các hòm thư email miễn phí, sử dụng các dịch vụ được cung cấp từ nước ngoài, không đưa ra cơ chế thanh toán rõ ràng cũng như không có cam kết gì bảo vệ thông tin bí mật cá nhân.”

    Xử lý trước nạn spam mail, Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC đã đưa ra các biện pháp cụ thể như dùng phần mềm Trend Micro để chặn spam mail, phối hợp với các tổ chức chống tội phạm quốc tế về spam, công bố dải địa chỉ IP động theo khuyến nghị của các tổ chức chống spam quốc tế….

    Thùy Linh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Việt Nam: sẽ có biện pháp hạn chế spam mail

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Việt Nam: sẽ có biện pháp hạn chế spam mail bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Viet Nam se co bien phap han che spam mail ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Việt Nam: sẽ có biện pháp hạn chế spam mail ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP