Trung Quốc: Bùng nổ công nghệ truyền thông

Thứ ba, 15 Tháng ba 2005, 23:04 GMT+7
  • Trung Quoc Bung no cong nghe truyen thong
    Game trên điện thoại đang rất phổ biến tại Trung Quốc
    Từ năm 2008 trở đi, thế giới sẽ chứng kiến sự lớn mạnh của ngành truyền thông tại châu Á với đại diện tiêu biểu là Trung Quốc và Ấn Độ - 2 đất nước đông dân nhất hành tinh. Tuy vậy, các nhà phân tích cũng dự đoán Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore cũng sẽ là những thế lực nổi trội trên sân chơi này.

    Riêng tại Trung Quốc, trong số 1,3 tỉ dân, nước này có đến 200 triệu người trung lưu, trong đó 40% lại có độ tuổi khá trẻ từ 16-35. Điều này hứa hẹn một nguồn khách hàng khổng lồ cho các sản phẩm về truyền thông và dịch vụ di động. Chỉ trong vài tháng gần đây, sau khi cho phép các nhà đầu tư nước ngoài liên doanh sản xuất các chương trình truyền hình, phát thanh và phim, Trung Quốc đã trở thành thị trường hấp dẫn về lĩnh vực này đối với giới đầu tư nước ngoài. News Corporation, Viacom và Sony Pictures là một vài trong số các tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đã nhanh chóng tìm đến thị trường đầy tiềm năng này.

    Hơn 700 triệu người Trung Quốc hiện đang là thính giả của 1.000 đài phát thanh khác nhau, trong khi 200 đài truyền hình phát sóng khoảng 2.900 kênh truyền hình riêng biệt. Riêng Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã có hơn 1 triệu khán giả. Truyền hình cáp cũng ngày càng quen thuộc với người dân, trong 360 triệu hộ gia đình có đến 100 triệu nhà kết nối truyền hình cáp. Số còn lại được dự đoán là khán giả tiềm năng của truyền hình vệ tinh - dự đoán sẽ có mặt tại nước này trong năm 2006. Cơ quan Quản lý về phát thanh, truyền hình và phim của nhà nước Trung Quốc (SARFT) cho biết, đến năm 2015 sẽ chuyển tất cả các chương trình truyền hình sang truyền hình kỹ thuật số. Điều này cũng tạo cơ hội để sân chơi của các nhà cung cấp chương trình của Trung Quốc và nước ngoài thêm sôi nổi. Khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn hơn, khó tính hơn và chất lượng chương trình ngày càng được nâng cao hơn. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang siết chặt các quy định liên doanh và những giới hạn đối với các chương trình có "màu sắc ngoại quốc" để đảm bảo tính dân tộc.

    Cùng với các chương trình truyền thống, Trung Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhắm vào dịch vụ di động và game trên điện thoại di động - 2 loại dịch vụ đang rất "được mùa" tại đây. Lợi nhuận từ game trên điện thoại di động chiếm đến 15% lợi nhuận từ 340 triệu người dùng điện thoại di động tại Trung Quốc. Dự đoán, game trực tuyến cũng sẽ đem lại lợi nhuận hàng tỉ USD trong năm tới, chưa kể thị trường phim video ở đất nước đông dân nhất này cũng hứa hẹn doanh thu hấp dẫn. (BBC)

    Uyên Phi

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Trung Quốc: Bùng nổ công nghệ truyền thông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trung Quốc: Bùng nổ công nghệ truyền thông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Trung Quoc Bung no cong nghe truyen thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trung Quốc: Bùng nổ công nghệ truyền thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP