Thị trường VTDĐ Quý I/2007: Thời của CDMA?

Thứ tư, 25 Tháng tư 2007, 13:02 GMT+7
  • Thi truong VTDD Quy I2007 Thoi cua CDMA

    Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2007, khách hàng của các mạng di động đã được chứng kiến cuộc đua "lục mã" gay cấn. Trong cuộc đua này, 3 mạng di động sử dụng công nghệ CDMA dường như đang chiếm ưu thế với việc liên tục giới thiệu gói cước mới và nhiều chương trình khuyến mãi "bom tấn"…

    Mạng GSM: Khuyến mãi mà lo

    Sau khoảng thời gian im ắng trước Tết, cả 3 mạng GSM là Viettel, VinaPhone và MobiFone bất ngờ tung ra thị trường những chương trình khuyến mãi tương đối hấp dẫn. Khác với thói quen chỉ "nhắm" tới thuê bao mới thông thường, lần này, cả ba mạng di động GSM đã tỏ ra công bằng với tất cả đối tượng khách hàng, kể cả những thuê bao trả sau.

    Đầu tiên, phải kể đến mạng di động VinaPhone với chương trình "Mạng lớn khuyến mãi lớn". Trong đó, khách hàng là thuê bao trả trước hòa mạng mới của VinaPhone sẽ nhận quà tặng 260.000đ và 120 ngày sử dụng. Thuê bao trả trước khóa hai chiều trước ngày 20/3/2007 sẽ nhận được phần quà trị giá 200.000đ và 80 ngày sử dụng cho "SIM cũ hồi mạng". Thuê bao trả sau hòa mạng mới hoặc được thuê bao chuyển từ trả trước sang trả sau được tặng 600.000đ cước liên lạc trong nước trong vòng 6 tháng.

    MobiFone, mạng báo cáo có lượng thuê bao nhiều nhất hiện nay, tung ra gói khuyến mãi "Nạp 1 được 2 - tặng ngay tài khoản". Lần này, MobiFone cũng chú trọng tới tất cả các đối tượng.

    Một thành viên khác của mạng GSM là Viettel Mobile cũng tung ra chương trình khuyến mãi thuộc hạng "khủng". Theo đó, khách hàng của mạng này sẽ có cơ hội trở thành tỉ phú với giải thưởng 1 tỷ đồng khi quay số trúng thưởng và khách hàng hòa mạng trả sau được tặng tới 600.000đ trong tài khoản.

    Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi "bom tấn" của 3 thành viên mạng GSM lại dễ dẫn đến nạn thuê bao ảo và tình trạng nghẽn mạch. Hình thức tặng tiền, tặng tài khoản hấp dẫn khách hàng mới nhưng khi hết khuyến mãi, khách hàng cũng dễ dàng rời mạng nếu chất lượng dịch vụ không được nâng cao.

    Điều này đã được chứng minh bằng vấn nạn thuê bao ảo diễn ra trong suốt thời gian qua ở các mạng GSM. Theo đó, MobiFone chỉ giữ lại được 1,6 triệu thuê bao thực trên tổng số 6 triệu thuê bao mới trong năm 2006. VinaPhone cũng công bố mạng này chỉ có 5,5 triệu thuê bao thực so với 9 triệu thuê bao ảo, tính đến thời điểm tháng 3/2007. Tuy nhiên, cả hai mạng này đều đặt mục tiêu cùng phát triển mới 2,5 triệu thuê bao thực trong năm 2007. Riêng Viettel lại khiến tất cả ngạc nhiên khi nêu mục tiêu đưa tổng số thuê bao lên tới con số 12 triệu trong năm 2007.

    Vì thế, các chiến dịch khuyến mãi của 3 nhà mạng GSM tuy lớn về quy mô nhưng lại làm xuất hiện nhiều nỗi lo về chất lượng dịch vụ, đặc biệt là tình trạng rớt mạng, nghẽn mạng trong thời gian khuyến mãi. Nỗi lo này càng trở nên rõ ràng khi cả Viettel, MobiFone, VinaPhone đều có lượng thuê bao vượt quá con số 5 triệu trong khi năng lực công nghệ chưa cải thiện được bao nhiêu.

    CDMA lan rộng

    Dường như đã tìm ra lối đi riêng, 3 mạng di động sử dụng công nghệ CDMA đều tung ra những "chiêu thức" tận dụng được thế mạnh công nghệ và cả số lượng thuê bao còn khá khiêm tốn.

    Tính đến thời điểm này, HT Mobile là mạng sở hữu nhiều gói cước có lợi về giá cước nhất cho khách hàng. Với các gói B-saving, B-Easy, B-Smart, B-Standard, B-Vip, B-Business, B-Data, B-Corporate, các thuê bao của HT Mobile thực sự có nhiều lựa chọn để phù hợp với khả năng chi trả. Như vậy, HT Mobile đã chọn cách đa dạng hóa các gói cước để tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi và bền chặt. Quyết tâm này còn được nhà cung cấp mạng HT Mobile khẳng định khi tung ra thị trường chương trình khuyến mãi 6 tháng miễn phí gọi và nhắn tin nội mạng, áp dụng từ ngày 5/4 đến hết 51/5/2007. Với chương trình khuyến mãi mang tên "Không sợ hết tiền, chỉ sợ hết pin" này, "người em út" của "gia đình CDMA" dường như đã chăm sóc được mọi đối tượng khách hàng của mình và mang lại cho mạng này một sức hấp dẫn lớn với nhiều khách hàng tiềm năng khác. Ngoài những đối tượng khách hàng cá nhân có mức thu nhập trung bình, chương trình khuyến mãi gây shock của 092 còn tác động đến nhiều khách hàng là các doanh nghiệp khác.


    Theo tính toán của các chuyên gia về giá cước, một chiếc ĐTDĐ hòa mạng HT Mobile trong thời gian khuyến mãi có giá khoảng dưới 1 triệu đồng. Nếu như mua khoảng 10 máy, trang bị cho các nhân viên chủ chốt, có nhu cầu liên hệ nội bộ thường xuyên với nhau sẽ mất chi phí là 10 triệu đồng. Ước tính, trung bình mỗi tháng, nhu cầu gọi di động nội mạng của các nhân viên này sẽ chiếm khoảng 50% thời lượng gọi, tương đương với khoản chi phí nội mạng là 350.000đ. Số chi phí này sẽ là 21 triệu đồng với 10 người, trong vòng 6 tháng. Nếu sử dụng 092, trong 6 tháng gọi nội mạng, với số cước phí liên lạc được tính bằng… 0 thì 10 máy điện thoại HT Mobile sẽ giúp công ty tiết kiệm được khoản tiền 21 triệu đồng trên. Như vậy là chỉ trong vòng 6 tháng miễn phí gọi nội mạng, công ty này sẽ vừa "thu hồi" lại được khoản vốn đầu tư mua máy, vừa tiết kiệm thêm một số tiền tương đương thay vì phải chi trả cước phí liên lạc nội bộ giữa các nhân viên của mình. Ngoài ra, theo tính toán, cũng do giá cước của HT Mobile giảm hơn 30% so với các mạng khác nên sẽ tiết kiệm được gần 1/3 chi phí cước di động gọi ngoại mạng. Ngay từ đầu đợt khuyến mãi, không ít các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đi đăng ký hòa mạng mới để được hưởng những tiện ích này.

    Chọn một cách đi khác, S-Fone - "người anh Cả" trong gia đình này, lại đến và chinh phục khách hàng bằng khả năng công nghệ khá mạnh mẽ. Phát huy ưu thế tiên phong của mình trong việc triển khai những ứng dụng 3G vào các dịch vụ tiện ích, ngay trong quý 1 năm 2007, S-Fone tiếp tục tung ra 2 gói cước Dịch vụ truyền dẫn dữ liệu mới: Data Basic và Data Option. Bên cạnh đó, mạng này cũng không quên đưa ra chương trình khuyến mãi nhắm đến các thuê bao mạng mới. Có vẻ "im ắng" nhất so với các "anh em" của mình trong thời gian dài, EVN Telecom bất ngờ thu hút thị trường với chương trình "Quà tặng hè 2007" và "Cùng EVN Telecom hội nhập quốc tế". Hai chương trình khuyến mãi này, tính đến cuối năm 2007 hứa hẹn giúp 096 đạt gấp đôi con số 200.000 thuê bao hiện tại.

    Vậy là: Tuy cũng được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi, khách hàng của các mạng di động CDMA lại không phải đối mặt với nỗi lo rớt mạng, nghẽn mạng do ưu thế công nghệ và số lượng thuê bao còn ít. Xu hướng sử dụng dịch vụ tiện ích công nghệ cao, ứng dụng 3G của khách hàng cũng là một lợi thế đáng kể. Bởi vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các mạng CDMA thực sự "cất cánh" trong năm 2007…

    ( - Theo eChip Mobile)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thị trường VTDĐ Quý I/2007: Thời của CDMA?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường VTDĐ Quý I/2007: Thời của CDMA? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong VTDD Quy I2007 Thoi cua CDMA ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường VTDĐ Quý I/2007: Thời của CDMA? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Viễn Thông của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - VIỄN THÔNG