Quản lý Thuê bao điện thoại di động trả trước: “Trói” chặt hay lỏng?

Thứ tư, 27 Tháng mười hai 2006, 06:14 GMT+7
  • Quan ly Thue bao dien thoai di dong tra truoc Troi chat hay long
    Bộ Bưu chính - viễn thông đã chính thức trình Chính phủ đề án quản lý các thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) trả trước. Cụ thể nội dung quản lý, lộ trình thực hiện sẽ được tiến hành như thế nào? Ông TRẦN ĐỨC LAI (ảnh), thứ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông, cho biết:

    - Mặc dù thời gian qua loại hình thuê bao trả trước phục vụ rất thuận lợi cho người tiêu dùng nhưng trong quá trình phát triển cũng có những bất cập. Đó là do quản lý thuê bao trả trước chưa chặt chẽ nên nhiều người lợi dụng kẽ hở này để quấy rối, quảng cáo, tuyên truyền phi đạo đức.

    Vì vậy, nếu không quản lý các thuê bao trả trước thì những hiện tượng xã hội nói trên sẽ tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể xảy ra khủng bố thông qua thuê bao trả trước. Việc quản lý là nhằm hạn chế tối đa những hành vi xấu.

    + Bộ dự kiến sẽ quản lý các thuê bao trả trước như thế nào, lộ trình ra sao và vì sao đề án không được lấy ý kiến của khách hàng?

    + Việc quản lý thuê bao trả trước sẽ áp dụng từ ngày 1-1-2007 đối với thuê bao đăng ký mới và từ 1-4-2007 đối với các thuê bao hoạt động trước ngày 1-1-2007?

    - Không có chuyện các thuê bao trả trước sẽ phải đăng ký từ ngày 1-1-2007. Nếu áp dụng từ 1-1 thì Công báo đã phải đăng nội dung văn bản đó từ trước đó 15 ngày rồi.

    Tôi khẳng định hiện chưa có qui định chi tiết về việc quản lý các thuê bao trả trước như thế nào mà bộ mới chỉ trình Thủ tướng đề án xin phép về mặt nguyên tắc. Chỉ sau khi Thủ tướng đồng ý với việc quản lý loại hình thuê bao này, bộ mới xây đựng đề án chi tiết, lấy ý kiến các cơ quan quản lý liên quan và đặc biệt là lấy ý kiến của người tiêu dùng.

    Như thế, dự kiến phải vài tháng sau khi Thủ tướng đồng ý thì văn bản đó (có thể là thông tư, quyết định, qui chế) mới được ban hành.

    - Hiện chúng tôi mới chỉ trình Chính phủ đề án xin phép về mặt nguyên tắc vì việc quản lý này sẽ động đến số đông người sử dụng. Theo tính toán chưa chính xác, có khoảng 75% thuê bao di động là thuê bao trả trước. Nếu Thủ tướng đồng ý, Bộ Bưu chính - viễn thông sẽ xây dựng đề án chi tiết và đưa ra lấy ý kiến các cơ quan quản lý liên quan, lấy ý kiến doanh nghiệp, ý kiến người tiêu dùng trước khi ban hành.

    Tuy nhiên, sơ bộ chúng tôi cho rằng những thông tin của thuê bao trả trước mà các doanh nghiệp phải quản lý là họ tên người sử dụng, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ. Trẻ em chưa có CMND phải có người lớn bảo lãnh. Những thông tin này sẽ được các doanh nghiệp bảo mật. Quan điểm của bộ là việc quản lý phải đơn giản tối đa, không ảnh hưởng tới người sử dụng và doanh nghiệp.

    + Ông có nghĩ việc quản lý này sẽ vấp phải sự phản ứng của người tiêu dùng?

    - Nếu sau này việc quản lý được triển khai, tôi nghĩ có thể có những phản ứng tương tự việc quản lý trò chơi trực tuyến (game online). Tuy nhiên, vì lợi ích chung của toàn xã hội, tôi mong đề án sẽ được ủng hộ.

    + Thưa ông, việc quản lý thuê bao trả trước sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng tới lộ trình giảm cước gây thiệt thòi cho người tiêu dùng?

    - Tôi khẳng định việc quản lý sẽ được thực hiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, thuận lợi nhất cho người sử dụng và đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bình thường chứ không phải quản lý để làm giảm tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi quản lý thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định nhưng cái đó không lớn đối với tốc độ phát triển.

    KHIẾT HƯNG thực hiện

    + Ông HỒ CÔNG VIÊT - trưởng phòng kinh doanh Vinaphone:

    Rất đáng ngại


    Hiện ở thị trường VN, trung bình một ngày có khoảng 30.000-50.000 sim số ĐTDĐ ở tất cả các mạng được bán ra. Cho đến nay chúng tôi cũng chưa rõ qui trình đăng ký đối với thuê bao trả trước dự kiến sẽ được triển khai như thế nào. Nếu số lượng này phải đăng ký rồi mới được kích hoạt số, hòa mạng... (qui trình và thủ tục giống như thuê bao trả sau), sẽ tiêu tốn lượng nhân công rất lớn để thực hiện việc này. Đây là điều rất đáng ngại đối với các nhà cung cấp dịch vụ và cũng có khả năng khách hàng phải chờ đợi để được đăng ký hòa mạng, kích hoạt số tại một số điểm nhất định.

    + Ông NGUYỄN HỮU LỘC - trưởng phòng tiếp thị bán hàng Bưu điện TP.HCM:

    Sẽ có chút phiền toái

    Theo tôi, khi áp dụng qui định quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước và các chủ thuê bao phải làm thủ tục đăng ký sử dụng thì tốc độ phát triển thuê bao ở thị trường này có khả năng sẽ chựng lại. Lý do là khi phát sinh thủ tục đăng ký, một bộ phận khách hàng sẽ có phần e ngại phải làm các thủ tục hành chính, khai báo... Lâu nay, thị trường dịch vụ ĐTDĐ phát triển rất mạnh ở loại hình thuê bao trả trước vì thủ tục sử dụng đơn giản. Khi triển khai biện pháp quản lý nhà nước nói trên, chắc chắn người sử dụng ĐTDĐ phải tốn một thời gian nhất định để làm thủ tục đăng ký sử dụng. Ở chừng mực nào đó, giai đoạn đầu người sử dụng sẽ mang tâm lý phiền toái.

    + Ông PHAN THANH NAM - trưởng phòng viễn thông Sở Bưu chính - viễn thông Bình Dương:

    Nên lường trước nhiều tình huống xảy ra

    Theo tôi, quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước là việc cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, triển khai như thế nào để có đầy đủ cơ sở dữ liệu chính xác cho số thuê bao hiện có trên mạng và số thuê bao đang tiếp tục hòa mạng, nhằm phục vụ tốt nhu cầu quản lý mà không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển thông tin di động... là việc tương đối khó, cần lường trước nhiều tình huống xảy ra. Theo tôi, quản lý theo số CMND, hộ chiếu... hiện tại vẫn chưa ổn. Thực tế này đang diễn ra đối với phần mềm quản lý các đại lý Internet, các đại lý đã nhập một vài số CMND cả thật và ảo để khách hàng không phải trình CMND khi truy cập.

    + Chị H.K.DUNG - quận Tân Bình (TP.HCM), khách hàng mạng Vinaphone:

    Khó khả thi nếu không làm cẩn trọng

    Tôi không rõ người sử dụng ĐTDĐ trả trước sẽ phải đăng ký thế nào. Hiện nay các mạng cạnh tranh nhau, nếu phải làm thủ tục thì tôi e rằng sẽ xảy ra tình trạng vì cạnh tranh nên nơi này yêu cầu khách hàng cung cấp CMND, còn nơi kia không cần yêu cầu khai báo để có khách hàng. Tình trạng này đã xảy ra với các đại lý Internet công cộng. Việc thực thi do đó sẽ không đồng đều, không làm cẩn trọng thì khó khả thi.

    QUỐC THANH ghi

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Quản lý Thuê bao điện thoại di động trả trước: “Trói” chặt hay lỏng?

    Nhận xét tin Quản lý Thuê bao điện thoại di động trả trước: “Trói” chặt hay lỏng?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quản lý Thuê bao điện thoại di động trả trước: “Trói” chặt hay lỏng? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quan ly Thue bao dien thoai di dong tra truoc Troi chat hay long ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quản lý Thuê bao điện thoại di động trả trước: “Trói” chặt hay lỏng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP