Nối mạng để làm việc hay chỉ vì "ghiền"?

Thứ ba, 15 Tháng mười một 2005, 15:28 GMT+7
  • Tưởng như cứ kè kè bên mình chiếc điện thoại di động để mở, kể cả trong mọi cuộc họp lớn nhỏ, là các sếp đã có thể yên trí xử lý công việc của công ty mình mọi lúc, mọi nơi. Paul Glen (*) chỉ ra rằng điều đó không hẳn đem lại lợi ích cho các nhà quản lý và các cộng sự, nhân viên của họ, mà lắm khi lợi còn bất cập hại là đằng khác.

    Tôi thường được các Giám đốc công nghệ thông tin mời thuyết trình trước các cử toạ là giới quản lý trong công ty. Điều làm tôi ngạc nhiên là tại các buổi thuyết trình không quá vài tiếng đồng hồ này, trong số cử toạ luôn có người phải trả lời điện thoại cầm tay để trao đổi ý kiến hoặc phải giải quyết chuyện gì đó của công ty họ.

    Noi mang de lam viec hay chi vi ghien
    Ông Paul Glen: "Tôi không tin rằng cách "nối mạng mọi lúc, mọi nơi" thực sự mang lại lợi ích".

    Họ buộc phải làm chuyện này là do thị trường sôi động liên tục suốt ngày đêm, do quá trình toàn cầu hoá nền kinh tế, hoặc chỉ đơn giản vì họ là những nhân vật thực sự quan trọng. Tuy nhiên, tôi lại không tin rằng cách "nối mạng mọi lúc, mọi nơi" kiểu này thực sự mang lại lợi ích.

    Theo suy nghĩ của tôi, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra bốn lý do để giải thích cho hành vi của mình.

    Thứ nhất, họ cho rằng điều đó là sự cần thiết. Nhân viên cần liên lạc liên tục với sếp của mình để bảo đảm tiến độ công việc. Cấp dưới cần nhận được tức thì các quyết định của cấp trên trong khi sếp cần biết thông tin về các tình huống. Mất liên lạc thì công việc ngưng trệ ngay.

    Thứ hai là chuyện cần đáp ứng ngay một yêu cầu gì đó. Nếu sếp không trả lời ngay, sếp sẽ bị xem là xa rời công việc, chểnh mảng hoặc thiếu trách nhiệm. Việc luôn luôn có mặt trong công việc tượng trưng cho giá trị mà sếp muốn chứng tỏ cho nhân viên thấy.

    Thứ ba, nhu cầu "nối liền mạng lưới". Các trưởng bộ phận và nhân viên tạo thành một khối thống nhất. Nếu sếp tách khỏi mạng lưới đó, sếp sẽ không biết đường nào mà lần.

    Thứ tư, cần duy trì các mối quan hệ. Sếp chiếm vị trí trung tâm trong một mạng lưới gồm nhiều mối quan hệ và phải luôn luôn để mắt tới, cũng như nắm được các yêu cầu của các bên liên quan. Vì kỹ thuật hiện đại đã nâng cao tốc độ liên lạc, sếp phải phản hồi ngay nhằm duy trì được các mối quan hệ tích cực.

    Dù lý do nào cũng có vẻ có lý, tôi lại nghi ngờ rằng chúng chẳng qua là sự biện minh hơn là nguyên nhân thực sự. Hành vi "nối mạng mọi lúc, mọi nơi" bằng mọi giá chẳng qua chỉ là triệu chứng của một vấn đề sâu xa: Bệnh ghiền liên lạc.

    Website dictionary.com định nghĩa "ghiền" như sau: trạng thái quan tâm một cách thường xuyên hoặc bắt buộc đến một vấn đề gì đó. Ở đây, sự "nối mạng liên lạc" chính là vấn đề.

    Như trong các trường hợp khác, "bệnh ghiền liên lạc" có lý do của nó.

    Cái tôi. Còn gì thoả mãn cái tôi hơn là có một hàng dài người xếp hàng đợi mình ở ngoài cửa phòng làm việc. Cảm thấy mình là cần thiết đối với người khác đem đến cảm giác tuyệt vời.

    Thiếu tin tưởng nhân viên. Nhiều nhà quản lý sợ rằng nếu mình mất liên lạc với cấp dưới, họ sẽ không thể hoặc không muốn tiếp tục làm việc. Một mặt, có sếp cho rằng nhân viên thiếu tự chủ làm việc nếu không được giám sát thường xuyên. Mặc khác, có sếp lại nghĩ cấp dưới thiếu trung thực. Vài sếp lại cực đoan với cả hai luồng ý tưởng trên.


    Cảm giác là người quan trọng. Với nhiều sếp, được làm nguời quan trọng (VIP) là một vinh dự lớn lao. Đâu phải dễ làm VIP hoặc là người "chuyện gì cũng biết".

    Mù mờ về vai trò của người quản lý. Hiện nay vẫn còn nhiều nhà quản lý có suy nghĩ của một đốc công thời tiền công nghiệp. Họ cho rằng nhiệm vụ của nhà quản lý trong thời đại tri thức cũng chẳng khác gì vai trò của người cai quản các đồn điền ngày xưa: Chỉ đơn giản là trông coi công nhân sao cho họ làm việc cật lực.

    Có nguời cũng lật ngược lại vấn đề. Họ bảo ghiền liên lạc có thể chẳng ích lợi gì, nhưng cũng đâu có hại.

    Có đó bạn ạ. Sếp, nhân viên và cả công ty, những ai ghiền liên lạc có thể phải chịu sự mất mát.

    Với nhà quản lý, bệnh ghiền này có thể dẫn đến một đời sống mất cân bằng. Mọi thứ đều phải cấp bách, nhưng cấp bách một cách thiếu tự nhiên. Ngược lại, không có gì được phép thư thả. Cuối cùng, họ tự xây cho mình một cuộc đời gắn quá chặt với một công việc nào đó. Trong khi kinh doanh là việc quan trọng có thể mang đến niềm vui, nhà quản lý lại có nguy cơ dễ bị mất việc cũng như trở nên thiếu tự tin vào bản thân.

    Với đội ngũ nhân viên, căn bệnh này tạo ra sự phụ thuộc thường xuyên vào sự hiện diện của sếp. Điều này sẽ giết chết mọi sáng kiến vì nhân viên chỉ chăm bẳm vào việc thực hiện lệnh của sếp thay vì phấn đấu cho mục tiêu chung của công ty.

    Cuối cùng, công ty sẽ rất dễ bị tác động. Chỉ cần thiếu một người quản lý, một lô nhân viên sẽ không biết phải làm gì.

    Tóm lại, nếu bạn không thể nào tắt được điện thoại di động trong vài tuần hay thậm chí vài giờ, cần suy nghĩ lại cách quản lý của mình. Bệnh ghiền liên lạc có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng. Sếp "ngon lành" là sếp biết tạo ra bộ máy đủ khả năng để chạy trơn tru dù bất kỳ ai tạm thời bị ở "ngoài vùng phủ sóng".

    (*) Paul Glen là nhà tư vấn về quản trị CNTT ở Los Angeles, có hơn 12 năm kinh nghiệm trong việc phân phối và quản lý những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến CNTT qua các vị trí như quản lý dự án, quản lý sản phẩm, quản lý tài khoản và lập trình viên. Ông cũng là tác giả của cuốn sách: "Leading Geeks: How to Manage and Lead the People Who Deliver Technology" (nhà xuất bản Jossey- Bass Pfeiffer, 2003). Cuốn sách này được giải thưởng năm 2003 của "Finacial Times Germany" và "Referenceware Excellence".

    (Theo Thời báo vi tính Sài Gòn)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nối mạng để làm việc hay chỉ vì "ghiền"?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nối mạng để làm việc hay chỉ vì "ghiền"? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Noi mang de lam viec hay chi vi ghien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nối mạng để làm việc hay chỉ vì "ghiền"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP