"Ngã rẽ" mới chống thuê bao ảo

Thứ tư, 05 Tháng chín 2007, 15:30 GMT+7
  • Nga re moi chong thue bao ao

    Trước thực trạng thuê bao ảo chiếm “già nửa” tổng số thuê bao được công bố, nhiều văn bản pháp lý đã được các cấp chủ quản đưa ra. Nhưng các mạng di động tuân theo tới đâu thì lại là một câu hỏi đang chờ lời giải đáp.

    “Cơn mưa” tài khoản và ngày sử dụng

    Viettel đã tung ra chương trình khuyến mãi “Sự lựa chọn” nhằm tăng thêm tài khoản hàng tháng (đối với thuê bao trả trước) hay tặng cước sử dụng (đối với thuê bao trả sau), số tiền khuyến mãi được chia đều từ 6-12 tháng.

    Chiến dịch khuyến mãi trên của Viettel đã dấy lên cuộc tranh luận về động thái của doanh nghiệp trong việc hạn chế thuê bao ảo. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một hướng đi mới mẻ của khuyến mãi viễn thông?

    Thắc mắc trên dường như có cơ sở hơn khi Vinaphone và Mobifone cùng lúc đều tung ra những chương trình tặng tài khoản và thêm ngày sử dụng. Nếu Vinaphone có chương trình “Không bạn – không vui”, trong đó, các thuê bao trả trước hoà mạng mới sẽ có ngay 160.000 đồng và 160 ngày sử dụng trong tài khoản; tặng thêm từ 2 -100 ngày sử dụng cho tất cả các thẻ nạp đối với thuê bao Card/Extra/Text... thì Mobifone cũng tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất từ đầu năm đến nay mang tên “Tưng bừng sắc màu mới”. Theo đó, tất cả các bộ trọn gói mới khi kích hoạt sẽ được nhân 3 tài khoản. Đặc biệt hơn, với bộ MobiCard, khách hàng sẽ được tặng thêm 138 ngày sử dụng (tương đương 4 tháng, 18 ngày); bộ trọn gói MobiCard nạp sẵn 50.000 đồng, khi kích hoạt sẽ có 150.000 đồng trong tài khoản và 150 ngày sử dụng (tương đương 5 tháng). Thông tin từ Mobifone cho biết, từ giờ đến hết năm 2007, mạng này sẽ tiến hành đồng loạt giảm từ 10-15% cước phí cho tất cả các hình thức thuê bao của Mobifone.

    Dường như thay vì những chiêu khuyến mãi truyền thống: nặng về việc tặng tài khoản, thì giờ đây, tặng ngày sử dụng được coi là một nét mới trong khuyến mãi của các mạng GSM. Nhưng câu hỏi đặt ra là: liệu đây đã là một hướng khuyến mãi thực sự... ổn?

    Khuyến mãi thiết bị đầu cuối

    E-Mobile của EVN Telecom mới đây vừa kết thúc xong đợt khuyến mãi của mình với các thuê bao 096. Theo đó với các mức 290.000 đồng, 490.000 đồng và 690.000 đồng, khách hàng hoà mạng dịch vụ trả trước, trả sau E-phone, E-Mobile sẽ được 1 bộ sản phẩm gồm: 1 máy ĐTDĐ, 1 thẻ SIM, miễn phí hoà mạng và 100.000 đồng tiền cước (đối với thuê bao trả sau) và tặng 100.000 đồng vào tài khoản (đối với thuê bao trả trước). Tuy nhiên, một điểm cũng cần lưu ý là với các mức tiền như đã kể trên, các máy đầu cuối được tặng thường không được đánh giá cao vì hình thức khá đơn giản, sơ sài.

    Sau EVN, S-Fone cũng đã tiến hành một chương trình khuyến mãi tương tự mang tên: “Thỏa sức chọn điện thoại miễn phí” dành cho các thuê bao trả sau hoà mạng mới và các thuê bao trả sau hòa mạng trước ngày 01/01/2007. Theo đó, chương trình áp dụng cho 10 mẫu máy đang được ưa chuộng hiện nay như Samsung F363, LG Chocolate, LG SD-820, VK 210C... Khách hàng tham gia sẽ thanh toán 1 khoản trả trước (APA) bao gồm khoản trả trước của cước gọi, phí sử dụng máy và phí chuyển quyền sở hữu. Đổi lại, khách hàng sẽ được sử dụng chiếc điện thoại tương ứng mà mình yêu thích với thời gian cam kết tương ứng theo loại máy. Trong thời gian cam kết sử dụng máy (từ 6-18 tháng cho từng loại máy), các khoản cước dịch vụ phát sinh hàng tháng (không bao gồm IOD và cước gọi/nhắn tin quốc tế) sẽ được khấu trừ dần vào khoản trả trước (APA) của khách hàng. Khi hết thời hạn cam kết, máy sẽ thuộc quyền sở hữu của khách hàng. Như vậy, tuy có khác EVN về hình thức, nhưng về bản chất, đây cũng được coi là một chương trình hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho khách hàng.

    Không thể để chậm chân hơn, “em út” HT Mobile cũng tỏ ra là “kẻ thức thời” khi giới thiệu chương trình khuyến mãi: “Mua 1 máy, tặng 1 máy”. Theo chương trình này, từ nay cho đến hết 30/9, thuê bao trả sau hòa mạng mới sẽ được tặng một điện thoại LG HD156 trị giá 1.290.000 đồng.

    Vậy là trong khi các mạng GSM ra sức tặng tài khoản và ngày sử dụng thì CDMA lại đồng loạt tập trung vào việc hỗ trợ thiết bị đầu cuối. Đây là một trong những hình thức khuyến mãi cao nhất nhưng liệu có giúp các mạng CDMA giữ chân được khách hàng lâu hơn và đạt được giá trị thặng dư như các mạng mong muốn? Câu trả lời dường như vẫn còn bỏ ngỏ. Có lẽ đã đến lúc các mạng CDMA cần ngồi lại với nhau xem có thể cùng chia sẻ và cung cấp thêm những dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn và hữu ích hơn nữa để có thêm khách hàng.

    Mặc dù do đặc thù về công nghệ di động, thiết bị đầu cuối của một mạng CDMA không thể dùng cho mạng CDMA khác, nhưng ít nhiều, đây cũng là một trong những hình thức tạo ra sự gắn kết sử dụng với khách hàng.

    Biến ảo thành thực?

    Sự khác biệt về khuyến mãi theo 2 hướng rõ rệt giữa 2 hệ thống GSM và CDMA không hẳn là không có lý do. Lý do lớn nhất không nằm ngoài việc kho số có nguy cơ bị cạn kiệt vì tình trạng khuyến mãi không đúng hướng, làm gia tăng nạn thuê bao ảo. Khuyến mãi là một phần tất yếu của kinh doanh, trong khi không thể dừng khuyến mãi, các doanh nghiệp đã buộc phải tự đưa ra những biện pháp của riêng mình.

    Kể từ 01/7/2007, cả 3 mạng di động GSM đều tiến hành áp dụng quy định giữ số đối với thuê bao khóa 2 chiều. Quy định nêu rõ, các thuê bao đã cắt 2 chiều kể từ 01/7/2007 chỉ được giữ số trong thời gian 92 ngày. Thời gian này đã rút ngắn tới 88 ngày so với quy định trước đó (180 ngày). Quy định mới của Bộ Bưu chính, Viễn thông, nay là Bộ Thông tin - Truyền thông, nhằm mục đích hạn chế tình trạng lãng phí kho số, khai không chính xác số lượng thuê bao thực của các mạng di động.

    Song hành với quy định trên, các mạng này đang tập trung vào việc tặng tài khoản nhưng chia nhỏ số tiền khuyến mãi ra trong một thời hạn từ 6-12 tháng liên tục nhằm tăng sự “ràng buộc” gắn kết của khách hàng với mạng mình. Một đại diện của Viettel đưa ra lý giải cho chương trình “Sự lựa chọn” của mạng mình: Khi khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi của Viettel, họ sẽ dùng số SIM đó từ 6-12 tháng. Đây là thời gian đủ để tạo thói quen sử dụng và tâm lý không muốn đổi số, đồng nghĩa, những thuê bao này sẽ trở thành thuê bao thực, trung thành của mạng.

    Còn với S-Fone, gần như cùng lúc với chương trình hỗ trợ thiết bị đầu cuối, họ đã đưa ra chương trình “Thỏa sức kết nối lại cùng bạn bè”, nhằm mục đích “kích” thuê bao đã rời mạng trở lại và sử dụng dài lâu. Đáng chú ý nhất, tất cả các ưu đãi đều nhằm vào thuê bao đã ngừng sử dụng nhưng vẫn lưu số trên mạng. Đối tượng cụ thể là các thuê bao trả trước không phát sinh cước phí sử dụng dịch vụ (bao gồm cả phí thuê bao) từ 2 tháng trở lên và không quá 6 tháng trước ngày 10/7/2007; các thuê bao trả sau tạm khoá 2 chiều trước ngày 10/5/2007.

    Với những ưu đãi rõ ràng, việc các thuê bao đã rời mạng nhưng vẫn chưa hết thời hạn lưu số trên mạng sẽ trở lại. Và theo nhận định của chuyên gia, khi đã trở lại hơn lần hai, nghĩa là biết chất lượng sóng và chất lượng chăm sóc, tỉ lệ khách hàng lần 3… rời mạng sẽ giảm đi đáng kể. Trong đó, hiệu quả cao nhất của chương trình khuyến mãi này là những số di động tưởng chừng đã “chết” được “hồi sinh” trở lại.

    Nhà mạng đã thực sự chuyển hướng?

    Nhiều ý kiến vẫn cho rằng, việc tăng tài khoản và kéo dài ngày sử dụng không khác gì việc lưu số quá hạn. Thực chất, đa phần khách hàng chỉ dùng SIM khuyến mãi trong thời gian nhà mạng cho phép. Khi hết tiền trong tài khoản, SIM vẫn bị bỏ rơi” không thương tiếc. Và kết cục là, thời hạn nghe – gọi dù còn nhưng tài khoản hết thì cũng ít người dùng tiếp cái SIM đó.

    Điều này đồng nghĩa, thời hạn nghe gọi còn thì nhà mạng không thể áp dụng quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông về giữ số trên mạng. Trong khi trên thực tế, số đó không tiếp tục đuợc sử dụng. Như vậy, việc kéo dài quá mức hoặc tặng khoản tiền nhất định theo từng tháng cũng không khác gì lưu số đối với thuê bao khóa 2 chiều trước đây.

    Đây chính là thực trạng mà các mạng di động phải tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên không thể phủ nhận được rằng việc tung ra các chương trình khuyến mãi của các mạng di động vẫn là động thái tích cực và dựa trên nền tảng “Vì lợi ích khách hàng”.


    (Theo ICTNews)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin "Ngã rẽ" mới chống thuê bao ảo

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Ngã rẽ" mới chống thuê bao ảo bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nga re moi chong thue bao ao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Ngã rẽ" mới chống thuê bao ảo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP