Mạng xã hội "hấp dẫn" Yahoo!

Thứ sáu, 09 Tháng ba 2007, 10:29 GMT+7
  • Mang xa hoi hap dan Yahoo

    Yahoo! có ý định biến Yahoo! Answers - một công cụ tìm kiếm mà trong đó, mọi người có thể đưa ra các câu hỏi và nhận được câu trả lời từ phía những người dùng khác và đang trở thành một dịch vụ nổi tiếng của gã khổng lồ ở Sunnyvale, California này - thành một mạng xã hội hoàn toàn khác biệt.

    Ngày hôm qua, 8/3, Yahoo! Answers Network đã cho ra mắt phiên bản beta được thiết kế cho phép 90 triệu người dùng của công cụ tìm kiếm hỏi-và-đáp (Q&A) này có thể tạo ra "những hệ thống mạng cá nhân" với người dùng khác. Người dùng cũng có thể mời những người bạn khác không sử dụng Yahoo! Answers tham gia vào hệ thống mạng của mình.

    Yahoo! cho biết người sử dụng có thể nhìn thấy các thành viên khác trong hệ thống mạng Yahoo! Answers của mình khi những thành viên này đưa ra một câu hỏi hay câu trả lời, hoặc đánh dấu câu hỏi của một ai đó.

    Yahoo! dự kiến sẽ tiếp tục nâng cấp Yahoo! Answers Network với những tính năng như chặn (block) hay "phớt lờ" (ignore) người dùng khác, hoặc lấy các địa chỉ liên lạc từ các dịch vụ khác như hệ thống mạng nhắn tin nhanh Yahoo! Messenger.

    Động thái này nằm trong chiến dịch "tấn công" vào hệ thống mạng xã hội của Yahoo!. Yahoo! đã có một "mùa shopping" bận rộn, gã khổng lồ trực tuyến này đã mua lại một số công ty mạng xã hội như Flickr, del.icio.us và gần đây nhất là MyBlogLog. Bên cạnh đó, Yahoo! cũng đã tân trang lại các trang web và dịch vụ hiện tại với những tính năng mạng xã hội, chẳng hạn như tagging (gán thẻ đánh dấu nội dung) và cung cấp những nội dung do người dùng tự chế.

    Yahoo! Answers là một điểm sáng đối với gã khổng lồ trực tuyến này. Đối thủ Google cũng đã từng có một dịch vụ cạnh tranh với Yahoo! Answers là Google Answers, tuy nhiên, Google Answers đã không làm được gì nhiều và buộc Google phải đóng cửa dịch vụ này hồi năm ngoái. Cuối tháng 12/2006, hãng nghiên cứu thị trường Hitwise Pty. Ltd cho biết trong số các công cụ tìm kiếm dạng Q&A, Yahoo! Answers xếp ở vị trí thứ 1 với 96% lưu lượng người truy cập ở Mỹ. Answerbag xếp ở vị trí thứ 2 với 2,04% và Windows Live Q&A của Microsoft đứng ở vị trí thứ 3 với 1,02%.

    Với một loạt những tính năng mới trong Yahoo! Answers và số lượng người truy cập khổng lồ, Yahoo! có thể sẽ cải thiện được vị trí của mình trong hệ thống mạng xã hội. Trang web mạng xã hội và blog Yahoo! 360 ra mắt hồi tháng 3/2005 của Yahoo! đã không đạt được kết quả như hãng mong đợi. Tại Hội nghị Web 2.0 diễn ra ở San Francisco hồi tháng 11/2006, Bradley Horowitz, Phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Yahoo!, cho biết công ty sẽ sửa lại Yahoo! 360, tuy nhiên, cho tới thời điểm này, vẫn chưa hề có một động thái nổi bật nào cho thấy Yahoo! đang thực hiện kế hoạch này.

    Năm ngoái, liên tục có những tin đồn Yahoo! đang để mắt và sẽ mua lại một số mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook, nhưng những lời đồn này vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, với số lượng lớn người truy cập thường xuyên và với các dịch vụ như Yahoo! Messenger, Yahoo! Mail, Flickr, del.icio.us và Yahoo! Photos, rõ ràng, Yahoo! không gặp quá nhiều khó khăn trong việc xâm nhập vào hệ thống mạng xã hội.

    Q ( - Biên dịch)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Mạng xã hội "hấp dẫn" Yahoo!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mạng xã hội "hấp dẫn" Yahoo! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mang xa hoi hap dan Yahoo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mạng xã hội "hấp dẫn" Yahoo! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP