Không thể kết luận chất lượng mạng nào tốt nhất

Thứ ba, 23 Tháng mười 2007, 15:23 GMT+7
  • Khong the ket luan chat luong mang nao tot nhat
    Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT (Bộ Thông tin và Truyền thông)

    Kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ di động, Internet ADSL chỉ có thể khẳng định vào thời điểm đó nhà cung cấp dịch vụ có vi phạm không.

    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết:

    - Sau nhiều lần đo kiểm chất lượng, một mạng nào đó vẫn bị đánh giá chất lượng có vấn đề thì có thể khẳng định gì về chất lượng mạng hay không?

    - Tôi cho rằng không thể khẳng định được. Khi kiểm tra Cục chỉ trả lời cho câu hỏi vi phạm hay không vi phạm mà thôi chứ không thể khẳng định về chất lượng toàn mạng được.

    Chẳng hạn, về chất lượng ADSL, trong trường hợp cả FPT và VDC đều bị phạt tiền nhưng điều đó không có nghĩa là Viettel chất lượng tốt hơn mà chỉ có thể khẳng định được là ở thời điểm đó, khi kiểm tra Viettel đã không vi phạm. Cách đánh giá chuyên môn của Cục khi kiểm tra chất lượng cung cấp thực tế của các doanh nghiệp để đưa ra kết luận mạng nào vi phạm và không vi phạm chứ không đưa ra được kết luận mạng nào có chất lượng dịch vụ tốt hơn mạng nào.

    Việc đo kiểm không thể đưa ra kết luận doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ tốt nhất song nó sẽ giúp khách hàng nên lựa chọn mạng nào phù hợp với mình. Việc này cũng giống như việc vượt đèn đỏ vậy. Một người đi qua 50 nút đèn giao thông, đúng nút thứ 50 thì bị bắt do vượt đèn đỏ. Nhưng với người khác cũng đi qua 50 nút mà không bị bắt ở nút thứ 50 cũng không thể kết luận được là người đó sẽ không vượt đèn đỏ ở 49 nút trước đó.

    - Năm ngoái, doanh nghiệp cho rằng chỉ tiêu điểm chất lượng thoại phải từ 3 điểm trở lên là rất khó thực hiện, nhưng năm nay MobiFone đã vọt lên đến gần 3,6 điểm, tại sao vậy?

    - Đúng là năm ngoái một số mạng di động đã không đạt chỉ tiêu chất lượng thoại. Thậm chí phía VNPT đã khẳng định không thể nào đạt quá 3 điểm. Thời điểm đó, hầu hết các mạng sử dụng nén kênh để tăng số lượng người dùng và tiết kiệm tài nguyên nên chất lượng thoại sẽ giảm. Thế nhưng, năm nay có mạng di động đã có kết quả điểm thoại rất cao. Hiện nay MobiFone là mạng di động đầu tiên đưa công nghệ AMR (đa tốc độ tương thích) cho mạng GSM, tốc độ thoại đã nâng lên hẳn. Khi áp dụng công nghệ mới này vào, MobiFone đã nâng số điểm thoại lên rất cao, thậm chí là cao nhất trong các mạng do di động được đo kiểm và đạt tới gần 3,6 điểm, tương đương với chất lượng mạng cố định.

    Như vậy, cùng với việc mở rộng mạng lưới và đưa công nghệ mới nên MobiFone đã giải quyết được vấn đề nâng cao chất lượng thoại.

    - Tại sao cho đến thời điểm này Cục mới công khai chất lượng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông?

    - Trước đây, Cục đã tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông và cũng đã tiến hành xử phạt các doanh nghiệp không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trước đây việc quản lý chất lượng viễn thông theo Quyết định số 176 không quy định công khai thông tin chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp. Đến tháng 9/2006, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) ban hành Quyết định số 33 và bắt buộc phải công khai thông tin chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp. Đây là năm đầu tiên Cục công khai kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông. Nếu Cục phát hiện ra doanh nghiệp nào vi phạm chất lượng dịch vụ thì sẽ xử lý ngay.

    Việc công khai chất lượng dịch vụ cũng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp gắn kết giữa bộ phận kỹ thuật và kinh doanh tốt hơn. Khi Cục công khai thông tin về chất lượng dịch vụ, khách hàng biết và sẽ quan tâm và sẽ biết nên chọn nhà cung cấp dịch vụ nào. Trước đây, hai bộ phận kỹ thuật và kinh doanh của doanh nghiệp không gặp nhau bởi người phụ trách kinh doanh cứ phát triển thuê bao còn kỹ thuật chỉ làm kỹ thuật. Nhưng khi cơ quan quản lý nhà nước đã công khai chất lượng thì hai mảng sẽ phải gặp nhau để cùng đảm bảo chất lượng.

    - Mục đích chính khi Cục công khai công bố chất lượng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp lên website?

    - Mục đích đầu tiên khi công khai là giúp khách hàng có thông tin để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Đối với những doanh nghiệp không đảm bảo chất lượng sẽ bị xử lý vi phạm. Cục chỉ là người đi kiểm tra xem mức độ tuân thủ về chất lượng dịch vụ của họ như thế nào thôi chứ còn duy trì chất lượng là ở bản thân doanh nghiệp. Doanh nghiệp tự đặt ra những tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Hiện nay các doanh nghiệp đã có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng. Ví dụ như S-Fone có quy chế quản lý chất lượng sớm nhất, rõ ràng nhất. Vấn đề công khai chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp là nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp về vấn đề chất lượng dịch vụ.

    - Hiện có 6 mạng di động, nhưng Cục mới công khai chất lượng của 4 mạng di động, vậy các mạng khác thì sao?

    - Việc đo kiểm chất lượng của các mạng di động sẽ tiến hành theo kế hoạch của Cục hàng năm hoặc sẽ tiến hành đo kiểm đột xuất khi khách hàng khiếu nại nhiều và báo chí lên tiếng nhiều về vấn đề chất lượng. Sở dĩ Cục chưa tiến hành đo kiểm chất lượng mạng HT Mobile vì mạng này mới cung cấp dịch vụ hồi đầu năm nên chưa nằm trong kế hoạch đo kiểm chất lượng của Cục. Hơn nữa, hiện nay mạng di động này đang xây dựng hạ tầng và có ít khách hàng. Hiện Cục đang tiến hành đo kiểm chất lượng mạng di động của Viettel và sẽ công khai chất lượng của mạng này giống như đã công khai 4 mạng di động đã công bố.

    - Tại sao Cục lại chọn địa điểm là các tỉnh để đo chất lượng của MobiFone, Vinaphone và S-Fone mà không phải là các trung tâm lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

    - Năm ngoái chúng tôi đã tiến hành đo kiểm chất lượng của các mạng di động tại các thành phố lớn và năm nay đo ở các tỉnh thành. Việc lựa chọn điểm đo cũng là lựa chọn ngẫu nhiên. Hơn nữa việc đo kiểm để có kết quả chất lượng của các mạng di động rất khó khăn, tốn kém và kéo dài đến cả tháng. Chẳng hạn để có 1 chỉ tiêu về cước, chúng tôi đã phải lấy 10.000 mẫu để đối soát tìm ra sai số.

    - Có thể kiểm tra chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cùng một thời điểm hay không?

    - Có thể làm được điều đó nhưng những kết quả khi công bố cũng không thể là cơ sở để so sánh chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp với nhau được. Kể các cùng một địa điểm song doanh nghiệp vẫn có thể thắc mắc được vì vẫn không công bằng. Kiểm tra ngẫu nhiên chỉ nói lên vấn đề đạt chất lượng hay không đạt chất lượng ở vị trí đó vào thời điểm đó.

    - Xin cảm ơn ông!


    (ICTNews)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không thể kết luận chất lượng mạng nào tốt nhất

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không thể kết luận chất lượng mạng nào tốt nhất bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong the ket luan chat luong mang nao tot nhat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không thể kết luận chất lượng mạng nào tốt nhất ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP