Google - Yahoo!: Bức tranh tương phản

Thứ ba, 24 Tháng tư 2007, 14:11 GMT+7
  • Google Yahoo Buc tranh tuong phan

    Sự đối lập về kết quả tài chính mới được công bố trong tuần trước của hai gã khổng lồ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới có lẽ là những con số phản ánh thực tế không thể trung thực hơn.

    Doanh thu quý I của Yahoo! là 1,67 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với con số 3,66 tỷ USD của Google. Và một lần nữa, Google lại hạ gục những dự đoán của các chuyên gia Phố Wall, trong khi đó, các chuyên gia phân tích tài chính cũng đang tự hỏi liệu Giám đốc điều hành Yahoo! Terry Semel có thể "yên vị" đến khi nào.

    Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đã xảy ra cách đây 2 năm: cả hai công ty cùng có được một khoản doanh thu tương đương nhau, họ tranh giành nhau vị trí thống trị Internet, và khi đó, những người quan sát vẫn đang thắc mắc liệu khả năng quản trị của Google có được bằng vị giám đốc điều hành lâu đời của ngành công nghiệp Semel - người đã được in dấu tay tại Đại lộ danh vọng ở Hollywood.

    Và bây giờ, chẳng còn ai tranh cãi về vấn đề quản trị của Google nữa, tất cả đều có chung một câu trả lời lớn là "có thể".

    Stephen Arnold, tác giả của cuốn The Google Legacy, phát biểu: "Google có một chiếc xe đua. Yahoo! có một chiếc Honda. Điều này đúng với vấn đề thuật giải, và đội ngũ kỹ sư của cả hai công ty. Sự phát triển không ngừng của Google là do chính con người ở Google tạo ra. Và tôi không cho rằng Yahoo! có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách này".

    Vậy điều gì đã xảy ra? Đó là do một loạt những yếu tố từ vấn đề con người cho tới sự may mắn, tuy nhiên, một trong những lý do lớn nhất là: một sự đặt cược thông minh vào công nghệ và quảng cáo của Google, trong khi đó, Yahoo! đã không thức thời khi muốn giành vị trí đế vương trên thị trường giải trí trực tuyến mặc dù đây là lĩnh vực hãng phải bắt đầu từ con số 0. Hoạt động này được điều hành ở văn phòng của Yahoo! ở Santa Monica, California, cách trụ sở chính của hãng ở Thung lũng Silicon gần 650 km nhưng lại gần hơn với ngành công nghiệp giải trí.

    John Battelle, tác giả của The Search: How Google and Its Rivals Rewrote the Rules of Business and Transformed Our Culture, phát biểu: "Yahoo! không thể thực hiện tốt cả 2 việc trong cùng một khoảng thời gian. Họ đã không xem xét lại, không cập nhật và tận dụng khả năng của Overture - công nghệ quảng cáo tìm kiếm", và do đó, họ đã thất bại trong việc cải thiện chất lượng tìm kiếm dành cho người dùng cũng như các nhà quảng cáo".

    Battelle kết luận: "Họ đã biết đó là một sai lầm và cái giá mà họ phải chịu cũng khá đắt".

    Trong khi đó, Google đã sớm nhận thấy tiềm năng của thị trường quảng cáo pay-per-click và không ngừng cải thiện công nghệ quảng cáo và tìm kiếm của hãng. Tất nhiên, tìm kiếm là một món hời lớn. Theo số liệu của hãng nghiên cứu comScore, người dân Mỹ thực hiện tới 6,9 tỷ lượt tìm kiếm trong tháng 2 vừa qua, và gần một nửa trong số đó được thực hiện trên Google. comScore cho biết hiện tại Google đang nắm giữ 48,3% thị phần tìm kiếm Mỹ, còn Yahoo! chỉ có 27,5% thị phần. Theo số liệu của Nielsen/NetRatings thì khoảng cách này thậm chí còn rộng hơn thế: 55,8% cho Google và 20,7% cho Yahoo!.

    Cổ phiếu của Google đang ngày càng tăng trong khi Yahoo! và Microsoft lại giảm sút. Trong năm ngoái, cổ phiếu của Google đã tăng 6,1%, cổ phiếu của Yahoo! giảm 0,6% và Microsoft giảm 1,1%.

    Không những Yahoo! chậm chạp trong việc phát hiện ra tầm quan trọng của tìm kiếm đối với những người lướt web - vào thời điểm này, điều này là một sự thật hiển nhiên đã được chứng minh - mà khả năng biến tìm kiếm thành những đồng đôla của Yahoo! cũng còn phải học tập Google rất nhiều. Cho tới tận khi hệ thống quảng cáo tìm kiếm mới của Yahoo! có tên Panama ra đời trong tháng 2 vừa qua thì những đoạn quảng cáo mới được đặt trên các trang kết quả dựa trên những thông tin liên quan.

    Khả năng dẫn đầu về công nghệ của Google đã đưa gã khổng lồ này lên vị trí số 1 tại thị trường quảng cáo tìm kiếm và thu hút được một số lượng lớn nhà quảng cáo AdWords. Bên cạnh đó, hệ thống AdSense - cho phép các nhà xuất bản có thể kiếm tiền từ quảng cáo trên trang web của họ theo nội dung liên quan - cũng là nguồn thu chính của Google.


    Họ đã có được vị trí đó như thế nào?

    Yahoo! được thành lập vào năm 1995 - 3 năm trước khi Google ra đời. Google luôn phải dựa vào hệ thống mạng nhện các phần mềm để "bò" khắp thế giới web và tạo ra chỉ mục của hãng. Một điều khó tin là Yahoo! đã từng đầu tư vào Google trong thời gian đầu và sử dụng công cụ tìm kiếm của Google trong việc cung cấp các kết quả tìm kiếm của Yahoo! cho tới đầu năm 2004 khi Yahoo! bắt đầu sử dụng công nghệ tìm kiếm của riêng hãng.

    Hai con người tài năng sáng lập nên Google là Larry Page và Sergey Brin đã từng không chắc chắn về mô hình kinh doanh mà họ đã xây dựng khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Sau khi bị mất mặt trong cuộc thương lượng hợp nhất với Overture - nhà cung cấp tìm kiếm đầu tiên sử dụng quảng cáo - năm 2001, Google đã phát hành mô hình pay-per-click của hãng vào đầu năm 2002. Overture đã kiện Google vi phạm bằng sáng chế và vụ kiện này đã được dàn xếp sau đó không lâu. Yahoo! mua lại Overture năm 2003.

    Chỉ có 1 quý trong năm 2003, doanh thu của Google thấp hơn Yahoo!. Điều này đã hoàn toàn thay đổi sau quý I/2005 khi Google công bố doanh thu của hãng đạt 1,26 tỷ USD, trong khi đó, Yahoo! kém hơn một chút với 1,17 tỷ USD. Sau này, khoảng cách này đã liên tục được nới rộng.

    Derek Brown, một chuyên gia phân tích Internet của Cantor Fitzgerald, phát biểu: "Yahoo! vẫn đang phải chơi trò đuổi bắt, trong khi đó, Google không ngừng tăng tốc. Yahoo! đã không nhanh nhạy trong việc nhận ra sự thay đổi trên thị trường... Họ đã không nhận thấy rằng bản thân tìm kiếm đã là một món hời lớn".

    Yahoo! vẫn luôn "tự nhận" mình là một công ty giải trí, chuyên tạo và "đóng gói" các nội dung. Tuy nhiên, nỗ lực này của Yahoo! chỉ là một điều đáng thất vọng. Tháng 12 vừa qua, Yahoo! thông báo Lloyd Braun - người đứng đầu bộ phận giải trí và truyền thông của Yahoo! ở Santa Monica, rời công ty. Yahoo! thực hiện một cuộc đại cải tổ với việc thay đổi cơ cấu tổ chức, tuy nhiên, Yahoo! cũng không thành công trong việc thiết lập được mối quan hệ đặc biệt nào với các công ty mạng xã hội để mở rộng hệ thống quảng cáo của hãng.

    Danny Sullivan, người thành lập nên blog Search Engine Land, phát biểu: "Dường như Yahoo! đang phải đấu tranh với chính ý tưởng rằng họ nên hài lòng với những gì mà họ đang sở hữu và kiểm soát. Khi Yahoo! thấy rằng họ nên đặt quảng cáo trên tài sản của những người khác thì Google đã đi được một chặng đường dài trong lĩnh vực này. Với AdSense, Google đã tạo ra sân chơi Web của riêng họ. Công việc của họ chỉ là lấy 1% doanh thu quảng cáo của những người khác".

    Mặc dù nhìn chung mọi cái đều bị bao phủ bởi một màu xám nhưng vẫn còn có những điểm sáng cho Yahoo!. Đó vẫn là trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet, và ban quản trị Yahoo! nói rằng doanh thu quảng cáo từ nền quảng cáo tìm kiếm Panama của hãng sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong quý II tới đây.

    Susan Decker, Giám đốc tài chính Yahoo! phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước: "Chúng tôi rất vui mừng với những gì mà Panama đã thể hiện trong thời gian đầu này. Doanh thu trên số lần click đã không giảm sút như những gì mà mọi người dự đoán".

    Tuy nhiên, khi mà khoảng cách về doanh thu đang ngày càng tăng, ý nghĩ cho rằng Yahoo! có thể đuổi kịp Google đang ngày càng trở thành một điều gần như không tưởng ít nhất là trong tương lai gần.

    Trúc An ( - Biên dịch)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Google - Yahoo!: Bức tranh tương phản

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Google - Yahoo!: Bức tranh tương phản bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Google Yahoo Buc tranh tuong phan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Google - Yahoo!: Bức tranh tương phản ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP