Gặp trưởng nhóm thiết kế game Võ lâm truyền kỳ

Chủ nhật, 10 Tháng chín 2006, 21:37 GMT+7
  • Gap truong nhom thiet ke game Vo lam truyen ky
    Wangyi

    Chỉ mới 25 tuổi, nhưng Wangyi hiện đang là trưởng nhóm thiết kế game Võ lâm truyền kỳ (VLTK) của Công ty Kingsoft (Trung Quốc). Đến VN để tìm hiểu và chuẩn bị những ý tưởng thiết kế mới cho game VLTK, Wangyi đã dành cho Báo Thanh Niên những trao đổi đầy hào hứng về công việc thiết kế game, vốn còn mới mẻ ở VN.

    * Để làm công việc này, chắc hẳn ai cũng phải chơi qua nhiều game. Với anh, chơi game hiện tại có còn là niềm yêu thích hay chỉ đơn thuần là công việc?

    - Khi còn học lớp 1, lớp 2, tôi đã bắt đầu tiếp xúc với trò chơi điện tử, đầu tiên là các trò Mario, Contra... Lên trung học tôi chơi game PC. Lên đại học tôi bắt đầu biết đến game online. Game PC, tôi thích nhất thể loại RPG (nhập vai), hay thể loại chiến thuật như dòng Civilization, Heroes... Game MMORPG (nhập vai trực tuyến nhiều người chơi), tất nhiên tôi thích nhất VLTK. Ngoài ra, còn một game tôi rất yêu thích là Ragnarok (RO). Trước khi đến với Kingsoft, tôi chơi game chỉ vì sở thích, nhưng bây giờ thì đó là "sở thích + công việc".

    * Một số người vẫn nghĩ rằng, những gì liên quan đến game (và chơi game) khó có thể trở thành một nghề. Anh đã đến với công việc này như thế nào?

    Gap truong nhom thiet ke game Vo lam truyen ky
    Phác thảo nhân vật trong game
    Võ lâm truyền kỳ

    - Sau khi tốt nghiệp đại học, công ty đầu tiên tôi đến làm là Kingsoft. Từ đó đến nay, tôi luôn ở vị trí thiết kế game, chưa hề làm ở bất kỳ bộ phận nào khác. Game và chơi game có thể xem như một công việc, cách nói này tôi tán đồng. Nhưng có khác biệt rất lớn giữa chơi game và làm game (ở đây công việc của tôi là thiết kế game). Khác biệt chủ yếu có lẽ là ở tâm trạng và cách "chơi". Nếu bạn chơi game chỉ để giải trí, bạn chỉ làm sao để vui vẻ, lựa chọn game mình yêu thích nhất, phù hợp với mình để chơi. Một khi không thích nữa thì ngừng chơi. Đối với những người như tôi, ngoài việc chơi game ra, tôi còn phải nghĩ rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ: khi chơi Ragnarok, tôi sẽ nghĩ tại sao tôi lại thích dòng game này khi tôi chuyên về thiết kế game võ hiệp cổ đại? Đâu là ưu điểm, đâu là khuyết điểm của nó trong thiết kế, tôi có đủ sức chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn không và chỉnh sửa thế nào?... Sự hứng thú với công việc là rất quan trọng, phải cố gắng tìm cách nuôi dưỡng sự hứng thú đó, còn không thì khó mà làm lâu dài.

    * Anh nghĩ gì về công việc của mình?


    - Tôi rất yêu thích công việc hiện tại, cảm thấy có cơ hội làm việc trong ngành này là may mắn. Thật ra, game VLTK là dòng game online đầu tiên của chúng tôi, nên chưa có kinh nghiệm nhiều trong thể loại này (trước kia chúng tôi chủ yếu làm game RPG). Tôi nhớ lúc đó áp lực công việc rất lớn, chúng tôi làm việc không phân biệt ngày đêm suốt 2 - 3 tháng. Sau đó thì mọi việc dần đi vào quỹ đạo, áp lực mới giảm xuống. Nếu hỏi rằng game thủ Trung Quốc và VN ai được lợi hơn khi chơi game VLTK, thì có lẽ là phía các bạn. Vì các bạn đang chơi bản ổn định nhất của chúng tôi, đặc biệt là các nguyên lý và thiết kế trong game. Còn trước kia, khi cho vận hành ở Trung Quốc, chúng tôi phải liên tục chỉnh sửa cho phù hợp hơn. Có thể nói, game thủ Trung Quốc là những người "thí nghiệm" cho bản VLTK ở VN, mọi bất hợp lý ở bản Trung Quốc sau khi được game thủ Trung Quốc phản ánh, lập tức được chỉnh sửa cho phù hợp hơn.

    * Anh có nghĩ sẽ tiếp tục gắn bó với công việc này lâu dài?

    - Nhất định tôi sẽ mãi mãi làm công việc này, vì đây là công việc tôi yêu thích. Một ngày nào đó không làm nổi nữa, có lẽ tôi sẽ chuyển sang quản lý, hay làm giảng viên tuy nhiên cũng là những việc liên quan đến game online. Để thiết kế ra một game online, chúng ta phải cần đến rất nhiều kiến thức của các lĩnh vực khác nhau. Theo tôi, hiện tại ở Trung Quốc và thế giới, có thể nói dòng game MMORPG chỉ đang ở trong giai đoạn đầu. Trong lĩnh vực thiết kế game của tôi, càng làm càng cảm thấy mình hiểu về game online quá ít, cần rất nhiều kiến thức phải bổ sung. Theo tôi, cứ theo tốc độ phát triển hiện tại, một ngày không xa, quy mô của ngành game online sẽ có thể vượt xa điện ảnh, trở thành một hình thức vui chơi, giải trí mới được ưa chuộng nhất trong thế kỷ 21.

    T.T

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Gặp trưởng nhóm thiết kế game Võ lâm truyền kỳ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gặp trưởng nhóm thiết kế game Võ lâm truyền kỳ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gap truong nhom thiet ke game Vo lam truyen ky ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gặp trưởng nhóm thiết kế game Võ lâm truyền kỳ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP