Đĩa CD tròn 25 tuổi

Thứ sáu, 17 Tháng tám 2007, 10:08 GMT+7
  • Dia CD tron 25 tuoi
    Ông Pieter Kramer - kỹ sư tham gia nghiên cứu phát triển đĩa CD.

    Cũng ngày 17/8/1982 từng hàng những chiếc đĩa có kích thước bằng lòng bàn tay lấp lánh ánh sáng như cầu vồng lần lượt lăn tròn trên một dây chuyền sản xuất đặt gần thành phố Hanover (Đức). Đó là những chiếc đĩa Compact Discs – hay còn gọi là đĩa CD – đầu tiên trên thế giới.

    Và ngày hôm nay (17/8/2007) đĩa CD sẽ kỷ niệm lần sinh nhật thứ 25 nhưng trước một tương lai “đầy mây mù” thay vì được xem là “một điều kỳ diệu của công nghệ” tại thời điểm nó được “sinh ra”. Ngày nay tương lai của đĩa CD đang bị đe doạ trước sự xuất của những đối thủ cạnh tranh sừng sỏ như iPods, tải nhạc số trực tuyến, đĩa quang độ phân giải cao Blu-ray, HD DVD…

    Nhà sản xuất Royal Philips Electronics NV (Hà Lan) – hãng từng liên doanh với Sony nghiên cứu sản xuất đĩa CD – cho biết những chiếc đĩa CD đầu tiên trên thế giới lưu trữ bản Alpine Symphony của nhạc sĩ thiên tài chuyên sáng tác thơ giao hưởng Richard Strauss.

    Đĩa CD đã góp phần mang lại sự thịnh vượng cho ngành công nghiệp âm nhạc thế giới trong những năm 1990. Những người yêu âm nhạc nhanh chóng tìm đến những đĩa CD tiện lợi có độ bền cao để thay thế cho những chiếc băng cassettes cũ kỹ. Từ đó CD đã trở thành chuẩn định dạng album âm nhạc phổ biến nhất.

    Chính vì thế mà đĩa CD được xem là một “con gà để trứng vàng” mang về một phần rất lớn lợi nhuận cho ngành công nghiệp âm nhạc thế giới. Nhưng kể từ những năm 2000, sự phát triển mạnh mẽ của hình thức chia sẻ dữ liệu trực tuyến đã khiến doanh thu đĩa CD sự giảm sút nghiêm trọng. Cùng với đó là việc người tiêu dùng ngày nay cũng đã bắt đầu quay lưng lại với đĩa CD để đến với những hình thức giải trí mới xuất hiện như game online, đĩa DVD…

    Đứng trước tình trạng đó ngành công nghiệp âm nhạc thế giới đã buộc phải giảm giá bán đĩa CD và thử nghiệm bổ sung thêm nhiều nội dung giá trị gia tăng khác nhằm cứu vãn chuẩn định dạng này – hay đúng hơn là cứu vãn nguồn doanh thu của họ. Nhưng liệu bản có thể tưởng tượng được một ngày đĩa CD không còn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta không?

    Pieter Kramer - Trưởng bộ phân nghiên cứu quang học phòng thí nghiệm của Philips (Hà Lan) trong những năm 1970 – cho biết tại thời điểm đó nỗ lực trên lĩnh vực kỹ thuật nhằm đưa nhạc số đến đại đa số công chúng được coi là một việc làm tương đối mạo hiểm. “Chúng tôi khởi đầu mọi chuyện bằng con số 0 tròn trĩnh,” ông Kramer cho biết.

    Để xuất ứng dụng một con chip bán dẫn các đầu đĩa CD tại thời điểm 25 năm trước đây được xem là một tiến bộ công nghệ lớn nhất được đem ứng dụng vào trong sản phẩm điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, đến tận năm 1979 công nghệ laser ứng dụng cho đĩa CD vẫn chỉ là bản vẽ kỹ thuật nằm nguyên trên bàn làm việc khi Sony và Philips chính thức bắt tay với nhau cùng nghiên cứu phát triển đĩa CD.

    Năm 1980, các nhà nghiên cứu cho phát hành một cuốn sách có tên “Red Book” chứa đựng thông tin về các chuẩn CD gốc đồng thời chỉ rõ bản quyền công nghệ CD nào thuộc quyền sở hữu của Philips hoặc bản quyền nào thuộc về Sony.

    Philips phát triển nhiều loại đĩa CD và công nghệ laser, trong khi đó Sony nghiên cứu phát triển mã hoá kỹ thuật số giúp đĩa CD có thể vận hành trơn tru không mắc lỗi. Philips hiện vẫn tiếp tục đảm trách việc cấp phép sử dụng Red Book cũng như các phiên bản về sau của ấn phẩm này cho cả chủng loại CD-ROM lưu trữ dữ liệu máy tính và nhiều loại dữ liệu khác.

    Thiết kế đĩa CD cũng bắt nguồn từ thiết kế băng cassttes truyền thống. Đó là những đường rãnh trên bề mặt đĩa với những điểm đục lỗ rất nhỏ biểu tượng cho hai con số nhị phân 0 và 1. Laser lướt qua những điểm đó tạo ánh sáng phản quang lên đầu đọc đĩa giúp đầu đọc nhận diện và tái hiện lại dữ liệu. Các điểm đục lỗ được bao phủ bằng một lớp nhựa nên ánh sáng laser hầu như không bao giờ có thể gây hại gì đến chúng. Giải pháp này đã giúp đĩa CD bảo đảm chất lượng âm thanh qua thời gian.

    Xung quanh chiếc đĩa CD hiện vẫn còn tồn tại một “truyền thuyết” về kích thước của nó. Một số người cho rằng kích thước đĩa CD được chọn theo một tấm lót cốc bia của người Hà Lan. Một số người khác cho rằng kích thước đó được Sony chọn lựa sao cho đủ lưu trữ bản giao hưởng số 9 của nhạc sĩ thiên tài Beethoven.

    Ông Kramer cho biết quyết định chọn lựa kích thước đĩa CD là kết quả của những cuộc tranh luận kéo dài. Điểm trọng tâm của những cuộc tranh luận đó phần lớn đều dựa trên độ dài âm nhạc một đĩa CD có thể lưu trữ.

    Bước độ phá trong tiến trình phát triển đĩa CD chính là việc được đưa vào sản xuất đại trà tại Đức năm 1982. Ngay sau đó Sony và Philips đồng loạt tuyên bố sản phẩm đĩa CD đã sẵn sàng có mặt trên thị trường. Sản phẩm đầu đĩa CD đầu tiên trên thế giới cũng bắt đầu xuất hiện đúng vào mùa thu năm 1982. Sony bắt đầu bán đầu đĩa CD ra thị trường Nhật từ ngày 1/10/1982.

    Đĩa CD nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận. Sony bán được ngày một nhiều đầu đĩa CD hơn đặc biệt là sau khi dòng sản phẩm mang mác hiệu Discman ra mắt thị trường năm 1984. Trong khi đó, Philips lại thu lợi chủ yếu từ việc kinh doanh đĩa CD nhờ vào việc sở hữu hãng Polygram - hiện là một phần trực thuộc Universal Music Group.

    Tuy nhiên, đầu đĩa CD cũng góp phần giúp Philips duy trì vị trí hàng đầu của mình trên thị trường hàng điện tử tiêu dùng châu Âu cho đến cuối những năm 1990 trước sự vượt lên của đối thủ Nokia.

    “Cho đến nay CD là sản phẩm nhanh chóng được thị trường chấp nhất nhất,” ông Lucas Covers – giám đốc phụ trách marketing sản phẩm điện tử tiêu dùng hiện tại của Philips – cho biết. Nguyên nhân không phải ở chất lượng âm thanh mà do đĩa CD thực sự là một “viên đá quý” khi đem so sánh với băng cassettes truyền thống.

    Đến năm 1986 số lượng đầu đĩa CD được tiêu thụ đã vượt qua số lượng cassettes player và đến năm 1988 số lượng đĩa CD đã qua mặt số lượng băng từ cassettes. “Đây thực sự là một bước ngoặt của thị trường,” ông Covers.

    Tương lai ảm đạm

    Nhưng giờ đây dường như những ngày cuối cùng của đĩa CD đang dần đến.

    Số lượng đĩa CD được tiêu thụ trên thị trường đã giảm mạnh suốt trong thời gian qua. Ví dụ trong năm ngoái số lượng đĩa CD tiêu thụ trên thị trường Mỹ năm ngoái đã trượt xuống con số 553 triệu đĩa - giảm 22% so với con số của năm 2001.

    Lần lượt từ Naspter rồi đến Kazaa và BitTorrent mở dịch vụ cho phép người dùng chia sẻ âm nhạc qua Internet một cách hoàn toàn bất hợp pháp. Mới đây Apple cùng với một số hãng bắt đầu bán nhạc số hợp pháp, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các dòng thiết bị nghe nhạc số như iPods cũng như hàng loạt các tên tuổi khác.

    Ông Kramer khẳng định chuẩn định dạng MP3 cùng với những thiết bị nghe nhạc gọn nhẹ ngày nay thực sự là “những sát thủ” đối với đĩa CD.

    CD sẽ khó lòng biến mất trong một sớm một chiều nhưng chắc chắn việc này sẽ xảy ra trong nhiều năm nữa.

    Trong khi đó, ngành công nghiệp âm nhạc thế giới đang nỗ lực hết sức thử nghiệm chuẩn định dạng kết hợp CD-DVD, đóng gói các đĩa CD truyền thống với các đĩa DVD chứa nội dung đa phương tiện có khả năng tương thích tối với các loại PC để bàn. Tuy nhiên, chuẩn định dạng kiểu này hiện vẫn chưa giành được nhiều thành công kể từ khi xuất hiện trên thị trường năm 2004.

    “Không thể dự đoán được sự tồn tại của một chuẩn công nghệ. Nhưng CD là một chuẩn công nghệ thực sự rất tốt, tôi cho rằng nó sẽ còn tồn tại,” ông Kramer nhận định.


    Hoàng Dũng - (AP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đĩa CD tròn 25 tuổi

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đĩa CD tròn 25 tuổi bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dia CD tron 25 tuoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đĩa CD tròn 25 tuổi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP