Đại lý bán sim “né” quản lý

Thứ ba, 08 Tháng một 2008, 08:54 GMT+7
  • Dai ly ban sim ne quan ly

    Các đại lý bán sim đã tung sim kích hoạt trước ngày 1/1/2008 ra thị trường nhằm tránh cho khách hàng phải làm các thủ tục đăng ký thông tin cá nhân... Chính vì thế, từ ngày 1/1/2008, số lượng đăng ký thuê bao các mạng di động đã sụt giảm mạnh từ 60 - 80% so với những ngày trước đó.

    Tại Hà Nội, một số đại lý bán simcard trên đường Phạm Ngọc Thạch và Lê Duẩn cho biết, trước đó một số mạng di động cũng đã tập huấn và hướng dẫn họ việc đăng ký thuê bao trả trước hoà mạng mới từ ngày 1/1/2008. Thế nhưng nguồn sim đã kích hoạt hiện vẫn còn rất dồi dào nên các đại lý này vẫn chủ yếu bán sim đã kích hoạt cho khách hàng. Một đại lý cho biết, nếu khách hàng nào biết mà hỏi để đăng ký thì họ sẽ bán sim chưa kích hoạt và tiến hành đăng ký thông tin cá nhân cho khách hàng theo mẫu của mạng di động đã cung cấp cho họ. Nếu khách hàng không biết thì họ sẽ bán sim đã kích hoạt để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng.

    Đại lý này còn cho hay, trước ngày 31/12/2007, Vinaphone đã kết thúc chương trình khuyến mãi nhân 3 tài khoản nên họ đã tranh thủ kích hoạt thuê bao bán lại cho khách hàng để hưởng lợi “kép”: vừa được tiền khuyến mãi, vừa “né” đăng ký thuê bao.

    Thuê bao đăng ký mới giảm mạnh

    Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom, những ngày đầu áp dụng quản lý thuê bao trả trước, số thuê bao đăng ký mới của mạng Viettel đã giảm nhiều. Nguyên nhân chính là do trước đó nhiều đại lý đã kích hoạt sim trước (như đã nói ở trên). “Nếu như gần ngày 1/1/2008, Viettel có khoảng trên 70.000 thuê bao đăng ký mỗi ngày thì hiện chỉ còn khoảng 35.000 - 40.000 thuê bao đăng ký mới. Còn số thuê bao mua các sim đã kích hoạt rồi thì Viettel không xác định được. Vì vậy, phải một thời gian nữa mới khẳng định được vấn đề đăng ký thuê bao trả trước thực sự có làm giảm số khách hàng hay không”, ông Nguyễn Việt Dũng nói.

    Ông Dũng còn cho biết, do chuẩn bị hệ thống hạ tầng tương đối tốt, nên việc triển khai quản lý thuê bao trả trước không gặp khó khăn gì lớn. Tuy nhiên, cũng có hiện tượng một số khách hàng đăng ký thuê bao phàn nàn vì được kích hoạt chậm sau khi đăng ký thông tin.

    Tương tự như Viettel, MobiFone và Vinaphone cũng nằm trong tình trạng thuê bao sụt giảm mạnh sau ngày 1/1/2008. Trước đó, thuê bao của MobiFone tăng ồ ạt và có những ngày cao điểm lên đến 100.000 thuê bao/ngày, nhưng giờ chỉ là khoảng 40.000 thuê bao mới/ngày. Vinaphone trước đó cũng đạt khoảng 100.000 thuê bao mới/ngày, nhưng giờ đã giảm ở mức dưới 20.000 thuê bao/ngày.

    Không bị tác động mạnh như các mạng GSM, ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành của S-Fone cho biết, những ngày đầu áp dụng quản lý thuê bao trả trước, số lượng thuê bao đăng ký mới của mạng S-Fone chỉ giảm khoảng 20% so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng việc quản lý là việc phải làm để tránh tình trạng quấy rối điện thoại và hạn chế số thuê bao ảo.

    Sẽ giám sát chặt

    Trong hai ngày 3 và 4/1/2008, Bộ TT&TT đã tiến hành kiểm tra 4 mạng di động là Vinaphone, MobiFone, Viettel và EVN Telecom về thực thi chính sách quản lý thuê bao trả trước từ ngày 1/1/2008. Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó vụ trưởng Vụ viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, nội dung kiểm tra lần này xoay quanh vấn đề các doanh nghiệp khai thác mạng di động thực thi đúng các quy định như: quy trình xây dựng lắp đặt hệ thống, CSDL, xây dựng quản lý đăng ký gồm: tin nhắn SMS và cổng thông tin điện tử.

    Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, việc quản lý thuê bao sẽ khả thi nếu cơ quan quản lý nhà nước xiết chặt quản lý và xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp cũng như thuê bao vi phạm giống như trường hợp thực hiện chính sách đội mũ bảo hiểm hiện nay. Tuy nhiên, ông Minh cũng lo ngại về vấn đề có doanh nghiệp vì mục đích phát triển thuê bao sẽ buông lỏng quản lý gây nên hiện tượng không công bằng giữa các nhà khai thác di động. Trước lo ngại này, ông Nguyễn Xuân Trụ khẳng định, khi thực thi việc quản lý thuê bao trả trước, nếu mạng di động nào vi phạm quy định quản lý sẽ bị xử phạt.


    (Theo Thái Khang - ICTnews)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đại lý bán sim “né” quản lý

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đại lý bán sim “né” quản lý bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dai ly ban sim ne quan ly ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đại lý bán sim “né” quản lý ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP