Công nghệ chờ... cải cách hành chính?

Thứ tư, 27 Tháng chín 2006, 13:59 GMT+7
  • Cong nghe cho cai cach hanh chinh

    Tại các quốc gia phát triển, xu hướng tạo các cổng giao tiếp điện tử (CGTĐT) như một phương tiện để công dân và doanh nghiệp giao dịch đang dần trở thành phổ biến. CGTĐT Hà Nội cũng được xây dựng với mục tiêu này tuy nhiên hiệu quả chưa cao.

    Năm 2002, song song với việc triển khai chương trình cải cách hành chính (CCHC), thành phố phê duyệt dự án “Cổng giao tiếp điện tử” với mục tiêu là một cổng hành chính điện tử. Đây là địa chỉ cung cấp thông tin hoạt động của các cơ quan hành chính, thủ tục hành chính, dịch vụ công… để mọi tổ chức, công dân đều có thể truy cập, phục vụ cho công việc của mình.

    Tháng 10-2003, dự án CGTĐT đã hoàn thành về cơ bản phần mềm khung và đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, việc triển khai CGTĐT sẽ chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 kéo dài trong 2 năm, được xác định là giai đoạn thử nghiệm, hoàn thiện, bổ sung các loại hình thông tin…

    Giai đoạn 2 diễn ra trong 3 năm, tiếp tục phát triển về cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ chế xác thực điện tử để tiến tới giao dịch điện tử. Giai đoạn 3 không xác định thời hạn sẽ tiến hành hoạch định các chiến lược tiếp theo, tiến tới CGTĐT Chính phủ, trở thành trung tâm thông tin và dịch vụ của miền Bắc.

    Hiện nay, CGTĐT Hà Nội đã có các mục: giới thiệu về chính quyền thành phố, văn bản pháp quy, thủ tục hành chính, thông tin quy hoạch, giới thiệu về Hà Nội, thông tin từ các đơn vị... CGTĐT mới chỉ đăng tải thông tin về 3 loại hình dịch vụ cộng đồng là bưu chính - viễn thông, điện, nước. Về cơ bản, hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của CGTĐT đã được xây dựng. Tuy nhiên, những dịch vụ công trực tuyến liên quan đến người dân và doanh nghiệp triển khai rất chậm.

    Ông Trần Minh, Phó giám đốc CGTĐT Hà Nội cho rằng: CGTĐT chỉ là công cụ tạo ra môi trường để các đầu mối có thể triển khai theo lộ trình đã được vạch ra. Công nghệ đã có, quy chế hoạt động cũng đã được phê duyệt và hiện chỉ chờ “những ông” có trách nhiệm vào đây “canh tác”...

    Cũng theo ông Minh, tiến độ như trên là chậm so với báo cáo khả thi vì đến năm 2007 các đơn vị đầu mối của CGTĐT phải trở thành trung tâm dữ liệu. Dịch vụ công hiện nay quá ít, chỉ được khoảng 1/2 dịch vụ do các sở cung cấp. Tại đây, người dân, doanh nghiệp cũng mới chỉ được hỗ trợ bằng cách cung cấp bảng biểu, biểu mẫu chứ không thể thay thế được thủ tục giấy tờ khi chứng thực điện tử chưa được công nhận về mặt pháp lý.

    Như vậy, nếu có yêu cầu gì mà CGTĐT đã có sẵn thì đó chỉ là những thông tin liên quan để người dân tham khảo tránh phải đi lại nhiều lần tới các cơ quan công quyền. Những đơn vị được đánh giá tốt là Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND quận Ba Đình, Cầu Giấy. Tuy nhiên, con số này so với 42 đầu mối liên quan trực tiếp đến CGTĐT còn quá nhỏ bé.

    Trong khi “việc lớn” là cung cấp dịch vụ công chưa thực hiện được nhiều do có yếu tố khách quan thì “việc bé” là phúc đáp những câu hỏi của người dân qua CGTĐT cũng ít được thực hiện. Theo thông báo của UBND TP ngày 19-1-2006 về kiểm điểm việc thực hiện cung cấp thông tin lên CGTĐT nêu rõ, hiện có nhiều sở, ban, ngành, UBND quận, huyện chưa thực hiện nghiêm túc chế độ cung cấp thông tin trên CGTĐT. Đó là việc chậm giải thích, trả lời với công dân, tổ chức khi có yêu cầu thông qua CGTĐT, làm ảnh hưởng đến tiến trình CCHC của thành phố. Cụ thể, các sở: Khoa học – Công nghệ (nhận được 9 câu hỏi của công dân), Du lịch (8), Nội vụ (19), Kế hoạch - Đầu tư (60), Tư pháp (75), Quy hoạch – Kiến trúc (65), Xây dựng (36) nhưng không có bất kỳ câu trả lời nào. Duy nhất chỉ có Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất đã trả lời 3 trên tổng số 120 câu hỏi của người dân.

    Lý giải về sự chậm trễ nêu trên, ông Minh cho biết thêm, việc cung cấp thông tin lên CGTĐT thuộc trách nhiệm của các đầu mối được UBND thành phố quy định. Tuy nhiên, các đơn vị này hiện không có cán bộ chuyên trách đủ thẩm quyền để làm công việc này hoặc nếu có cung cấp thì lại đứng trên góc độ cơ quan quản lý chứ chưa hẳn đó là những vấn đề nóng được người dân quan tâm. Nhiều đơn vị coi việc cập nhật thông tin như là việc... làm thêm, người phụ trách chỉ là kiêm nhiệm. Đấy là chưa kể đến những vướng mắc trong đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin tại các đầu mối.

    Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia, CGTĐT thành phố Hồ Chí Minh (
    www.hochiminhcity.gov.vn ) hiện đang phát triển tốt hơn CGTĐT Hà Nội, nhất là việc cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến thực hiện rất bài bản. Cụ thể là TP Hồ Chí Minh đã có 22 quận, huyện chấp nhận thủ tục đăng kí kinh doanh, 7 nơi nhận đăng kí cấp phép xây dựng theo phương thức trên. Ngoài ra còn có dịch vụ tra cứu tình trạng thụ lý hồ sơ, chợ công nghệ – thiết bị. Đặc biệt, mục đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố được nhân dân đánh giá cao, trở thành một kênh thông tin để lãnh đạo nắm bắt được ý kiến từ cơ sở. Sở dĩ TP Hồ Chí Minh được đánh giá cao là do địa phương này có cơ chế vận hành CGTĐT khá linh động. Họ phân cho các đơn vị tự làm website và được quyền tự chủ đối với các dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp...

    Ngoài những vướng mắc do chưa được sự quan tâm của một số đơn vị, vấn đề CGTĐT chưa phát triển đúng với yêu cầu một phần còn do các dự án đầu tư công nghệ thông tin tại cơ sở còn những mắc mứu về mặt thủ tục dẫn đến những ứng dụng của nó gặp nhiều hạn chế. Đó là cơ sở pháp lý lạc hậu, không sát thực tế nên khó triển khai, chỉ làm được cái nhỏ. Điều này khiến việc ứng dụng tại các sở, ngành khó “ra tấm, ra món”, chưa kể là việc thi công hạ tầng của nhà thầu hiện còn nhiều điều bất cập.

    Có ý kiến cho rằng, thành phố đang đẩy mạnh CCHC, có nghĩa là những thủ tục hành chính vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa, hoàn thiện. Điều đó đồng nghĩa với việc chưa thể cung cấp nhiều hơn những thông tin, dịch vụ công lên CGTĐT. Phải chăng, công nghệ đang chờ... cải cách hành chính? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.


    (Theo Hà Nội mới)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Công nghệ chờ... cải cách hành chính?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Công nghệ chờ... cải cách hành chính? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cong nghe cho cai cach hanh chinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Công nghệ chờ... cải cách hành chính? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP