Bài học game online của Trung Quốc

09:09 10/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bai hoc game online cua Trung Quoc
Một số game thủ Trung Quốc đã phải vào các Trung tâm cai nghiện Internet.

Diện mạo của các đô thị hiện đại tại Trung Quốc là những toà tháp sáng bóng và một mức tiêu thụ rất đáng chú ý.

Nhưng bên cạnh cái vẻ bề ngoài sáng láng của một Trung Quốc mới lại là một thế giới của thế hệ kế tiếp không hề đẹp đẽ cho lắm.

Công việc kinh doanh của các quán café Internet tại Trung Quốc dường như không được phát đạt cho lắm. Tuy nhiên, tại một quốc gia với hơn 30 triệu người chơi trò chơi trực tuyến (GO – Game o­nline) như thì chính những quán café Internet đó lại mang đến một “phương tiện để thoát lý khỏi thế giới hiện tại”.

Sự phổ biến rộng lớn của loại trò chơi trực tuyến World of Warcraft là một điển hình trong số những “phương tiện” kể trên. Có đến hàng trăm game thủ lúc nào cũng có thể sẵn sàng đọ sức với nhau bằng chính các nhân vật trong trò chơi vì danh vọng và lợi ích trong một thế giới ảo.

Trong khi những lợi nhuận thực tế từ việc “sử dụng các phương tiện thoát ly” đó lại mang đến cho một nơi khác ngoài Trung Quốc. Năm ngoái, các game thủ Trung Quốc đã phải chi trả khoảng 500 triệu USD cho việc đăng kí sử dụng các trò chơi trực tuyến kiểu đó.

Nghiện o­nline

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định họ phải có hành động thích hợp. Mới đây thôi họ đã thông báo cho biết sẽ đầu tư khoảng 2 tỉ USD nhằm phát triển ngành công nghiệp trò chơi.

Chuyên gia phân tích trò chơi Jum Sun cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các công ty game trong nước nâng cao khả năng phát triển các loại trò chơi nhằm hạn chế việc nhập khẩu trò chơi trong tương lai và có thể còn xuất khẩu.”

Nhưng chính vì thế mà xã hội cũng phải trá một cái giá không hề rẻ. Các game thủ thường xuyên dành tối thiểu 4 giờ đồng hồ trước màn hình máy tính, thậm trí là còn không đến các nhu cầu cơ bản của cuộc sống đời thường.

Một số các game thủ cuối cùng đã phải kết thúc “sự nghiệp” của mình tại các Trung tâm cai nghiện Internet. Các trung tâm như thế này đã chính thức mở cửa từ năm ngoái cho những game thủ những người sẵn sàng từ bỏ nhân vật trò chơi của mình để có một cuộc sống thực lành mạnh hơn.

Với Chính phủ Trung Quốc, sự xuất hiện và tồn tại của các trung tâm như vậy là triệu chứng cho thấy những mối đe doạ mà Internet mang lại.

Duy trì kiểm soát



Vì thế mà việc chính phủ Trung Quốc quyết định khuyến khích các công ty trò chơi trong nước phát triển ngành công nghiệp trò chơi dường như là một điều gì đó không bình thường và đưa đến một kết luận là chính bản thân các game thủ cần phải được quản lý.

Từ cuối năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định tập trung quản lý các game thủ “nghiện nặng” bằng cách ban hành các chỉ thị không cho phép chơi game quá lâu.

Theo những quy định mới này, nhân vật trong các trò chơi trực tuyến sẽ dần bị mất đi hiệu quả. Sau 3 giờ chơi game, số lượng “điểm kinh nghiệm” các nhân vật giành được sẽ giảm đi một nửa. Sau 5 giờ thì không giành được bất kì một cái gì nữa. Đây còn được gọi là “hệ thống mệt mỏi”.

Chỉ thị mới nhất này của chính phủ Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cả các game thủ và cha mẹ họ.

Kou Xiao Wei - một nhân viên của Cơ quan Internet Trung Quốc – cho biết: “Quy định mới đã tạo nên một sự cân bằng khá tốt giữa lợi ích của các nhà phát triển game cũng như nhu cầu đẩy mạnh xây dựng một môi trường chơi game lành mạnh. Tôi cho rằng về lâu về dài mọi người sẽ nhận ra sự quan trọng của chỉ thị mới này.”

Có lẽ điều này sẽ chưa thể xảy ra. Hiện vẫn có những cách để vượt qua quy định này. Một người chủ quán café Internet cho biết quy định này thực sự không phải là một vấn đề vì các game thủ có thể chuyển qua các trò chơi khách hoặc chơi nhiều tài khoản trên một trò chơi.

Nhưng đây không phải là một cuộc chiến mà chính phủ Trung Quốc chấp nhận thua cuộc. Họ đang chuẩn bị siết chặt bàn tay quản lý của mình hơn.

Bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc đã đưa vào thử nghiệm một hệ thống chứng thực. Các game thủ sẽ chỉ có thể chơi một tài khoản trò chơi mà thôi vì mỗi trò chơi sẽ buộc phải sử dụng số chứng minh thư nhân dân của chính bản thân mình.

Lợi ích từ game

Các nhà phát triển game như Kingsoft có rất ít các lựa chọn và buộc phải tuân thủ với các quy định mới của chính phủ.

Các chuyên gia phát triển sẽ phải dành thời gian và tiền bạc để viết lại các đoạn mã nguồn nhằm tuân thủ theo đúng những quy định đó. Nhưng bản thân các chuyên gia này cho rằng các trò chơi trực tuyến đang bị gán cho một hình ảnh xuất và được quản lý trên cơ sở xem xét chúng không phải là một trò giải trí lành mạnh. Ngược lại thì bản thân trò chơi trực tuyến lại đang được khuyến khích.

Bruce Ren của Kingsoft cho biết: “Bản thân một trò chơi không hoàn toàn lại một điều gì đó xấu xa mà nguyên nhân chính là từ sự phát triển của con người chúng ta. Khi chúng ta còn nhỏ thì chúng ta thường quá ham mê một cái gì đó.”

“Đơn giản chỉ bằng việc di chuyển những ngón tay một cách nhanh nhẹn sẽ giúp cho bộ não của trẻ em phát triển. Chính bản thân các quốc gia châu Á cần phải xem xét lại chính hệ thống giáo dục của mình.”

Hoàng Dũng - (BBC)

Việt Báo
contentlength: 8073
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hoảng hồn mic bluetooth bị nổ tung khi sạc
00:00 / --:--