2007: Năm của truyền hình di động

Thứ sáu, 12 Tháng một 2007, 11:04 GMT+7
  • 2007 Nam cua truyen hinh di dong

    - Với những gì được đem ra trưng bày và trình diễn tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng quốc tế CES, có lẽ năm 2007 sẽ là năm của truyền hình di động. Người dùng sẽ được xem tường thuật bóng đá trực tiếp hay bất kỳ một thứ gì mà họ thích trên chính thiết bị di động của mình.

    Vấn đề giá

    Nhưng người dùng sẽ phải trả bao nhiêu cho nhà cung cấp dịch vụ để được "mang truyền hình luôn luôn bên cạnh mình" vẫn là một câu hỏi hiện vẫn chưa có câu trả lời.

    Một trong những sự kiện được xem là lớn nhất tại CES năm nay là sự kiện Verizon Wireless thông báo hãng này sẽ ra mắt dịch vụ V Cast Mobile TV trong thời gian sớm nhất. Với dịch vụ này khách hàng sẽ được xem các chương trình truyền hình trực tiếp với nội dung và độ dài tương tự như các chương trình trên các kênh truyền hình bình thường.

    Tuy nhiên, Verizon cũng chưa hề tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến mức phí dịch vụ V Cast Mobile TV. Hiện khách hàng đăng ký dịch vụ V Cast hiện có của Verizon nếu muốn xem video hay nghe nhạc đều phải trả mức phí 15 USD / 1 tháng.

    "Chắc chắn là sẽ có một sự khác biệt giữa mức giá dịch vụ truyền hình di động với các dịch vụ hiện có. Thị trường truyền hình di động mới đang trong thời kỳ đầu của sự phát triển. Số lượng khách hàng không muốn trả tiền để được sử dụng dịch vụ vẫn còn tương đối lớn. Thị trường di động hiện tại mới chỉ chú trọng đến dịch vụ thoại và tin nhắn," Linda Barrabee - chuyên gia phân tích của Yankee Group - nhận định.

    Cũng theo bà Barrabee, hiện mới chỉ có khoảng 5,3 triệu người dùng dịch vụ di động - khoảng 2,5% tổng số lượng người dùng dịch vụ di động toàn cầu - đăng ký sử dụng dịch vụ liên quan đến video di động. Con số này có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức tăng như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều và giá cả và tính dễ sử dụng của dịch vụ truyền hình di động.

    "Chốt lại vẫn là vấn đề giá cả và mô hình dịch vụ," bà Barrabee khẳng định. "Nếu truyền hình di động mà không dễ sử dụng thì nó sẽ vẫn tiếp tục là một dịch vụ mang tính chất thử nghiệm mà thôi".

    Verizon hi vọng họ sẽ là hãng đầu tiên vượt khỏi ngưỡng "thử nghiệm" và chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình di động.

    Giải pháp của Verizon có thể sẽ là, bà Barrabee nhận định, cho phép khách hàng dùng thử dịch vụ truyền hình di động tạo đà cho phép họ quyết định có sử dụng hay không sử dụng dịch vụ.

    Ngoài ra Verizon cũng có thể sẽ áp dụng đa dạng các hình thức thanh toán phí dịch vụ nhằm tạo ra tính linh hoạt và dễ sử dụng tối đa cho khách hàng. Ví dụ như hiện nay Verizon áp dụng phương thức thanh toán theo ngày cho dịch vụ V Cast video và âm nhạc. Khách hàng phải trả mức phí 3 USD cho một ngày sử dụng dịch vụ.

    Phương thức thanh toán như thế này được đánh giá là rất phù hợp với những thị trường trẻ có đông khách hàng đam mê xem truyền hình và rất quan tâm tới vấn đề phí sử dụng dịch vụ.

    Quảng cáo...



    Ảnh minh họa

    Bên cạnh vấn đề giá cả vẫn còn một vấn đề khác gây không ít cản trở đến sự phát triển của dịch vụ truyền hình di động. Đó là vấn đề quảng cáo. Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình nên áp dụng mô hình nào - có quảng cáo hay được quảng cáo tài trợ.

    Cũng tại CES, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình di động MobiTV tuyên bố hãng này sẽ sớm bổ sung thêm quảng cáo tương tác vào trong dịch vụ của họ.

    Với dịch vụ quảng cáo tương tác của MobiTV các nhà quảng cáo sẽ được phép gửi đi hàng loạt các thư thông điệp khuyến mãi, tổ chức các cuộc thi hoặc điều tra khách hàng thông qua nền tảng WAP, phát hành quảng cáo cho từng đối tượng khách hàng ở từng vùng địa lý riêng biệt.

    Nếu các nhà quảng cáo chấp nhận sử dụng dịch vụ quảng cáo đó MobiTV sẽ thu được không ít nguồn doanh thu. Điều này sẽ cho phép hãng giảm mức phí sử dụng dịch vụ truyền hình di động của họ.

    Samsung cũng đã chính thức "nhảy" vào lĩnh vực truyền hình di động với việc đưa ra công bố tại CES một chuẩn truyền hình di động mới có tên A-VSB.

    Hãng điện tử Hàn Quốc khẳng định công nghệ truyền hình di động mới có thể cho phép nhà cung cấp dịch vụ truyền tải tín hiệu truyền hình đến mọi thiết bị di động, thậm chí là cả khi người dùng đang di chuyển với tốc độ cao.

    Kỳ vọng

    Theo con số thống kê của ABI Research, Hàn Quốc là một trong những thị trường truyền hình di động phát triển mạnh nhất. Hiện có khoảng 14% người dùng dịch vụ di động của Hàn Quốc đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình di động trên nền tảng công nghệ DMB. Con số này chỉ chấp nhận được sau con số thống kê của Nhật Bản.

    ABI Research dự báo truyền hình di động sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" của ngành công nghiệp di động toàn cầu trong tương lai. Ước tính đến năm 2011 thế giới sẽ có khoảng 500 triệu người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình di động với doanh thu lên tới hàng trăm tỉ USD.

    Hãng nghiên cứu thị trường cũng tin tưởng rằng dịch vụ quảng cáo trên truyền hình di động cũng sẽ đạt tới một con số tương tự.

    Hoàng Dũng - (CNN)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin 2007: Năm của truyền hình di động

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 2007: Năm của truyền hình di động bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết 2007 Nam cua truyen hinh di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 2007: Năm của truyền hình di động ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP