Xung quanh chuyện ca khúc duyệt và không được duyệt: Vì sao "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"?

Thứ ba, 11 Tháng năm 2004, 21:00 GMT+7
  • Xung quanh chuyen ca khuc duyet va khong duoc duyet Vi sao trong danh xuoi ken thoi nguoc
    Ca sĩ Jimmy Nguyễn
    Báo Thanh Niên đã có bài viết phản ánh những bức xúc của giới ca sĩ và các đơn vị sản xuất băng đĩa về vấn đề duyệt ca khúc. Cơ quan quản lý nói gì về vấn đề này ? Ông Lê Nam - Trưởng phòng Quản lý băng, đĩa nhạc - Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa - Thông tin đã trả lời như sau:

    Xung quanh chuyen ca khuc duyet va khong duoc duyet Vi sao trong danh xuoi ken thoi nguoc

    Ông Lê Nam

    - Bộ Văn hóa - Thông tin đã ban hành 5 thông báo về những bài hát, bản nhạc được phép phổ biến tại Việt Nam. Thông báo thứ nhất cho phép phổ biến 43 bài hát thuộc thời kỳ tiền chiến trước năm 1945. Thông báo số 2, 3, 4 cho phép 219 bài hát sáng tác trong thời kỳ trước 1975. Thông báo số 5 ban hành năm 1995 cho phép các nhạc sĩ hải ngoại phổ biến tác phẩm ở trong nước. Thông báo số 5 vẫn đang được thực hiện tốt. Vừa rồi, chúng tôi đã xét duyệt cho nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, nhạc sĩ Trịnh Vĩnh Cường, Kana Nguyễn, Phạm Đình Chương, Jimmy Nguyễn... Chúng tôi đã gửi 5 thông báo và các văn bản mới tới tất cả các hãng sản xuất băng đĩa và đơn vị tổ chức biểu diễn trong cả nước.

    Nhạc sĩ ở hải ngoại nào có đơn và hồ sơ xin phép được phổ biến tác phẩm ở Việt Nam, sau khi được cơ quan quản lý Việt Nam đồng ý, tác phẩm của họ sẽ được phổ biến ở trong nước, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc quyền tác giả của họ được bảo vệ trên lãnh thổ Việt Nam.

    * Thời gian qua, có trường hợp ca khúc của một số nhạc sĩ ở hải ngoại đã được các cơ quan quản lý duyệt, Cục đã cấp phép, nhưng ngay sau đó lại có văn bản đình lại những ca khúc đó. Ông có thể giải thích cụ thể?

    - Đúng là có tình trạng ấy. Tựu trung có 3 vấn đề: thứ nhất là có một số nhạc sĩ hải ngoại không làm hồ sơ chính thức theo Thông báo số 5, mà nhờ một người trong nước đứng tên; thứ hai, nhạc sĩ hải ngoại không làm hồ sơ xin phép phổ biến tác phẩm gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn,

    Xung quanh chuyen ca khuc duyet va khong duoc duyet Vi sao trong danh xuoi ken thoi nguoc

    NS Trịnh Nam Sơn

    nhưng nhà sản xuất băng đĩa lại làm giấy bảo lãnh, cam đoan với Cục rằng đây là nhạc sĩ trong nước. Sau khi Cục tìm hiểu được nhạc sĩ đó ở hải ngoại thì bắt buộc phải đình chỉ phát hành tác phẩm của nhạc sĩ đó.

    * Nhưng trên thực tế không phải cơ quan quản lý văn hóa ở địa phương nào cũng nắm chắc những tác phẩm, tác giả được phép phổ biến tại Việt Nam. Và đó cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho nhà sản xuất băng đĩa khi xin giấy phép phát hành?


    Theo quy định tại Thông báo số 5 ban hành ngày 28/2/1995 về việc sử dụng bài hát của các nhạc sĩ ở hải ngoại: Đối với tác giả hiện đang định cư ở nước ngoài có thiện chí và mong muốn đóng góp tác phẩm để sử dụng và phổ biến ở trong nước, bao gồm cả những bài hát sáng tác trước và sau năm 1975, cần gửi tác phẩm về Cục Nghệ thuật biểu diễn (32 Nguyễn Thái Học, Hà Nội); đối với các tác giả hiện đang định cư ở nước ngoài còn chưa rõ thái độ chính trị thì tạm thời chưa sử dụng tác phẩm của tác giả; nghiêm cấm sử dụng những bài hát của các tác giả bỏ Tổ quốc ra đi có thái độ và việc làm chống lại công cuộc cách mạng.

    Hồ sơ đề nghị xét duyệt gồm: công văn xin phép phổ biến tác phẩm của nhạc sĩ; những bài hát, bản nhạc đề nghị xin xét duyệt cho phép sử dụng phải là bản nhạc được photocopy từ bản gốc, không tẩy xóa, sửa chữa.

    - Trên cả nước chỉ có TP Hồ Chí Minh là nơi tập trung đông đảo các cơ sở sản xuất băng đĩa, tiếp đến là Hà Nội. Rất nhiều các địa phương không có đơn vị sản xuất băng đĩa nào. Tuy nhiên gần đây đã xảy ra một số vụ việc, có hãng băng đĩa đã "lách" sự quản lý để làm chương trình cho ca sĩ hải ngoại. Các sở VHTT do không nắm chắc các tác giả, tác phẩm được phép phổ biến tác phẩm ở Việt Nam, nên đã cấp phép phát hành cho hãng băng đĩa ấy.

    * Theo ông có cần thiết phải có một cuộc ngồi lại giữa cơ quan quản lý với các hãng sản xuất băng đĩa, để làm rõ những khúc mắc xung quanh vấn đề duyệt ca khúc của các nhạc sĩ ở hải ngoại không?

    - Mới đây Bộ VHTT đã có cuộc họp với các hãng sản xuất băng đĩa tại TP Hồ Chí Minh, với sự có mặt của đại diện Hiệp hội Ghi âm băng đĩa Việt Nam. Trong cuộc họp này tôi đã giải thích rõ ba vấn đề trên với các hãng băng đĩa. Tôi cho rằng, về vấn đề duyệt ca khúc, Bộ VHTT đã ban hành những quy định khá cụ thể trong vấn đề duyệt ca khúc trong thời kỳ tiền chiến, thời kỳ Mỹ ngụy, và đối với nhạc sĩ ở hải ngoại. Chỉ còn lại việc các sở VHTT địa phương áp dụng như thế nào để cho trên biết dưới thông mà thôi! Họ phải là những người am hiểu hơn ai hết để làm công việc này ! Về phía các ca sĩ cũng phải tự tìm hiểu những văn bản quy định của Bộ VHTT cho phép phổ biến tác giả, tác phẩm nào, để không còn những trường hợp vi phạm đáng tiếc như vừa qua.

    Thu Hồng
    (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xung quanh chuyện ca khúc duyệt và không được duyệt: Vì sao "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xung quanh chuyện ca khúc duyệt và không được duyệt: Vì sao "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xung quanh chuyen ca khuc duyet va khong duoc duyet Vi sao trong danh xuoi ken thoi nguoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xung quanh chuyện ca khúc duyệt và không được duyệt: Vì sao "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA