Trở thành người cố vấn hiệu quả

Thứ hai, 20 Tháng tám 2007, 05:07 GMT+7
  • Tro thanh nguoi co van hieu qua

    Không phải nhà quản lý nào cũng có những đặc điểm, những tố chất bẩm sinh để trở thành người cố vấn hiệu quả.

    Chương này sẽ giúp các bạn xác định các hành vi và đặc điểm cá nhân của người cố vấn hiệu quả cũng như đưa ra những hướng dẫn thiết thực dành cho người muốn học hỏi và mở rộng sự nghiệp của mình trong vai trò một người cố vấn.

    Những đặc điểm của người cố vấn hiệu quả

    Việc cố vấn đem lại nhiều lợi ích như phát triển tài nguyên nhân lực, khả năng duy trì nhân viên cao hơn, chuyển giao kiến thức ngầm… Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có được khi người cố vấn làm tốt phần trách nhiệm của họ. Vậy đâu là đặc điểm của một người cố vấn hiệu quả? Một cuộc nghiên cứu của giáo sư Linda Hill thuộc Trường Kinh doanh Harvard vào cuối thập niên 1980 đã chỉ ra ba đặc điểm sau:

    + Thiết lập chuẩn mực cao

    + Sẵn lòng giúp đỡ người cần cố vấn; nói cách khác, sẵn sàng bỏ thời gian và công sức cần thiết để làm tốt công việc cố vấn.

    + Bố trí cho những người mà họ cố vấn trải qua những kinh nghiệm phát triển bằng cách khuyến khích người được cố vấn tham gia vào các dự án quan trọng, các nhóm và những công việc có nhiều thử thách.

    Đây là ba đặc điểm vô cùng quan trọng. Ngoài ra người cố vấn hiệu quả còn phải:

    + Là những người thành công và được nể trọng trong tổ chức

    + Chứng tỏ được kỹ năng tương tác cá nhân tốt – nghĩa là người đó phải biết lắng nghe hiệu quả, biết đồng cảm với người khác, và có những tính cách phù hợp để việc tư vấn và nuôi dưỡng tài năng đem lại kết quả tối ưu nhất

    + Hiểu được khả năng cũng như mong muốn học hỏi của người cần cố vấn để chọn phương pháp cố vấn hiệu quả nhất, chẳng hạn như thông qua thảo luận, kinh nghiệm trực tiếp,…

    + Có khả năng tiếp cận thông tin và có mối quan hệ nghề nghiệp cũng như xã hội rộng

    + Thẳng thắn

    + Có tính cách phù hợp với người được cố vấn.

    + Gắn bó chặt chẽ với tổ chức: hài lòng với vị trí của mình và không tìm cách cản trở người khác. Cách làm việc, hành xử của họ là tấm gương tỏa sáng để những người khác noi theo.

    Hiếm người cố vấn nào lại có đầy đủ các đặc điểm trên. Tuy nhiên vẫn có một số ít người có sự phù hợp tương đối. Hai nhà tâm lý học Timothy Butler và James Waldroop đã mô tả rằng đây là mẫu người mà mối quan tâm nổi bật của họ là huấn luyện và cố vấn cho người khác.

    Đối với một số người, không gì ý nghĩa hơn là được giảng dạy. Trong kinh doanh, giảng dạy mang hình thức của huấn luyện và cố vấn. Những cá nhân này thích tư vấn và hướng dẫn nhân viên, đồng nghiệp, và thậm chí khách hàng để có được kết quả tốt hơn… vì nhiều lý do. Một số người thấy hài lòng khi nhìn thấy sự thành công của người khác, một số khác lại yêu thích cảm giác là mình hữu ích cho người khác.

    Bạn có thể nhận biết những nhà quản lý và điều hành có nhu cầu đặc biệt trong việc hướng dẫn và cố vấn thông qua hành vi của họ nơi làm việc và trong cộng đồng. Tại nơi làm việc, họ nổi tiếng là thường xuyên giúp đỡ cấp dưới phát triển tương lai cũng như sự nghiệp. Ngoài công sở, theo Butler và Waldroop, họ tham gia phục vụ cộng đồng và các chương trình tương tự.


    Ai trong tổ chức bạn có mối quan tâm sâu sắc đến việc hướng dẫn và cố vấn? Họ có được bao nhiêu đặc điểm liệt kê trên đây? Nếu bạn đang tìm một người cố vấn hoặc đang lập kế hoạch một chương trình cố vấn cho công ty bạn, đây là những người mà bạn sẽ muốn tranh thủ sự hợp tác.

    Tìm người cố vấn hiệu quả

    Trong thực tế có lẽ không tồn tại người cố vấn hoàn hảo với những đặc điểm được mong đợi. Điều này tạo ra một khoảng cách khó khắc phục giữa mong đợi và thực tế. Giáo sư Herminia Ibarra đã mô tả khoảng cách này cho độc giả tờ Harvard Business Review. Bà đã tiến hành một hội thảo về cố vấn dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn và nghĩ rằng cách tốt nhất để bắt đầu là cho những người được cố vấn và các nhà điều hành cao cấp mô tả mong muốn của họ. Quan điểm của các bên đã phản ánh một khoảng cách nghiêm trọng:

    Những người được cố vấn liệt kê một danh sách dài các đặc điểm mà một người cố vấn lý tưởng phải có bao gồm: thông minh, thành công, có quyền lực trong công ty, có năng lực chuyên môn xuất sắc, quan tâm và có thời gian dành cho người cần cố vấn, là người dễ mến và làm chủ cuộc sống riêng của họ. Khi danh sách này được công khai, khuôn mặt của những người cố vấn đã được chỉ định tỏ ra lo lắng. Khi những người cố vấn phát biểu, họ nói rất thẳng thắn: “Đó chính là nỗi lo sợ của chúng tôi. Chúng tôi sợ rằng mọi người có những mong muốn mà chúng tôi chẳng bao giờ có thể đáp ứng được”.

    Vì sự thật rằng rất ít người cố vấn đáp ứng được mong muốn của người được cố vấn, Ibarra đề xuất giải pháp là người cố vấn nên hướng người được cố vấn được chỉ định của họ tìm đến nhiều người với nhiều kinh nghiệm khác nhau cho đến khi họ tìm được người phù hợp để hợp tác.

    Nguồn: Huấn luyện và truyền kinh nghiệm - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

    Tro thanh nguoi co van hieu qua
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Trở thành người cố vấn hiệu quả

    Nhận xét tin Trở thành người cố vấn hiệu quả

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trở thành người cố vấn hiệu quả bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tro thanh nguoi co van hieu qua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trở thành người cố vấn hiệu quả ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TÁC PHẨM