“Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa”

Thứ sáu, 11 Tháng năm 2007, 07:12 GMT+7
  • Toi doi hoi su tinh te cao doi voi dien vien mua
    Trần Ly Ly. Ảnh: Thiên Lam

    - “Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa. Tôi đòi hỏi sát sao múa như thế nào, bắt đầu bằng cái gì, giơ tay hay giơ chân tuỳ vào anh, nhưng phải thể hiện được cảm nhận, suy nghĩ, tình cảm của anh trong đoạn này”. Đó là những tâm sự của nữ biên đạo múa trẻ Trần Ly Ly nhân sự kiện vở “Một ngày” tái xuất khán giả thủ đô và khán giả TP.Hồ Chí Minh trong những ngày đầu tháng 5 này.

    Chị có thể bộc lộ một chút ý tưởng của chị về vở “Một ngày” mà chị muốn gửi tới khán giả?

    Trong một ngày của con người diễn ra rất sôi động. Có người một ngày ốm, một ngày vui, có người buồn, có người khóc... Khoảnh khắc của bao nhiêu cuộc đời, tuy mọi người dửng dưng nhưng lại có mối quan hệ chặt chẽ.

    Ý tưởng này nhiều người nghĩ đến nhưng lại chưa có ai làm. Tôi cố gắng khai thác những khoảng đời, những khoảnh khắc, những khoảng trời, từng phút diễn ra với hoạt động của một con người. Ví dụ như ở một chỗ chờ xe buýt, tất cả mọi người sẽ ngắm xe buýt đi qua, đi lại và tìm cho mình số xe mình sẽ lên. Khi chờ lâu quá thì họ sẽ nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau, đôi khi tất cả cùng nhìn về một phía.

    Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến giao thông Việt Nam với đặc trưng cực kỳ đông, cực kỳ khó đi nhưng đi rất dễ. Người ta quá quen và nhạy cảm để có thể đoán ý nhau mà đi. Người nước ngoài thì không quen với cảnh người đi bộ vẫn đi ngang qua đường khi dòng xe cộ đông như vậy. Có nhiều người xác định đó là việc của cá nhân, tôi làm thì tôi cứ làm, sức sống rất tự nhiên. Tôi muốn khai thác mỗi người có khoảng trời riêng, rất là tự nhiên, rất con người.

    Múa đương đại đòi hỏi diễn viên phải có một sự nhạy cảm lớn mà để mỗi lần diễn mang một cảm xúc khác nhau nhưng lại không được chệch ra khỏi cấu trúc sẵn có của một vở diễn. Chị có những yêu cầu khắt khe nào với những vũ công của mình?

    Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa. Vì đây là múa ngẫu hứng có kết cấu. Tôi đòi hỏi sát sao múa như thế nào, bắt đầu bằng cái gì, giơ tay hay giơ chân tuỳ vào anh, nhưng phải thể hiện được cảm nhận, suy nghĩ, tình cảm của anh trong đoạn này.

    Cái ngẫu hứng làm họ tự do diễn, có những hôm vũ công múa đẹp hơn, có những hôm đậm hơn, sâu hơn nhưng có cái tôi yêu cầu họ chính xác. Chỗ nào là kết thúc thì phải kết thúc. Nếu ngày nào họ cũng múa, diễn đi, diễn lại thì độ chính xác phải tuyệt đối. Đến một độ nào đó thì không còn là múa nữa. Cái đào tạo là bài bản nhưng thực ra với vở múa này rất tự do và bản năng.


    Những vũ công tham gia vở múa họ rất chuyên nghiệp. Tôi hài lòng với những gì các bạn ấy đang làm.

    Vở múa là một sự kết hợp giữa tĩnh và động, giữa nghệ thuật sắp đặt và chuyển động của diễn viên. Làm sao để kết hợp nó nhuần nhuyễn trong một vở múa để phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt?

    Tôi nhìn con người bao giờ cũng có hai phần chính, làn da và những bộ phận bên trong con người. Làn da ở bên ngoài ở con người là tĩnh dược thể hiện ở manơcanh, là cái vỏ bọc tâm hồn. Còn sự chuyển động của các vũ công là những hoạt động bên trong của mỗi con người có tim, phổi, gan, mật với một chức năng mà nếu như con người thiếu sẽ chết ngay. Vở múa đi giữa cái tĩnh và cái động mà tôi vốn dĩ rất thích.

    Có thể họ nói với tôi rằng, có phải Ly Ly quên hết những điệu múa dân tộc rồi nên mới du nhập văn hoá Tây vào như vậy. Nhưng tôi nghĩ cũng giống như tiếng Anh, nó đã là ngôn ngữ của thế giới, múa cũng là ngôn ngữ chung của thế giới. Mọi người hay nhầm truyền thống với bản ngã. Tôi vẫn giữ bản ngã của tôi, nhưng không thể cứ mãi mãi làm đi làm lại những cái truyền thống.

    Tôi không thể yêu cầu mọi người cảm nhận như tôi cảm nhận. Bản thân họ xem tự hiểu theo cách của mình, có người thích, có người không thích, đó là yêu cầu từng người. Nhưng cần phải đưa ra khuynh hướng, cách làm mới thì mọi người sẽ được hiểu hoàn thiện, dần dần sẽ có kiến thức.

    Có nghe nói đến vở múa đương đại “Một ngày”vinh dự được diễn trong lễ chào mừng Tổng thống Đức sang thăm Việt Nam trong tháng 5 này. Đây là một động lực hay là một áp lực đối với chị?

    Sự kiện đón Tổng thống Đức vừa là một áp lực, vừa là một động lực. Và tôi cảm thấy mình vẫn may mắn vì được đưa vào vị trí vừa có áp lực, vừa có động lực đó.


    Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công!

    Thiên Lam

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Toi doi hoi su tinh te cao doi voi dien vien mua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Tôi đòi hỏi sự tinh tế cao đối với diễn viên múa” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA