Thiếu kinh phí - "căn bệnh kinh niên" của sân khấu cải lương TP.HCM

Thứ sáu, 19 Tháng mười hai 2003, 15:43 GMT+7
  • Thieu kinh phi can benh kinh nien cua san khau cai luong TP HCM
    Hai ngôi sao cải lương Vũ Luân, Thoại Mỹ - Ảnh: T.T.D.
    Từ khi sân khấu cải lương đi xuống và phải hoạt động trong cơ chế thị trường, nhiều đoàn cải lương đã gặp khó khăn rất lớn về kinh phí hoạt động, nhất là kinh phí để đầu tư dàn dựng vở mới…

    Thông thường, chi phí đầu tư dựng một vở diễn tốn khoảng 20 - 50 triệu đồng; nếu vở được đầu tư cao về cảnh trí, phục trang, quảng cáo… hoặc là tuồng cổ thì phải tốn từ 40 - 80 triệu đồng (trong đó, tiền thù lao cho tác giả và đạo diễn khoảng từ 12 - 20 triệu đồng).

    Do đó, đã từng có những vở diễn được các đoàn dàn dựng theo chủ trương: sử dụng lực lượng diễn viên nòng cốt của đoàn và tận dụng tối đa, “cải tiến” cảnh trí phục trang… của những vở diễn cũ, hầu hạ thấp chi phí đầu tư dựng vở. Và các vở như: Vòng tay ngọc nữ, Tô Hiến Thành xử án (đoàn Sài Gòn 1), Tấm lòng của biển, Sông dài (đoàn Thanh Nga), Khi rừng lên cơn bão, Mùa Xuân của tôi đâu (đoàn Sài Gòn 3), v.v… đã ra đời trong chủ trương ấy.

    Khách quan mà xét, tuy bị “dè xẻn” nhưng có nhiều vở vẫn được dàn dựng nghiêm túc, đều đạt về nội dung lẫn chất lượng nghệ thuật; nhưng rất tiếc, vì … không có nghệ sĩ “ngôi sao” nên trở thành những vở không ăn khách khi diễn tại thành phố(!).

    “Không dàn dựng quy mô hoành tráng và không tăng cường ngôi sao thì khi diễn tại thành phố sẽ không có khán giả. Nhưng nếu đầu tư vào vở diễn càng nhiều thì càng dễ… “đau tim”(!) . Lớn thuyền thì lớn sóng mà!”, một vị trưởng đoàn cho biết. Bởi vì có những vở diễn được đầu tư kinh phí cao, tăng cường nhiều ngôi sao nhưng vẫn bị “thua” khi diễn tại thành phố.

    Cụ thể, vở Tu-Ríp và cây đèn thần đầu tư hơn 40 triệu đồng nhưng chỉ thu hồi được hơn phân nửa vốn; vở Bức ngôn đồ Đại Việt bị lỗ gần 30 triệu đồng; vở Giông tố đêm thu khi diễn tại Rạp Thủ Đô, dù đã hạ giá vé còn 30 ngàn đồng cũng chỉ bán được… 92 vé; vở Thanh Xà - Bạch Xà ở những xuất hát cuối cùng cũng chỉ bán được khoảng hơn 100 vé,v.v…

    Với những vở diễn có tăng cường nghệ sĩ “ngôi sao”, mang nội dung thường được cho là… nhẹ nhàng, dễ xem phù hợp với thị hiếu khán giả hiện nay mà doanh thu còn không được khả quan như thế. Do đó các đoàn tập thể (với kinh phí dàn dựng vở phải tự túc và thường là phải… đi vay nợ mới có được), không dám “phiêu lưu” vào việc đầu tư kinh phí cho việc dàn dựng vở để đem đi dự Hội diễn hoặc Liên hoan sân khấu…, cho dù một số đoàn đã chuẩn bị kịch bản mới có nội dung tư tưởng tốt và đạt yêu cầu về chính trị lẫn nghệ thuật. Bởi vì “sẽ rất khó khăn trong vấn đề thu hồi vốn nếu đưa ra diễn có doanh thu sau này” – một vị trưởng đoàn đã thẳng thắn cho biết .


    Nghệ sĩ Dũng Thanh (Trưởng đoàn Sài Gòn 3) và ông Hoàng Ngọc Ẩn (Trưởng đoàn Thanh Nga) còn cho biết thêm: trong Liên hoan sân khấu Mùa Thu gần đây, cả hai đoàn đều được Sở Văn hoá Thông tin hỗ trợ kinh phí dàn dựng vở tham gia liên hoan là 20 triệu đồng/đoàn. Đoàn Sài Gòn 3 phải vay nợ thêm 35 triệu đồng để dựng vở Khúc phượng cầu hoàng và đến nay chưa trả hết tiền nợ (mặc dù đoàn đã trích tiền thu được từ các vở diễn khác để gồng gánh cho nó). Đoàn Thanh Nga thì dựng vở Bông trang trắng, phải vay thêm 15 triệu đồng và cũng cùng chung “số phận” như đoàn Sài Gòn 3.

    “Được hỗ trợ kinh phí như thế mà các đoàn còn phải rất vất vả. Huống chi lần này các đoàn phải hoàn toàn tư lực cánh sinh vì Sở không có nguồn kinh phí hỗ trợ. Do đó, dù rất muốn tham gia hội diễn nhưng… lực bất tòng tâm. Tình hình sân khấu cải lương hiện nay buộc các đoàn phải tính toán chi ly đến chuyện lời lỗ. Chúng tôi không dám đi vay mượn nợ để rồi… đi vào vết xe đỗ của “đời” trước…”, các vị trưởng đoàn bùi ngùi tâm sự .

    Sân khấu cải lương cứ bị động về kịch mục trong khi phần đông các ngôi sao ít khi chịu nhận các vai diễn mới, họ thường thích trở về với những vở diễn và những vai diễn quen thuộc – vốn đã định hình và có sẵn lòng hâm mộ của khán giả, đồng thời ít tốn thời gian cho việc tập tuồng, phân tích và đào sâu vào vai diễn; và vì họ còn phải dành thời gian để… “chạy show”.

    Ngoài việc các đoàn không dám “dấn thân” đầu tư kinh phí dàn dựng, đó cũng là nguyên nhân có thể giải thích vì sao hiện nay sân khấu cải lương thành phố ít có vở diễn mới. Nhưng cho dù các đoàn có dàn dựng lại vở diễn cũ, chỉ cần 2 - 3 suất hát liên tục có khoảng dưới 250 khán giả, vở diễn đó vẫn đành phải lâm vào hoàn cảnh… ngưng diễn không thời hạn.

    Theo VNN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thiếu kinh phí - "căn bệnh kinh niên" của sân khấu cải lương TP.HCM

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thiếu kinh phí - "căn bệnh kinh niên" của sân khấu cải lương TP.HCM bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thieu kinh phi can benh kinh nien cua san khau cai luong TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thiếu kinh phí - "căn bệnh kinh niên" của sân khấu cải lương TP.HCM ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH