Sắc màu của chân dung và nỗi chờ đợi

Thứ năm, 13 Tháng ba 2003, 17:45 GMT+7
  • Chân dung những con người lặng lẽ sống trên vùng cao và nỗi đợi chờ khắc khoải là hai nét chính nhất trong triển lãm chung của hoạ sỹ Đinh Nhân và Nguyễn Thanh Bình tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền - Hà Nội từ 11-25/3.

    Sac mau cua chan dung va noi cho doi
    Mẹ con Dao đỏ - Sơn mài của Nguyễn Thanh Bình

    Nguyễn Thanh Bình mở đầu với sáu bức chân dung sơn mài vẽ những người dân tộc sống ở vùng cao. Sáu bức này đẹp bởi nét lặng lẽ trên gương mặt những nhân vật của anh, nét lặng lẽ như những buổi chiều miền cao gây xốn xang cho nét bút hoạ sỹ và cả những ai đã một lần sống ở nơi đó. Không gian hội hoạ của Nguyễn Thanh Bình cổ điển trong bố cục và tinh tế trong nét bút. Nét bút ấy trầm lắng, suy tư, chứng tỏ một điều anh yêu thiết tha những con người miền cao, am hiểu thiên nhiên quanh họ, và biết rằng thiên nhiên ấy luôn thuộc về họ. Cái khoảnh khắc anh chớp được trên gương mặt họ như không thuộc về một khoảng thời gian cố định, bởi vì cái lặng lẽ của núi rừng, của con người nơi đó như đã là vĩnh cửu, như một dòng chuyển động ngầm sâu...

    Mẹ con Dao đỏ địu nhau, và Gia đình H"Mông là hai bức sơn mài rất đáng chú ý. Ở hai bức này, cái cực, cái nhọc của một cuộc sống miền cao như biến mất. Đó là chân dung con người với gia đình như bao gia đình khác, ấp ủ chở che như núi rừng cư xử với con người. Người mẹ được anh thể hiện một cách bao trùm và lớn rộng như một ngọn núi.

    Chợ miền núi (sơn mài), Cô gái Dao đỏ Lào Cai, Cô gái Dao Cao Bằng (phấn màu) là những sắc màu miền cao khác của anh. Ở những bức này, vẻ đẹp đôn hậu của con người hoà vào cái mênh mông của thiên nhiên khiến người xem có được cảm giác yên lòng. Đó là một thành công tương đối đặc biệt của nghệ thuật.

    Bên cạnh đó Áo dàiKhoả thân là những mô típ thị thành, một hướng tìm tòi khác. Nhưng với tất cả, Nguyễn Thanh Bình đã làm nên được một sắc màu của chân dung con người.

    Không gian hội hoạ của Đinh Nhân hiện đại, mơ màng và ẩn chứa những khát vọng về tinh thần. Những khát vọng tinh thần đã được anh thể hiện qua những chân dung thiếu nữ luôn khắc khoải, và những nỗi chờ đợi. Anh chỉ vẽ thiếu nữ, vẽ những vẻ đẹp loé lên từ những tư thế, những cảnh sinh hoạt dân dã, khi kín đáo, lúc riêng tư, khi lại e ấp... Chẳng hạn như Gội đầu dưới mảnh trăng khuyết, hay Kiều bay bổng cùng tiếng đàn, không bi luỵ mà rất nghệ sỹ, và còn gì duyên dáng hơn Làm duyên vẽ thiếu nữ bên hoa sen, hoặc Vấn khăn cũng bên hoa sen...

    Nỗi chờ đợi, nỗi khát khao cái thanh sạch, và mơ mộng đến mức dường như người xem thấy hoạ sỹ quan niệm con người được sinh ra nhờ chỉ ở những giá trị tinh thần. Với yếm đào, quạt giấy, tóc búi đã làm nên và vừa đủ cho Chân dung thiếu nữ. Thiếu nữ tư lự bên cầu ao, nón ba tầm, lá sen trong Nghỉ chân, rồi đêm khuya, trăng khuyết, thiếu nữ tựa cửa trong Tương tư với không gian lặng im. Một Thôn nữ với yếm đào, ấm tích, chõng tre, guốc mộc, cột tre, khăn vấn, mành che gió...rồi thiếu nữ lấy lá sen e ấp che đầu, kín đáo mà gợi cảm trong Rửa chân, tất cả đều chỉ là những cái cớ để hoạ sỹ tôn vinh nét đẹp tinh thần ở người thiếu nữ.

    Trong số những bức tại triển lãm lần này, Chờ là bức đẹp nhất. Người thiếu nữ lỏng hờ dải yếm, cầm hoa sen, ngồi nhìn vào một không gian màu đỏ sâu hun hút. Và cũng chỉ thế thôi, Đinh Nhân đã làm nên một sắc màu của nỗi đợi chờ, nỗi khát khao cái thanh sạch ở người con gái trước một cuộc đời biết bao lầm bụi này.

    • Hàn Thuỷ Giang
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sắc màu của chân dung và nỗi chờ đợi

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sắc màu của chân dung và nỗi chờ đợi bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sac mau cua chan dung va noi cho doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sắc màu của chân dung và nỗi chờ đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA