Phim hình sự: “sự” nhiều, “hình” ít

08:16 24/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phim hinh su: �Ssu� nhieu, �Shinh� it  Một cảnh trong phim Chạy án Các vụ án hình sự là đề tài “ăn khách” được văn học, điện ảnh... khai thác. Màn ảnh nhỏ đã có những bộ phim “hâm nóng” sự chờ đợi của khán giả. Trong khi đó phim nhựa vẫn nhiều năm liền bỏ trống “lãnh địa” này...

 

“Nhà nhà” làm phim hình sự

Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài THVN (VFC) “tấn công” mảng phim về đề tài hình sự bằng 40 tập Cảnh sát hình sự (1998). Một đội ngũ những nhà văn tên tuổi được huy động viết kịch bản (KB) và mỗi phần phim được giao cho những đạo diễn “cứng cựa” của VFC. Tuy nhiên, loại phim này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người xem. Từ đó đến nay, những phần phim mang tên Cảnh sát hình sự vẫn lên sóng đều đặn...

 

Hàng trăm tập phim của VFC đụng chạm đến nhiều vấn đề “nóng”,  những mặt “nhạy cảm” của xã hội: Tội phạm tin học (Chạy án), hiện tượng xã hội đồng tính luyến ái (Thế giới không có đàn bà), sự tha hóa của một bộ phận giới trẻ (Vết trượt), trí thức phạm tội (Cổ cồn trắng)... Người làm phim mạnh bạo, dám đưa vào những chi tiết gây sốc như việc công an nhận phong bì, bộ trưởng nhận hối lộ từng cặp tiền... Tuy nhiên, chất lượng phim vẫn ở mức “phập phù”: kịch bản hay và gặp được đạo diễn giỏi thì phim “xem được”. Không ít tập phim vẫn bị khán giá “bắt lỗi” vì không ít sai sót về mặt nghiệp vụ, những chi tiết thiếu logic, những câu thoại dài không cần thiết... Một số phim gây được chú ý của dư luận lại không nằm vào những tập phim đậm chất hình sự, chất điều tra mà chính ở việc khai thác tầng sâu trong cuộc đấu tranh tâm lý và những diễn biến trong quá tình hình thành các vụ án..

 

Trong Nam, Hãng phim Truyền hình TP. HCM (TFS) “mở màn” mảng phim hình sự với Dollars trắng (15 tập). Dựa theo tiểu thuyết từng đoạt giải của một nhà báo của nhiều đầu sách điều tra hình sự, ê-kíp làm phim trẻ nhiệt huyết và quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, nhưng phim vẫn chưa ra được “chất” hình sự. Xoay quanh hoạt động của một công ty gồm một thám tử trưởng và  4 thám tử viên. Thám tử tư (25 tập, KB: Nguyễn Thu Phương) vừa được bấm máy. Chất liệu chính của 8 vụ án trong phim dựa theo loạt phóng sự đăng dài kỳ trên báo Tuổi trẻ. Hy vọng kinh nghiệm dày dạn của đạo diễn Mỹ Hà sẽ thổi vào những tập phim này hơi thở mới.

 

Nhiều nhưng... yếu

Nhìn chung, phim hình sự của ta còn yếu. Có ý kiến cho rằng, phim hình sự VN khó hấp dẫn vì chiến công và thành thích được coi là của cả tập thể. Không có những cá nhân độc lập tác chiến phá án kiểu thám tử hay thanh tra như trong phim nước ngoài nên phim cứ nhàn nhạt. Theo nhà biên kịch Nguyễn Như Phong, vấn đề này thuộc về tài của người viết không chỉ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cơ chế. “Ta vẫn mắc cái bệnh phủ nhận vai trò cá nhân. Điều này đang dần được khắc phục. Nói chung, những bộ phim đụng chạm đến các vấn đề tiêu cực của xã hội thường hời hợt. Cái đáng nói lại không nói, và nhiều khi mượn lời của nhân vật để chửi vung lên”, anh nói.

 

Viết về đề tài hình sự khó có thể bỏ qua những góc khuất, những tiêu cực, nhưng viết thường né tránh, không dám nói một cách thẳng thắn về những tiêu cực, những cái xấu trong xã hội. Vì thế, nhiều chiến sỹ công an không muốn xem nhân vật cùng nghề với mình trên phim vì... chẳng giống công an. Một số người viết không hiểu nghề công an nên xây dựng nhân vật chưa có sức thuyết phục.

 

Phim hình sự ở những thời điểm khác nhau đã rơi vào hai thái cực: hoặc quá chú trọng đến mặt hành động hoặc tập trung khai thác diễn biến nội tâm và chiều sâu tâm lý của nhân vật. Cả đạo diễn và diễn viên chưa vượt qua những quan niệm cứng nhắc, rằng cảnh sát phải ra bộ nghiêm trang, lúc nào cũng mặt “hằm hằm”, “đại gia” phải bảnh bao, đi đứng bệ vệ... Người viết kịch bản không phải không có tài nghệ, tâm huyết và có “tâm”, nhà làm phim cũng đau đáu làm phim hình sự cho ra... hình sự, những bộ phim hình sự thật sự “nóng” vẫn còn phải chờ đợi và hy vọng !

 

Mảng phim nhựa, các nhà làm phim VN đã khai thác khá thành công đề tài cảnh sát hình sự trong những năm 1990: Người không mang họ, Lệnh truy nã, Cảnh sát đặc khu, Hồng hải tặc... Mặc dù so với phim ngoại vẫn còn “một trời một vực”, nhưng do bám sát thể loại, khai thác tính chất ly kỳ, mạo hiểm với nhiều tình huống bất ngờ cùng với tiết tấu nhanh, nhiều pha hành động... khiến những bộ phim này được đông đảo người xem đón nhận, đặc biệt là giới trẻ.

 

Bộ phim Vũ điệu của tử thần (kịch bản và đạo diễn: Bùi Tuấn Dũng) vừa hoàn thành phần hậu kỳ. Phim đề cập đến một phương tiện của bọn tội phạm là viên thuốc xóa trí nhớ tạm thời Freelay - một loại ma túy còn kinh khủng hơn hồng phiến. Bộ phim quy tụ các diễn viên ở cả hai miền: Thanh Thúy, Bình Minh, Hoàng Hải, Tuấn Tú... cùng với những quan sát, những chiêm nghiệm của đạo diễn trẻ vừa đoạt giải Cánh diều Vàng dành cho Đạo diễn phim dài tập xuất sắc nhất, nên được khá nhiều người kỳ vọng. Hãng Thiên Ngân vừa ký hợp đồng với Hãng phim truyện VN để hợp tác phát hành bộ phim vào dịp 2-9 năm nay.

 

S.B

VietBao.vn
contentlength: 7184
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..