Nhạc trẻ Việt: Nữ giới vùng lên

Thứ sáu, 04 Tháng ba 2005, 15:39 GMT+7
  • Nhac tre Viet: Nu gioi vung lenKhoảng năm năm trở lại đây, hễ nhắc đến nam ca sĩ danh tiếng là người ta lại nghĩ ngay đến Lam Trường, Đan Trường, Quang Linh, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng. Những gương mặt mới có thể "lên ngôi" không nhiều, nhẩm lại chỉ thấy Tùng Dương, Kasim, Cao Thái Sơn.

    Trong khi đó những nữ ca sĩ "xưa" như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Siu Black, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Thanh Thảo... vẫn còn sáng giá, tiếp tục tạo sóng gió. Và thế hệ kế thừa có đủ thanh sắc như Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Lệ Quyên, Mai Khôi... đã kịp vươn lên. Đó là chưa kể đến một lực lượng hùng hậu các nhóm ca nữ.

    Thắng thế từ trường thi...

    Trừ cuộc thi Sao Mai - điểm hẹn 2004 mà chiến thắng toàn phần thuộc về hai nam ca sĩ Kasim và Tùng Dương, gần như các cuộc thi hát đều đem vinh quang về cho các nữ ca sĩ. Trong lịch sử cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM, thí sinh nữ luôn đoạt giải nhiều hơn thí sinh nam, với nào là Đông Đào, Cam Thơ, Thanh Thúy, Đoan Trang, Hồ Bích Ngọc, Khánh Ngọc...

    Sau cuộc thi, các thí sinh nữ (cả những người không đoạt giải) tiếp tục khẳng định tên tuổi và thành danh trên sân khấu ca nhạc cả nước. Ở cuộc thi Tiếng hát truyền hình toàn quốc cũng vậy, các giọng ca nữ như Ngọc Khuê, Khánh Linh, Hồ Quỳnh Hương... cũng đi lên từ đấy. Trong khi đó hầu hết thí sinh nam từng đoạt giải ở các cuộc thi đều mờ nhạt, không tạo được dấu ấn.

    Hình thể khá, chất giọng tốt, đi theo những thể loại nhạc, phong cách nhạc tiên tiến, tương đối bắt kịp "hơi thở âm nhạc đương đại" cũng giúp các nữ ca sĩ có nhiều cơ hội để đến với các cuộc thi khu vực và quốc tế hơn ca sĩ nam. Và các nữ ca sĩ trẻ cũng đã không làm người hâm mộ ở quê nhà phải thất vọng khi mang về những giải thưởng: huy chương đồng Liên hoan âm nhạc châu Á tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2000 (Mỹ Tâm), giải ba Liên hoan ca khúc pop-rock quốc tế lần 4 tháng 9-2004 tại Mông Cổ (Khánh Linh), huy chương vàng Liên hoan âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (Hồ Quỳnh Hương)...

    ... Bước ra "thương trường"

    Lý do đa số giọng nam đoạt giải ở các cuộc thi không vùng vẫy được trong thị trường âm nhạc VN là vì họ không hát... nhạc thị trường. Cùng với việc không quen lộng lẫy trong trang phục, không khéo biến hóa, không nhảy múa giỏi... khiến họ không thể nào thỏa mãn được phần đông khán giả trẻ ngày nay vốn có thói quen đi "xem" ca nhạc. Những yếu tố còn lại để có thể đem ra xem xét vì sao ca sĩ nữ thắng thế hơn ca sĩ nam là lượng người hâm mộ cuồng nhiệt (crazy fan), mật độ ra băng đĩa nhạc, số lượng băng đĩa được tiêu thụ, mật độ xuất hiện trên báo, đài...

    Tuy các nam ca sĩ được coi là ăn khách hàng đầu tại VN hiện nay như Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Đan Trường... vẫn có số lượng album được tiêu thụ không hề thua kém các nữ đồng nghiệp, nhưng ca sĩ phái đẹp lại có những kỷ lục đáng ngưỡng mộ hơn. Như Mỹ Tâm với album Ngày ấy và bây giờ phát hành tháng 6-2004 đến giờ vẫn chưa tung ra album mới vì album này vẫn bán chạy (đến nay bán được khoảng 80.000 bản!); hay Hồng Nhung mỗi lần ra album là mỗi lần giới thiệu một phong cách mới, lần nào cũng được người yêu nhạc ủng hộ và thắng lợi; Mỹ Linh thì qua tận bên kia đại dương làm album, hát bằng tiếng Anh những ca khúc tiếng Việt; hoặc Thanh Lam vừa tung ra Nắng lên - một album theo phong cách dân gian hiện đại, với giá thành khá cao so với các album khác trên thị trường (50.000 đồng) vẫn "cháy", bán được gần 10.000 bản trong hai tuần phát hành đầu tiên...


    Về mật độ xuất hiện trên báo, đài thì xem ra nam ca sĩ "không có cửa" để sánh với các nữ ca sĩ. Lý do rất nhiều, mà chủ yếu liên quan đến vấn đề "nhìn". Một gương mặt nữ xuất hiện trên báo dù sao vẫn dễ coi hơn. Cách các nữ ca sĩ trả lời phỏng vấn cũng dễ thương hơn, nhiều màu sắc hơn. Nữ ca sĩ xuất hiện trên truyền hình luôn sáng sân khấu, sinh động và gợi cảm... Họ cũng dễ dàng được các bầu sô, nhà sản xuất nâng đỡ hơn. Và kết quả là nữ ca sĩ, nhóm ca nữ đang áp đảo nam ca sĩ, nhóm ca nam về số lượng lẫn chất lượng.

    Khi nhạc sĩ "giả gái"

    Thời nay, nếu các nam nhạc sĩ chỉ viết về cái tôi của mình thì chắc... khó sống. Nữ ca sĩ nhiều hơn nam ca sĩ. Họ lại có nhu cầu hát về bản thân với "vai chính" trong ca khúc là "em". Trước nhu cầu "em hát về em" ồ ạt như thế, các nam nhạc sĩ chẳng còn cách nào khác ngoài "giả gái" - hóa thân thành phận nữ nhi để viết ca khúc dành cho quí cô, nói về những tâm tư tình cảm của các nàng với đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố... Nhiều bài hát của các nhạc sĩ nam giúp các nữ ca sĩ nói lên tâm trạng khi yêu của mình và còn rất nhiều nỗi lòng khác.

    Nữ nhạc sĩ hay chính các nữ ca sĩ vẫn chưa thể viết hết và viết tốt về tâm trạng của chính bản thân với ca từ và giai điệu đẹp như các nam nhạc sĩ đã làm. Để "giả gái" viết về tình yêu của nữ giới? Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Nhất Huy tiết lộ: "Không quá khó! Vì khi yêu hai tâm hồn đã hòa thành một".

    Còn để có những ca khúc thật hợp, thật hay để tặng hay dành cho một giọng ca nữ nào đó thì các nam nhạc sĩ phải chính là người cộng tác, người bạn, người anh, người thầy với đầy đủ tình thương yêu và quí mến dành cho nữ ca sĩ mình yêu mến. Mà điều này đã được chứng minh trong các trường hợp của Đức Trí - Thanh Thảo, Nguyễn Nhất Huy - Cẩm Ly, Dương Thụ - Hồng Nhung, Lê Quang - Mỹ Tâm, Quốc Bảo - Ngô Thanh Vân, Hà Dũng - Hồ Quỳnh Hương... Gần đây nhất là Đức Trí - Hồ Ngọc Hà (ảnh), Lê Minh Sơn - Thanh Lam.

    Theo TT

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhạc trẻ Việt: Nữ giới vùng lên

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhạc trẻ Việt: Nữ giới vùng lên bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhac tre Viet Nu gioi vung len ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhạc trẻ Việt: Nữ giới vùng lên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA