Nhạc điện tử Việt Nam "cựa mình"

Thứ năm, 12 Tháng mười 2006, 06:00 GMT+7
  • Tuy còn manh mún, nhưng gần đây âm nhạc được cấu tứ từ những âm thanh nhân tạo (Electronic music) bắt đầu được giới nhạc sĩ, ca sĩ trong nước thử nghiệm. "Công nghiệp", thiếu tính tự nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào trang thiết bị..., nhưng nhạc điện tử hứa hẹn là một dòng nhạc mới lạ được chào đón.

    Hơn hai năm trước, khi nhạc sĩ Quốc Bảo và DJ Phát P trình làng nhạc điện tử qua album NTV Virus của Ngô Thanh Vân với dòng nhạc trance và dance, có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau. Một tỏ ra "khoái" những âm thanh mới lạ, một "nhíu mày" vì kiểu "công nghiệp" làm mất đi cái chất tự nhiên vốn có của nhạc Việt.

    Nhac dien tu Viet Nam cua minh
    Bìa album Đối thoại 06 của Trần Thu Hà.

    CD Đối thoại 06 của Trần Thu Hà được phát hành vào 8/9 vừa qua, tuy theo nhiều ý kiến chuyên môn, nó chưa thể gọi là đỉnh hay thuần chất của nhạc điện tử, nhưng vẫn được coi là một mốc quan trọng trong việc phát triển dòng nhạc này. Sau khi xuất hiện, album với sự kết hợp nhạc điện tử và nhạc cụ dân gian Việt Nam ở thể loại trip hop/ambient, một sản phẩm được cho là khó nghe lại nhanh chóng hút người nghe bởi tính lạ và độc đáo của nó.

    Tiếp theo, một đĩa nhạc dance của ca sĩ Thu Minh, được phát hành đầu tháng 10, phần hòa âm của Võ Thiện Thanh với 10 bài khá đa dạng về tiết tấu, được phối chủ yếu bằng âm thanh điện tử, hứa hẹn một thời kỳ mới của dòng nhạc này.

    Theo nhiều nhạc sĩ, cả ba sản phầm trên ra đời đều mang tính tự phát, nhạc điện tử chưa có nền móng chính thức nào. Những bài hát được phối mang tính chất "điện tử" cũng chỉ dừng lại ở việc... "thêm hoa thêm hương" cho album nhạc. Đó là kiểu phối lại những bài đã quen thuộc (thường là thể loại dance và hip hop) trong phần bonus kèm theo CD của ca sĩ. Một thời gian dài, kỹ thuật méo tiếng được sử dụng khá nhiều, và có người gọi đó là "âm nhạc điện tử". Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, kỹ thuật méo tiếng chưa chắc là âm nhạc điện tử. Vì vậy, ngoài việc được sự dụng để làm mới các bài hát, kỹ thuật này bị lên án như một cách lạm dụng, nâng đỡ cho những giọng ca yếu với danh nghĩa "điện tử".

    Một ý kiến khác, theo nhạc sĩ Quốc Bảo và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, trong nước còn rất hiếm người mê thể loại nhạc nhiều thử thách này. Số người chưa đủ để tạo thành một thị trường "âm nhạc điện tử".

    Nhac dien tu Viet Nam cua minh
    Ca sĩ Thu Minh. Ảnh: Phạm Hoài Nam.

    Chọn nhạc điện tử để mày mò trong hoàn cảnh hiện tại của âm nhạc Việt Nam bị cho là không an toàn về doanh thu. Võ Thiện Thanh cho rằng trước hết, để khám phá ra những âm thanh lạ từ những hộp âm thanh có sẵn, nhạc sĩ sáng tác gần như bắt buộc phải có home studio. Đây chính là nơi họ dùng để nghiên cứu, "quậy phá", để sáng tạo cùng những trang thiết bị để sáng tác. Không có một phòng thu cá nhân với những phương tiện hỗ trợ cần thiết thì sáng tác nhạc điện tử gần như là chuyện không tưởng. Trong khi đó số lượng phòng thu trên toàn quốc hiện nay nhiều, nhưng đa số được trưng dụng cho ca sĩ thu âm những thể loại khác. Những nhạc sĩ có nhiều tâm huyết với nhạc điện tử đôi khi chẳng có nơi để sáng tạo.


    "Một đĩa Sound Sample (chứa âm thanh chuẩn để từ đó sử dụng cho việc sáng tạo thêm) có giá khoảng 400 USD. Mua một đĩa nhạc này, nhạc sĩ chỉ có thể sử dụng từ 2 đến 3 sound rồi... đem cất. Cách như vậy hơi thách thức với những người yêu nghề mà không có tiền", nhạc sĩ Quốc Bảo nói.

    Vì những lẽ ấy mà đến nay âm nhạc điện tử mới chỉ cựa mình tại Việt Nam, trong khi trên thế giới, ca sĩ Madonna đã mang nó đi khắp nơi một cách rình rang từ rất lâu và nhận được sự đón nhận cuồng nhiệt của công chúng.

    "Hiệu quả của nhạc điện tử mang lại cho đời sống âm nhạc thật rõ ràng", nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nói. Theo anh chính nhạc điện tử làm cho mình có nhiều cảm hứng trong việc phối nhạc với những âm thanh đa dạng, nhiều màu sắc. "Thế giới bất tận của âm thanh lạ kích thích tôi rất nhiều", anh tâm sự.

    Còn với Quốc Bảo, anh có cảm giác như mình là một "thượng đế" khi được tạo ra những âm thanh từ điện tử.

    Hai nhạc sĩ này chung một quan điểm, nhạc điện tử mở ra khuynh hướng sáng tác nhiều đề tài lạ, không gói gọn trong chuyện tình yêu mà có thể nói đến nhiều vấn đề khác trong cuộc sống, như cái chất đa dạng của văn học. Vì dòng nhạc này khá tự do, không tuân thủ những khúc thức vốn có của một ca khúc nên việc tưởng tượng, sáng tác cũng sẽ phong phú hơn so với những dòng nhạc khác.

    Phía ca sĩ, Hà Trần thì sung sướng được tung hứng rất thoải mái trên cái nền của âm nhạc điện tử Tây phương. Thu Minh cũng thấy hưng phấn hẳn như tìm được một lối đi đầy niềm tin. Ngô Thanh Vân cũng nhờ nhạc điện tử mà khẳng định giọng ca của mình đúng chỗ, đúng tầm.

    Sắp tới đây Ngô Thanh Vân tiếp tục phối hợp với Quốc Bảo cho ra đời album thứ 2 phối theo nhạc điện tử. Một chương trình mang tên Tổ khúc những cánh hoa màu đen của Quốc Bảo làm với một DJ người Pháp tại Việt Nam cũng đang được âm thầm chuẩn bị, để dự kiến ra mắt vào năm sau.

    Đỗ Duy

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhạc điện tử Việt Nam "cựa mình"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhạc điện tử Việt Nam "cựa mình" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhac dien tu Viet Nam cua minh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhạc điện tử Việt Nam "cựa mình" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA