Ngọc Khuê: Khi Thị Màu hết “lẳng lơ”

Thứ năm, 27 Tháng chín 2007, 10:05 GMT+7
  • Mang đến cho công chúng một dòng nhạc mới, một lối hát mới lúc đầu tưởng chừng như rất khó ngấm, nhưng với cá tính của mình, Thị Màu Ngọc Khuê đã có được chỗ đứng cao nhất trong dòng nhạc dân gian hiện đại. Nhưng khi Thị Màu không còn lẳng lơ thì liệu chỗ đứng của cô còn vững chắc?

    Bài 1: Nhạc dân gian hiện đại đang vào ngõ cụt?

    Thị Màu nổi bởi Thị Màu ra "chất" Thị Màu

    Ngọc Khuê là ca sĩ có công lớn nhất trong việc đưa dòng nhạc dân gian có được chỗ đứng như hiện nay.

    Xuất hiện lần đầu tiên tại Sao mai 2003, Ngọc Khuê mang đến cho người nghe một lối hát mới, một dòng nhạc mới. Ngọc Khuê là một chất giọng không lạ, trình diễn càng bình thường, nhưng điểm mạnh của cô là biết cách đưa cá tính “Thị Màu” của mình vào âm nhạc.

    Cùng âm nhạc Lê Minh Sơn quá hợp “rơ”, cách lấy hơi nhả chữ và lối hát giả thanh chanh chua nức nở, Ngọc Khuê trở thành một gương mặt không thể trộn lẫn, dù nét “quái” của cô chưa hẳn gây ấn tượng ngay từ phút đầu mà phải nghe nhiều mới thấm.

    Ngoc Khue Khi Thi Mau het lang lo
    Với váy đỏ, áo hồng, má hồng và sự đong đưa trong phong cách trình diễn trên sân khấu, Ngọc Khuê đã tạo ra cho người xem một ấn tượng khá mạnh. Cái lẳng lơ trong cách hát cũng như trình diễn của cô đã làm say lòng không ít khán giả bởi nó phá vỡ được những phong cách hát cũng như trình diễn đã quá cũ mòn trên sân khấu vào thời điểm đó.
    Trước cô chưa ai nghĩ tới chuyện thể hiện toàn bộ bài hát bằng giọng giả thanh. Chỉ có cô, Ngọc Khuê mới là người dám làm điều tưởng chừng không tưởng đó và cô đã thành công. Cái mới mà cô mang đến đầy sức thuyết phục nên không khó để cô có được một chỗ đứng trong thị trường âm nhạc đang trong tình trạng đói các giọng ca có cá tính như thời điểm đó cũng như hiện nay.

    Cô là một trong những ca sĩ thông minh khi biết biến nhược điểm của mình thành ưu điểm. Giọng của Ngọc Khuê vốn mỏng và không được khỏe, nếu hát bằng giọng thật thì có lẽ cho đến giờ cái tên Ngọc Khuê vẫn sẽ chìm lấp ở đâu đó, không mấy người biết đến.

    Trong hàng ngàn giọng hát thì một giọng Ngọc Khuê không giống ai với lối hát giả thanh đã thực sự nổi bật. Hơn nữa ngay khi bước vào nghề, Khuê đã có thuận lợi hơn rất nhiều ca sĩ khác là được sự hỗ trợ lớn của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

    Những tác phẩm hay nhất của Lê Minh Sơn tích tụ trong một thời gian dài đã dành hết cho giọng hát Ngọc Khuê. Ngay từ album đầu tay Bên bờ ao nhà mình, Ngọc Khuê đã có được chỗ đứng vững chắc với hàng loạt bài hát mà cho đến nay, chính Lê Minh Sơn cũng như các nhạc sĩ khác của dòng nhạc này chưa thể viết hay hơn được như: Bên bờ ao nhà mình, Gió mùa về, Chuồn chuồn ớt,…

    Ngoc Khue Khi Thi Mau het lang lo

    Không còn là Thị Màu, liệu Thị Màu còn nổi?


    Còn nhớ sau khi ra đĩa đầu tiên Bên bờ ao nhà mình, đĩa tiếp theo của Ngọc Khuê đã không được thành công cho lắm bởi chất nhạc trong đó tuy cũng là dân gian hiện đại nhưng không phải là viết riêng cho Khuê hát.

    Lê Minh Sơn giờ đã chọn Thanh Lam là người hát chính cho các ca khúc của anh. Tất cả những bài hay đều dành cho Lam nên Ngọc Khuê thực sự đang rơi vào tình trạng thiếu ca khúc. Đây cũng là tình trang bế tắc chung của dòng nhạc dân gian hiện đại trong thời điểm này.

    Sau những khoảng lặng, đến năm 2005, Ngọc Khuê đã trở lại với khán giả bằng Bà tôiGiọt sương bay lên của Nguyễn Vĩnh Tiến. Một lần nữa may mắn lại đến với cô khi dòng nhạc dân gian hiện đại có được một tác giả mới nhưng đầy ấn tượng.

    Tuy nhiên, Nguyễn Vĩnh Tiến có một lối sáng tác khá sâu sắc, hơn nữa đề tài anh chọn thường không có đất diễn cho cá tính Thị Màu của Khuê bộc lộ nhiều như nhạc Lê Minh Sơn. Chưa kể, trong một thời gian ngắn số lượng bài hát của Nguyễn Vĩnh Tiến cũng không có nhiều bài xuất sắc. Chính vì vậy, con đường tiếp theo của Ngọc Khuê đang là dấu hỏi lớn cho cô.

    Gần đây Khuê định cho ra album các bài hát về Hà Nội. Đây thực sự là một mạo hiểm lớn bởi không ai có thể hát hay tất cả các bài về Hà Nội, hầu như mỗi bài chỉ gắn với tên một người. Hơn nữa, khi nghe Khuê hát thử Chiều Hà Nội của Vũ Quang Trung thì có thể nhận thấy, cô không có nhiều cảm xúc khi hát những bài loại này. Chất giọng thật của Khuê không đặc biệt và thực sự không quá hay nên phô diễn toàn bộ trong cả một CD sẽ là một thử thách lớn.

    Sự lựa chọn trên của Thị Màu Ngọc Khuê đã cho thấy cô đang ở trong tình trạng đuối khi chưa tìm ra cho mình một nhạc sĩ riêng đủ tài, như Lê Minh Sơn, để cô có thể gắn bó toàn tâm toàn ý với dòng nhạc cô đang theo đuổi. Thêm vào đó, vào thời điểm này, giọng hát Ngọc Khuê thực sự đang có dấu hiệu đi xuống. Nếu xem liveshow Lê Minh Sơn cũng như nghe kỹ những lần Khuê biểu diễn gần đây, không rõ có phải vì lý do sức khỏe không, mà Khuê hát rất hay bị đuối.

    Kỹ thuật giả thanh là điểm mạnh của Khuê, nhưng hình như càng ngày nó càng kém điêu luyện đi theo những lần xuất hiện của cô. Giờ đây khi nghe cô hát Chuồn chuồn ớt, Cặp ba lá không còn hay như ngày trước bởi những đoạn giả thanh đứt đoạn cũng như sự hụt hơi trong đoạn cao khiến cô bị đổi giọng liên tục.

    Khi Thị Màu hết lẳng lơ liệu có còn được nhiều người chú ý đến không?

    Việt Tú

    Bài sau: Khi đàn ông phải hát trong "tâm thế đàn bà"

    Ngoc Khue Khi Thi Mau het lang lo
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngọc Khuê: Khi Thị Màu hết “lẳng lơ”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngọc Khuê: Khi Thị Màu hết “lẳng lơ” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ngoc Khue Khi Thi Mau het lang lo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngọc Khuê: Khi Thị Màu hết “lẳng lơ” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA