Nâng cao và chuyên nghiệp hóa

Chủ nhật, 02 Tháng tư 2006, 21:44 GMT+7
  • Nang cao va chuyen nghiep hoa

    GS-NS Ca Lê Thuần, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM nhận định: “Công chúng là nguồn động lực thúc đẩy để hoạt động âm nhạc đa dạng, phong phú”. Xã hội hóa hoạt động âm nhạc chính là đưa âm nhạc có giá trị đến rộng rãi công chúng. Muốn xã hội hóa tốt phải nâng cao dân trí, trình độ thẩm mỹ cho nhân dân.

    Các “sô” trình diễn ca múa nhạc

    Xã hội hóa biểu diễn nghệ thuật hoạt động tại TPHCM đã nhen nhúm từ trước khi nhà nước có chủ trương chính thức. Những đoàn nghệ thuật ca múa nhạc, cải lương, kịch nói tập thể được thành lập và hoạt động sáng đèn sân khấu hàng đêm từ sau ngày giải phóng 1975.

    Nhưng được một thời gian, một số đoàn tự giải thể do nhiều khó khăn, trong đó có tình trạng thiếu vắng chương trình mới, nguồn diễn viên, ca sĩ mới. Những đoàn hát, nhóm hát và một số bầu sô, nhà tổ chức biểu diễn tư nhân có ra đời chỉ là sự chắp vá, hoạt động cầm chừng, nhất thời.

    Tuy nhiên hiện tượng này cũng đáp ứng phần nào nhu cầu bà con ở vùng sâu vùng xa, những nơi đoàn nghệ thuật nhà nước thường ít đến được. Sau khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, và nhất là khi Chính phủ có chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa, quy tụ, tập trung nhiều nguồn lực xã hội cho lĩnh vực này thì hoạt động ca múa nhạc vốn rất nhạy cảm với thị trường bắt đầu nở rộ.

    Hàng loạt các chương trình ca múa nhạc có tầm vóc quy mô, hoành tráng ra đời và tạo được thương hiệu cho đến ngày nay như: “Duyên dáng Việt Nam”, “Dòng thời gian”, “Ấn tượng Sài Gòn”, “Một thoáng Sài Gòn”, “Một thoáng Việt Nam”, “Tuổi thần tiên”, “Sắc màu âm nhạc”, “Mùa thu và mãi mãi”, và gần đây có “1.000 năm sau hoa sen vẫn nở”… Hàng loạt điểm biểu diễn mới ra đời, tự thu tự chi như các sân khấu Lan Anh, Trống Đồng, 126, Phan Đình Phùng, Quân khu 7, Nguyễn Du…

    Tính đến thời điểm này TP có khoảng 700 doanh nghiệp có đăng ký chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trong đó có 120 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên. Số lượng khán giả đến xem các chương trình ca múa nhạc chiếm trên 70% lượng khán giả của sân khấu âm nhạc mỗi năm. Điều đó nói lên lợi ích và hiệu quả của hoạt động ca múa nhạc trong khu vực xã hội hóa.

    Các đơn vị đoàn thể, hội nghề nghiệp làm xã hội hóa văn hóa ngày càng nhiều, nhưng sôi động nhất vẫn là các đơn vị tư nhân. Chúng ta thấy có Duy Ngọc, bầu Loan (đoàn Sao Đêm), các công ty TNHH: Hồng Lạc Xuân, Lan Anh, Nhạc Xanh, Cát Tiên Sa, Bước Nhảy, Hậu Mỹ Kim Ngư, Ba Bi, Rạng Đông, Thành Long… Bên cạnh đó là các vũ đoàn ABC, Hoàng Thông, Mai Trắng, The Friend, Hương Quê, Kim Quy, Ngôi Sao Nhỏ… Đài Truyền hình TPHCM và Đài Truyền hình Việt Nam cũng thực hiện nhiều chương trình ca múa nhạc chất lượng cao bằng nguồn tài trợ mà không nhờ tới kinh phí nhà nước.

    Theo nhận định chung, nhờ có xã hội hóa mà hoạt động ca múa nhạc diễn ra thường xuyên, đáp ứng được nhu cầu văn hóa của công chúng, có nhiều chương trình để khán giả chọn lựa. Nhờ xã hội hóa mà các đơn vị nghệ thuật tập hợp được nhiều nguồn nghệ sĩ trong và ngoài nước (như Elvis Phương, Duy Quang, Đức Huy, Giao Linh, Hương Lan, Quang Toàn, Phi Nhung, Gia Huy, Hoài Linh, Lin đa Trang Đài…), huy động được nguồn tiền tài trợ để thực hiện những chương trình hoành tráng, quy mô.

    Có những chương trình lớn đa dạng, có những chương trình nhỏ lẻ đi ngoại thành, vùng sâu vùng xa chỉ bán vé 5.000 - 10.000 đồng/vé cũng ra đời. Doanh nghiệp tư nhân Khoa Trường là một điển hình cho hướng phục vụ bà con ngoại thành, vùng sâu vùng xa, công nhân các khu chế xuất. Đây là một kênh biểu diễn phục vụ mới, rất cần khuyến khích, hoan nghênh. Mặt khác, một số đơn vị tư nhân tham gia đào tạo, giới thiệu ca sĩ trẻ.

    Xã hội hóa để chuyên nghiệp hóa?

    Những lần phúc khảo cho thấy rằng xã hội hóa càng mạnh càng cần chú ý đến tính chuyên nghiệp của các chương trình nghệ thuật do tư nhân thực hiện, bao gồm công tác tổ chức, biên tập, đạo diễn, quảng cáo…

    Cần có những buổi sinh hoạt về thời sự chính trị, xã hội, quan niệm thẩm mỹ dành cho ca sĩ. Hiện nay, Hội Nghệ sĩ múa TP đang quy tụ những nhóm hiphop để sinh hoạt, định hướng là dấu hiệu đáng mừng.

    Trả lời chúng tôi rằng hiện nay nhà nước đã cho phép thành lập các hãng phim tư nhân, bảo tàng tư nhân, sao trong lĩnh vực ca múa nhạc chưa có nhà hát, đoàn nghệ thuật tư nhân, Sở VHTT TPHCM cho biết cơ quan chức năng đang mở rộng đường, để mọi tổ chức, cá nhân đứng ra thành lập, nhưng chưa có ai làm. Hiện nay, các chương trình công diễn đều phải được hội đồng nghệ thuật phúc khảo trước để góp ý, điều chỉnh nếu cần.

    Điều này bảo đảm cho tính định hướng của chương trình có chất lượng và thẩm mỹ, đúng luật. Xã hội hóa càng mạnh, tính định hướng càng phải được thể hiện rõ nét. Có thể nói vụ ca nhạc thời trang Bigsize có hoa hậu voi Thái Lan bị bể sô, hay vụ thi “Hoa hậu áo dài” khu vực tại sân Phan Đình Phùng kém chất lượng vừa qua, cũng do thiếu định hướng, công tác tổ chức không chuyên nghiệp. Xã hội hóa cũng có quy luật riêng và sự phân định trật tự cao thấp rõ ràng. Xã hội hóa để chuyên nghiệp hóa?


    (Theo SGGP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nâng cao và chuyên nghiệp hóa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nâng cao và chuyên nghiệp hóa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nang cao va chuyen nghiep hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nâng cao và chuyên nghiệp hóa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA