Năm Tuất, lại om xòm chuyện đền Cẩu Nhi

Thứ sáu, 10 Tháng hai 2006, 14:46 GMT+7
  • Nam Tuat lai om xom chuyen den Cau Nhi
    Gò nổi hồ Trúc Bạch - nơi được cho là có di tích đền thờ Cẩu Nhi.

    Mới đây, 7/2/2006, sáu tiến sỹ và nhà nghiên cứu mới có cuộc hội ngộ để cùng lên tiếng phản đối với những nội dung trong chương trình thời sự trong dịp Tết của Đài Truyền hình Việt Nam nói về tục thờ chó ở nước ta. Một lá đơn đề nghị vừa được gửi tới ông Vũ Văn Hiến - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam .

    Họ là những người đã dõi theo từng bước của câu chuyện đền thờ Cẩu Nhi trên gò nổi Trúc Bạch và có ý kiến trong cuộc thảo luận giá trị khoa học của sách Tây Hồ Chí cuối năm vừa qua của Sở Văn hoá Thông tin Hà Nội.

    Trong số họ có bốn người từng nghiên cứu sâu về vấn đề này, phủ nhận sự tồn tại của đền cẩu Cẩu Nhi cũng như sự sai lệch chính sử trong Tây Hồ Chí.

    PGS. TS Nguyễn Văn Ninh (Nguyên Viện phó Viện Sử học, nhà sử học Bùi Thiết (Nguyên Thư ký khoa học Viện Văn hoá), TS Bùi Xuân Đính (Viện Dân tộc học Việt Nam) và thạc sỹ Nguyễn Xuân Diện (Viện Hán Nôm).

    Cũng có hai tiến sỹ là người ngoại đạo nhưng bám sát diễn biến sự kiện này cùng chung tay viết đơn là nam tử của nhà thơ Huy Cận - TS Luật Cù Huy Hà Vũ và TS Nguyễn Văn Khải.

    Các tác giả của lá đơn gửi ông tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam bất bình với hai tin trong Chương trình thời sự của VTV1 phát sóng thời gian qua.

    Tin thứ nhất, phát vào cuối chương trình thời sự buổi 23h00, 29/1/2006 khẳng định người Việt có tục thờ chó thông qua hình ảnh con chó đá ở làng Địch Vỹ (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây).

    Tin thứ hai phát vào cuối chương trình thời sự buổi 6h00 4/2/2006 khẳng định: "Di tích đền Cẩu Nhi trên hòn đảo hồ Trúc Bạch gắn với việc Lý Thái Tổ định đô ở đất Thăng Long.


    Các nhà khoa học cũng dẫn giải trong lá đơn ba nguyên nhân chính khiến họ không đồng tình.

    Thứ nhất, các công trình nghiên cứu văn hoá ở nước ta khẳng đinh, người Việt và hầu hết các dân tộc trên nước ta không có tục thờ chó làm thần.

    Chó đá được đặt tại cổng đình chùa, đền miếu, cổng làng, cổng nhà - vườn chỉ có chức năng cảnh báo kẻ gian, ngăn trừ tà ma mà thôi.

    Lý lẽ thứ hai mà các nhà nghiên cứu khẳng định là: Không có ngôi đền nào thờ "Thần Cẩu Nhi" trên đảo nhỏ hồ Trúc Bạch. Ngoài Tây Hồ Chí - một cuốn sách không có tác giả, ra đời rất muộn, không có bất cứ sách Quốc sử và Quốc chí nào ghi nhận sự tồn tại của ngôi đền thờ này.

    Và lý lẽ cuối cùng mà năm nhà khoa học cùng đồng tình là sự phủ nhận giá trị khoa học của Tây Hồ chí.

    Ở cuối lá đơn, các nhà tiến sỹ khoa học cũng mong muốn được phát biểu quan điểm về Đền Cẩu Nhi và Tây Hồ chí trong Chương trình Thời sự, VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

    Sau cuộc hội thảo về giá trị của Tây Hồ chí vào cuối năm trước, xem ra câu chuyện về Đền Cẩu Nhi vẫn chưa dừng lại và sẽ tiếp tục nóng trong năm Bính Tuất.

    Theo Đức Anh - (Netnam)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Năm Tuất, lại om xòm chuyện đền Cẩu Nhi

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Năm Tuất, lại om xòm chuyện đền Cẩu Nhi bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nam Tuat lai om xom chuyen den Cau Nhi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Năm Tuất, lại om xòm chuyện đền Cẩu Nhi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA