Một bậc thầy điện ảnh

Chủ nhật, 04 Tháng ba 2007, 11:06 GMT+7
  • Mot bac thay dien anh
    Martin Scorsese (bìa trái) cùng với Leonardo DiCaprio và Matt Damon khi thực hiện The departed

    Tại giải Oscar 2007, có một ngoại lệ khác thường khi ba tài năng lớn của điện ảnh Mỹ là Francis Ford Coppola, George Lucas và Steven Spielberg cùng lên công bố giải đạo diễn xuất sắc nhất.

    Đấy có lẽ là ý đồ của Viện hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ khi người nhận giải lần này là Martin Scorsese, một đạo diễn kỳ tài cùng thời với ba “ông lớn” nói trên.

    Trước đó, khi lên nhận giải Oscar cho biên tập phim xuất sắc nhất với bộ phim The departed, Thelma Schoonmaker nói rằng “được cộng tác với Martin Scorsese chẳng khác gì được đào tạo trong một trường điện ảnh tốt nhất thế giới”. Thelma là một trong những cộng sự thân cận nhất của Martin và đã rinh về ba giải Oscar biên tập phim từ các bộ phim của ông (Raging bull, The aviatorThe departed).

    Martin Scorsese còn là thầy dạy Oliver Stone và Spike Lee, hai gương mặt độc đáo của điện ảnh Mỹ, là người phát hiện Jodie Foster từ bộ phim Taxi driver, góp công lớn cho sự nghiệp lẫy lừng của Robert DeNiro và Leonardo DiCaprio. Tổng cộng có 17 diễn viên được đề cử Oscar từ các bộ phim của ông và năm người trong số đó đã đoạt giải (Robert DeNiro, Paul Newman, Ellen Burstyn, Joe Pesci, Cate Blanchett)...

    Tuy nhiên, trong ba lần thua cuộc oan uổng, Martin lại bị tước mất giải từ những đạo diễn xuất thân là... diễn viên. Năm 1980, Raging bull của ông thua giải Oscar đạo diễn và phim hay nhất về tay Robert Redford với phim Ordinary people. Năm 1990, kiệt tác về đề tài gangster Goodfellas của ông thua cuộc trước Dances with wolves của Kevin Costner; và năm 2005, The aviator nhường bước trước Million dollar baby của Clint Eastwood.

    Hai trong những thể loại điện ảnh của bậc thầy Marty (tên thân mật của Martin Scorsese) là phim chân dung tiểu sử và phim gangster. Phim của Marty thường rất bạo lực vì ông luôn nhìn thế giới của nhân vật như chính bản thân nó. Còn đặc điểm không thể quên trong phim của ông là cách dẫn chuyện, sự tiết chế trong diễn xuất và đặc biệt là âm nhạc (ông thường sử dụng nhạc của The Rolling Stones cho các bộ phim của mình).

    Khó có thể quên lối dẫn chuyện duyên dáng của Marty trong Taxi driver ở cảnh mở đầu phim với giọng tự sự khê nồng của Travic Bickle (DeNiro), anh chàng lái taxi vốn là một cựu binh chiến tranh VN sau đó bị sốc với thế giới băng đảng tàn bạo về đêm của New York, của những cô gái điếm mới lớn...


    Trong Raging bull, phim tiểu sử kể về sự hủy hoại bản thân của tay đấm bốc huyền thoại Jack La Motta (DeNiro đoạt Oscar nhờ vai này), ông lại tạo nên một kiệt tác về phim chân dung khi xây dựng hình tượng nhân vật đạt đến mức kinh điển. Goodfellas một lần nữa là mẫu mực của phim gangster kể về một nhóm băng đảng khét tiếng được dẫn đầu bởi Jimmy Conway (lại là DeNiro) dựa theo một câu chuyện có thật qua chính lời kể của Jimmy và với câu thoại không thể nào quên: “Đối với tôi, làm tay anh chị còn sướng hơn làm tổng thống Mỹ”...

    Sau thời kỳ của Robert DeNiro với vai chính trong tám bộ phim, Marty chọn người tiếp nối cho những tác phẩm mới của ông là Leonardo DiCaprio với ba bộ phim đã thực hiện, đều thành công cả về doanh thu và nghệ thuật, mà đỉnh cao là The departed (doanh thu gần 300 triệu USD toàn cầu và bốn giải Oscar 2007). Bộ đôi này tiếp tục dự án thứ tư sẽ ra mắt trong năm 2008, một bộ phim tiểu sử về vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ có tên The rise of Theodore Roosevelt.

    Nhiều tên tuổi của làng điện ảnh như Quentin Tarantino, Michael Mann... thừa nhận ảnh hưởng từ các bộ phim của Marty. Nhiều bộ phim của ông luôn được xem là mẫu mực để giảng dạy trong các trường đào tạo điện ảnh ở Mỹ và nhiều nước khác. Phim của Marty cũng ảnh hưởng đến phong cách làm phim của nhiều đạo diễn châu Á, điển hình là thể loại phim mafia ở Hong Kong với Ngô Vũ Sâm, phim bạo lực ở Nhật, Hàn Quốc như Old boy của Park Chan Wook (giải đạo diễn tại Cannes).

    Đạo diễn Trần Anh Hùng cũng không ngại ngần thừa nhận ảnh hưởng từ phim của Marty đến bộ phim Xích lô (giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 1995). Trong lần sang VN hướng dẫn làm phim ngắn cho các học viên, Trần Anh Hùng luôn chọn những bộ phim của Marty để làm mẫu, đặc biệt là Taxi driver, Goodfellas và anh cũng coi đó là hai trong năm bộ phim yêu thích nhất của mình...

    L.H.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Một bậc thầy điện ảnh

    • Xem tiếp các bài khác cùng chủ đề: Oscar >>

    Nhận xét tin Một bậc thầy điện ảnh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Một bậc thầy điện ảnh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mot bac thay dien anh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Một bậc thầy điện ảnh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA