Minh Gái _ Vẫn hồi hộp như đứa trẻ

08:32 28/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đó là câu trả lời của NSƯT Minh Gái  khi phóng viên hỏi: Giờ đây, khi phải diễn quá nhiều, chị lên sân khấu có thấy chai, chỉ diễn bằng kỹ thuật nghề? Chị khẳng định, lần nào bước ra sân khấu, chị đều vẫn thấy hồi hộp như đứa trẻ lần đầu tiên được ra mắt công chúng, hồi hộp  tới mức tim đập thình thịch, chân bước còn run và chỉ khi đã bước ra sàn diễn, cảm giác ấy mới dần được thay bằng sự tự tin, nhập vai.

 

Sự hồi hộp ấy, chị có từ những ngày đầu đến với sân khấu. Xúc động, chị tự vẽ lại hình ảnh mình lần đầu được các cô, các chú gọi vào đoàn: Lúc ấy mình gầy, đen, xấu xí lại vốn là con nhà nông nghèo nên ăn mặc rất... dở. Nhưng niềm say mê nghệ thuật biểu diễn có trong cô bé Minh Gái ngày nhỏ khi xem những bộ phim được chiếu tại bãi chiếu công cộng  của làng An Khánh - Hà Tây, với thần tượng là những nhân vật nữ do Trà Giang, Như Quỳnh... đóng, những người phụ nữ thông minh, đảm đang, hiền hậu đã là động lực để chị vượt qua tất cả khó khăn trong quá trình học tập.

 

Sôi nổi, thông minh, tự tin, chị kể, tranh luận, hát, múa... ngay trong căn hộ của mình trong khu tập thể Nhà hát Tuồng khi chúng tôi gặp nhau sau buổi tọa đàm về việc phục hồi vở tuồng cổ Đào Phi Phụng  mà chỉ đảm nhận vai Liễu Nguyệt Tiêm. Những ý kiến có sức thuyết phục  từ thực tế làm nghề hàng chục năm của một nghệ sỹ rất có ý thức học tập, nâng cao vốn trí thức nghề, tri thức văn hóa này khiến tôi không khỏi có phần tự ngượng bởi quan niệm của khá nhiều người trong đó có mình về các diễn viên khối kịch hát dân tộc. Vẫn bị cuốn hút bởi cuộc tọa đàm diễn ra buổi sáng,  Minh Gái bày tỏ quan điểm riêng của mình đối với việc phục hồi vai diễn cổ. Chị cho rằng, dù có phục hồi thì hẳn không ai có thể giữ  nổi nguyên trạng các vai diễn cổ và thế hệ diễn viên trẻ hôm nay không hẳn không thể làm được như các cụ, song họ đã có sự tự ngấm, đem những quan điểm thẩm mỹ của thời đại mình khi đến với vai diễn chứ không chỉ là việc trình diễn lại nguyên xi mọi động tác trong mô hình vai diễn như các thế hệ trước đây, bởi họ được học, được phân tích kỹ  lưỡng nhân vật mình đóng. Mặc dù trong buổi làm việc này, vai diễn của Minh Gái là vai diễn được đông đảo nghệ sĩ đi trước như Đàm Liên, Mẫn Thu... đánh giá cao, nhưng chị vẫn muốn được phát biểu những ý kiến sau bao ngày ngẫm nghĩ, trăn trở về nghề để các nghệ nhân hiểu được tình cảm, ý tưởng của thế hệ mình khi đến với vốn cổ.

 

Đến với nghề như duyên nghiệp, tự nhận mình được ăn  lộc tổ bởi những thành công nghề nghiệp đến với chị từ ngày đầu tham gia biểu diễn, chị đã có những vai diễn mang lại những tấm HCV, những danh hiệu như Tài năng trẻ toàn quốc năm 1991, Giọng hát hay toàn quốc năm 1992, Ngôi sao sân khấu năm 1996, và được phong tặng NSƯT năm 2001... Vai diễn nào chị cũng có thể kể một cách rành mạch về cách xử lý, thể hiện của mình. Đầu tiên  là ấn tượng về những vai của các bi kịch cổ điển Hilạp như Mê đê, hoàng hậu Jôcatxtơ... ngay trong những ngày còn học tại đoàn. Rồi thành công của một Hồ Nguyệt Cô hóa cáo rất  Minh Gái khiến sau này, chị trình diễn vai cô gái trót đánh mất ngọc đời để lại phải trở về kiếp cáo nhiều quá đến mức có bác sỹ sợ chị sẽ bị hỏng cơ mặt. Cả những vai diễn mà ban đầu chị đã khóc vì buồn tủi lúc nhận vai vì cho rằng đạo diễn không tin mình nên đã giao cho vai phụ như cô bé hành khất trong vở Chu Văn An (hay còn gọi là Tiếng thét giữa hoàng cung),  nhưng rồi trong quá trình làm vở, chị khám phá, nhập thân đến xuất thần để tạo dựng một hình ảnh cô bé ăn xin đầy nghĩa khí với cái chết đẹp, chết để cho lẽ phải, cho chính nghĩa được sáng tỏ. Vai diễn đã đem lại cho chị tấm HCV danh giá và khiến chị hiểu rõ hơn câu nói của đạo diễn bậc thầy Xtanixlapxki “không có vai diễn nhỏ, chỉ có người diễn viên nhỏ mà thôi”. Không thể không nhắc đến thành công của Minh Gái trong   vai Lý Chiêu Hoàng, vị vua nữ hiếm hoi của Việt Nam. Đây là vai có màn độc diễn trong hơn hai mươi phút, được sự đánh giá cao của người trong giới cũng như đông đảo công chúng. Khá nhiều người còn nhớ đến chị với sự điêu luyện trong nghệ thuật biểu diễn khi diễn cùng chiếc áo bào treo trên mắc. Không trông cậy vào bạn diễn, không có vai mẫu, môtip vai chưa từng có trong tuồng cổ, vậy là cùng với đạo diễn, chị đã lột tả thành công những bi kịch của vị vua nữ còn nhỏ tuổi trước muôn vàn âm mưu quanh chiếc ngai vàng, đại diện cao nhất cho thế lực phong kiến.

 

Học và học, chị chấp nhận mọi cơ cực của nghề nghiệp để học và cho rằng, những vinh quang nghề nghiệp đem lại cho mình là rất lớn. Chị không thể quên cảm xúc  sung sướng, tự hào khi đem tuồng ra nước  ngoài biểu diễn và được cả các nhà lãnh đạo các nước lên động viên, chúc mừng cũng như lần được các vị lãnh đạo đến thăm hỏi tận nhà. Niềm tự hào ấy luôn theo chị, luôn thúc giục chị dấn bước, luyện tập và học hỏi. Nhận xét về chị, trưởng phòng nghệ thuật của Nhà hát, thạc sỹ Đặng Bá Tài có nói: Minh Gái là một nghệ sĩ không chỉ giỏi nghề mà còn rất thông minh, chịu khó học hỏi, luôn đầu tư suy nghĩ  và là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của Nhà hát. Mong rằng, với tố chất  tốt cả về hình thể và chất giọng, chị sẽ còn có nhiều vai diễn thành công  trên con đường chinh phục nghệ thuật biểu diễn khó như tuồng - nghệ thuật mà nếu  không còn những nghệ sĩ tâm huyết như chị hẳn  sẽ chỉ còn là hồi ức, hoài niệm của lớp người lớn tuổi mà thôi.

 

Ngọc Bảo

VietBao.vn
contentlength: 7419
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..