Marketing di sản tại VN bắt đầu từ số 0!

Thứ sáu, 08 Tháng tư 2005, 09:15 GMT+7
  • Marketing trong lĩnh vực di sản văn hoá là khía cạnh rất ít được đề cập tại VN. Làm sao để kết hợp khôn ngoan giữa hai yếu tố: kinh tế và văn hóa, đặc biệt là lĩnh vực di sản là bài toán mà bất cứ quốc gia nào cũng phải giải. Đây cũng là nội dung chính được đề cập trong cuộc hội thảo quốc tế ARTKETING chiều 7/4, tại bảo tàng Lịch sử VN với sự góp mặt của những chuyên gia trong lĩnh vực di sản và kinh tế quốc tế.

    Di sản văn hóa cũng cần chiến lược tiếp thị

    Marketing di san tai VN bat dau tu so 0

    Di sản văn hóa càng cần tiếp thị.

    Cuộc hội thảo thú vị này diễn ra đúng vào thời điểm dự án xây khách sạn trên đồi Vọng Cảnh bị đẩy lên đến cao trào, trong khi có những người đang quay lưng lại với di sản văn hóa thì hội thảo ARTKETING lại đặt ra một vấn đề ngược lại: làm sao để có thể quảng bá những di sản văn hóa rộng rãi hơn hay nói cách khác là tiếp thị di sản văn hóa thế nào.

    Trong khi rất nhiều người cho rằng di sản là một trong những thứ không cần đến sự quảng bá thì hội thảo này lại trả lời câu hỏi ngược lại, rằng, di sản văn hóa luôn cần phải quảng bá để kéo công chúng lại với mình bằng phương thức tiếp thị di sản văn hóa vô cùng phức tạp. Tham dự hội thảo lần này có Giáo sư Jean-Pierre Baeyens, Giám đốc trung tâm ARTketing đến từ ĐH thương mại Solvay (Bỉ). Ông đã có một bài trình bày về Phương thức mới tiếp cận marketing văn hóa dễ hiểu và lôi cuốn có lẽ vì nó là điều còn tương đối mới mẻ tại VN.

    Marketing là một trong những nghề lâu đời nhất trên thế giới và mục đích bất di bất dịch của nó là tìm kiếm và giữ chân khách hàng, trong lĩnh vực di sản cũng vậy, những người làm marketing văn hóa cũng cần phải chọn công chúng, hiểu người ta chờ đợi gì và làm hài lòng họ. GS. Jean-Pierre Baeyens đã đưa ra những ví dụ thú vị về nghệ thuật tiếp thị văn hóa tại châu Âu như là một kinh nghiệm quý báu cho VN từ việc marketing cho một tác phẩm, một bảo tàng đến mọt sự kiện và một nghẹ sĩ, tất cả phải thật ngắn gọn, dễ nhớ và đảm bảo khả năng tiếp cận của công chúng... "Tại châu Âu, ngày di sản là thời điểm để thu hút đông đảo công chúng tham gia.

    Trong ngày này, những bảo tàng đóng kín cửa cả năm sẽ đón công chúng tham quan tự do, không bán vé để thỏa mãn mọi đối tượng. Đây là cách để kéo công chúng gần hơn với di sản văn hóa... Di sản văn hóa là tổng thể của những sự thỏa mãn, nếu nó không thỏa mãn công chúng chỉ ở khía cạnh marketing thì không được coi là một sản phẩm văn hóa"


    Tìm cách tiếp thị di sản văn hóa VN

    Marketing di san tai VN bat dau tu so 0

    Marketing văn hóa: khái niệm mới tại VN.

    Hiện VN có 5 di sản văn hóa vật thể, 1 di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa thế giới. Đó là chưa kể đến khoảng 4 vạn di tích cùng hàng triệu cổ vật đang được lưu giữ trong các bảo tàng.... Với lượng di sản lớn như vậy, ngoài chuyện bảo tồn, công tác marketing tiếp thị lại càng có ý nghĩa hơn để công chúng có khả năng tiếp cận với di sản văn hóa để cùng chia sẻ tri thức.

    TS Đặng Văn Bài, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa thừa nhận: "Dưới góc độ tiếp cận về marketing trong lĩnh vực di sản văn hóa thì những mục tiêu lớn chỉ có thể đạt đuợc khi chúng ta có đuợc một chiến lược lâu dài về tiếp thị di sản văn hóa. Chúng ta cần nhận thức marketing di sản văn hóa như là một loại công cụ hữu hiệu để góp phần tôn vinh di sản văn hóa dân tộc". Trước mắt để có được những chiến dịch marketing thành công thì nguời đứng đầu cần có quan điểm và sự lựa chọn rõ ràng cũng như có khả năng triển khai nhanh.

    H.T

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Marketing di sản tại VN bắt đầu từ số 0!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Marketing di sản tại VN bắt đầu từ số 0! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Marketing di san tai VN bat dau tu so 0 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Marketing di sản tại VN bắt đầu từ số 0! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA