LHP Cannes lần thứ 57: Nỗi ngạc nhiên châu Á!

Thứ hai, 24 Tháng năm 2004, 09:05 GMT+7
  • LHP Cannes lan thu 57: Noi ngac nhien chau A! 

    Trương Mạn Ngọc trong lễ trao giải

    LHP Cannes lần thứ 57 đã kết thúc với bất ngờ lớn: 3 giải thưởng quan trọng nhất đều bị Châu Á ẵm gọn! Người ta dự đoán rằng bản đồ điện ảnh thế giới đang dịch chuyển dần qua phương Đông nơi có những cường quốc mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Hong Kong và cả Thái Lan…

    Phải thừa nhận rằng giải thưởng LHP Cannes là niềm mơ ước của bất kỳ ai đã dấn thân vào chốn phim trường. Từ những cư dân ngôi làng điện ảnh bé nhỏ ở mãi Trung Phi cho tới cánh đồng rộng lớn ở Châu Âu, từ tiểu quốc Bollywood cho đến vương quốc sặc sỡ đèn hoa Hollywood… ai cũng nuôi cho mình giấc mơ đến một ngày nào đó được ôm trong tay một cành cọ vàng cao quý, một giải thưởng đủ để đưa tên họ vào những cuốn sách bách khoa điện ảnh lưu giữ muôn đời. Nói thế để thấy rằng những gì người Châu Á làm được trong năm nay cũng đủ để công chúng thán phục.

    Catherine Deuneve quả đã không chọn lầm người khi đúng 10 năm trước đây, tại liên hoan Cannes 1994 chính bà đã đưa “Pulp Fiction” của Quentin Trantino lên đài chiến thắng bất chấp những dư luận chưa đồng tình. Thời gian qua đi, người ta mới cảm nhận được sức sống của bộ phim này cộng thêm tài năng thật sự của Quentin và lần này người ta lại đặt hy vọng vào đôi mắt nghệ thuật của ông trong cương vị chủ tịch BGK để nhằm tìm ra những lựa chọn sáng suốt cho LHP 2004. Nếu như 1 giải Palme D’or giành cho “Fahrenheit 9/11” của Michael Moore không gây bất ngờ lắm thì việc Quentin “gửi vàng” vào những gương mặt châu Á đã làm không ít người sửng sốt. Trương Mạn Ngọc, cô diễn viên nổi tiếng của Hong Kong giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Còn chàng trai 14 tuổi người Nhật Yuuya Yagira vượt mặt bao anh hào để giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất. “Old boy” của đạo diễn người Hàn Quốc Park Chan Wook cũng vinh dự ẵm giải cao quý Grand Prix. 2 đạo diễn người Trung Quốc và Iran: Chao Yang và Mohsen Amiryoussefi cũng giành được giải quay phim đặc biệt. Đáng nể nhất là Thái Lan, quốc gia lần đầu tiên chạm ngõ Cannes đã mang về danh hiệu Jury Prix đầu tiên với “Tropical malady” của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul.

    Trương Mạn Ngọc một lần nữa đánh bóng tên tuổi của mình ở phạm vi thế giới. Tuy hơi bất ngờ nhưng những nhà đánh giá vẫn cho rằng với vai diễn về người mẹ nghiện ngập trong “Clean” của đạo diễn người Pháp Olivier Assayas. Cô gái họ Trương đã làm nổi bật những nét đặc thù của phụ nữ Á Đông, dịu dàng và cương quyết, từ bỏ chứng nghiện rượu và tìm mọi cách giành giật lại đứa con trai của mình. Còn nhớ ở Cannes 2000 cô đã được nhắc đến liên tục khi cùng Lương Triều Vỹ đem về cho về cho Hong Kong giải thưởng phim hay nhất với “In the mood for love” của đạo diễn Vương Gia Vỹ. Nhưng năm ấy “In the mood of love” gần như là tên tuổi châu Á duy nhất lên nhận giải thưởng Cannes còn lần này bức tranh châu Á sinh động và đa dạng hơn. “Nobody knows” của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda mang đến một gương mặt mới: Yuuya Yagira. Yuuya Yagira đã thể hiện rất thành công vai diễn đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi và phải tự mình bươn chải kiếm sống.


    Đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook với cách hơi chữ khá đắt “Old boy” đã lột tả hình ảnh một người đàn ông suốt 15 năm trời bị giam hãm trong tù tội mà không hiểu mình bị tù vì nguyên nhân nào? Gần Việt Nam hơn cả chính là Thái Lan, đất nước láng giềng này chưa bao giờ làm gợn sóng mặt hồ Cannes bỗng nhiên nổi tiếng với “Cơn bệnh nhiệt đới” của đạo diễn trẻ Apichatpong Weerasethakul.

    LHP Cannes lan thu 57: Noi ngac nhien chau A!

    Đạo diễn Michael Moore

    Trở lại với “Fahrenheit 9/11” của Michael Moore, tay đạo diễn từng đoạt giải Oscar và cũng là tâm điểm của báo giới khi bộ phim đang trình chiếu của ông đề cập đến nội tình gia đình G. Bush và cuộc khủng bố 11/9. Palme D’or cao quý là sự tưởng thưởng xứng đáng với những nỗ lực của ông và của cả Miramax (hãng phim bỏ chi phí) và cũng là kỷ lục của Cannes khi đây mới chỉ là bộ phim tài liệu thứ 3 trong lịch sử hơn 50 năm của Cannes giành giải thưởng này. Với sự đồng ý thỏa thuận của Miramax và Walt Disney (hãng phim mẹ của Miramax) hy vọng mong muốn “người dân Mỹ sẽ được xem những sự thật từ bộ phim này” của Michael sẽ chóng thành.

    Người Pháp cũng an ủi tí chút khi họ cũng giành được 2 giải quan trọng: kịch bản và đạo diễn xuất sắc nhất. Israel, Rumani và Bỉ chia đều mỗi quốc gia một giải thưởng.

    Theo Vietnamnet

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin LHP Cannes lần thứ 57: Nỗi ngạc nhiên châu Á!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết LHP Cannes lần thứ 57: Nỗi ngạc nhiên châu Á! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết LHP Cannes lan thu 57 Noi ngac nhien chau A ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc LHP Cannes lần thứ 57: Nỗi ngạc nhiên châu Á! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA