“Kitchen” - Nơi nương náu của những thân phận

Thứ ba, 16 Tháng một 2007, 15:13 GMT+7
  • "Gia đình" trong Kitchen có thể là tập hợp những con người xa lạ và kỳ quặc: một cô gái hoàn toàn đơn độc, một chàng trai mới lớn, một bà mẹ vốn dĩ chính là ông bố đã chuyển đổi giới tính…

    Mười hai tiểu thuyết và một cái tên

    Đứng bên cạnh hai nhà văn danh tiếng nhất của Nhật Bản cùng có tên Murakami là một cái tên tràn ngập nữ tính: Yoshimoto Banana.

    Tên thật là Mahoko Yoshimoto, nữ nhà văn Banana - tác giả của mười hai tiểu thuyết (trong đó một số tác phẩm đáng chú ý là Kitchen, Vĩnh biệt Tugumi, Armita, N.P), bẩy tập tiểu luận với sáu triệu bản in được dịch ra nhiều thứ tiếng trên toàn thế giới.

    Kitchen là tác phẩm đầu tay, đồng thời cũng là một trong những tác phẩm thành công nhất của Yoshimoto với 2,5 triệu bản được tiêu thụ, trên sáu mươi lần tái bản tại Nhật.

    Tác phẩm này đã trở thành nguyên tác cho hai bộ phim và giành được vô số giải thưởng văn học danh giá: Kaien Newcomer Writers Prize (1987), Umitsubame First Novel Prize, Best Newcomer Artists Recommended Prize của Bộ Giáo dục, Izumi Kyoka Literary Prize...

    Loạn luân, tình dục đồng giới và những “bất bình thường”

    Kitchen Noi nuong nau cua nhung than phan

    Bìa cuốn tiểu thuyết "Kitchen" của Banana

    Phải khẳng định ngay là có hơi hướng của những chủ đề như loạn luân, tình dục đồng giới... trong tác phẩm của Banana?

    Song, điều quan trọng nhất, nữ nhà văn không đưa những “hiện tượng” đó lên văn đàn để bàn luận, cũng không phản ánh “sự thật trần trụi” hoặc mang bất cứ dụng ý “câu khách” nào.

    Những câu chuyện bất bình thường của Banana không hề gợi lên cảm giác ghê tởm, không bày tỏ thái độ khuyến khích hay thứ tha.

    Yoshimoto chỉ đơn giản nhìn nhận những điều không thường ấy bằng con mắt điềm tĩnh của người quan sát và thái độ xót thương dành cho thân phận con người.

    Kitchen kể về tình cảm gia đình, về tình bạn lớn dần thành tình yêu, và trên hết, đó là cảm giác được nương tựa, che chở và sưởi ấm giữa những con người cô độc. Đang chìm đắm trong sự lẻ loi, tuyệt vọng sau cái chết của bà, Sakurai Mikage được một chàng trai không quen biết là Yuchi Tanabe mời về sống cùng hai mẹ con cậu trong ngôi nhà ấm cúng.


    Căn bếp xinh xắn gọn ghẽ, thái độ thân thiện, cởi mở của người mẹ và sự trầm tĩnh dịu dàng của người con trai đã giúp cô gái mồ côi dần lấy lại được cân bằng. Thế nhưng, cuộc sống bình yên kéo dài không lâu, tai nạn bất ngờ đã cướp đi người mẹ của Yuchi, một lần nữa, Sakurai Migake trở lại ngôi nhà bỗng trở nên lạnh lẽo ấy.

    Trong tận cùng nỗi đau, Sakurai và Yuchi nhận ra rằng họ cần có nhau để đi tiếp con đường đời quá cô độc và nhiều bất trắc.

    Không chỉ là chuyện tình

    "Gia đình" trong Kitchen có thể là tập hợp những con người xa lạ và kỳ quặc: một cô gái hoàn toàn đơn độc, một chàng trai mới lớn, một bà mẹ vốn dĩ chính là ông bố đã chuyển đổi giới tính… Họ không thuộc những chuẩn mực đạo đức xã hội vốn có, nhưng họ thực sự là một tổ ấm bởi cả ba đều thấy an lành và thanh thản khi ở bên nhau.

    Tình yêu giữa các nhân vật của Yoshimoto Banana cũng mang một màu sắc khác thường. Thật đau lòng trước sự tồn tại của nhân vật Eriko. Sau cái chết của mẹ Yuchi, bố cậu đã chuyển đổi giới tính để trở thành “mẹ” (Eriko) bởi ông không thể yêu một người đàn bà nào khác.

    Cũng có nét tương đồng với hoàn cảnh ấy, cậu trai trong câu chuyện “Bóng trăng” (một phần của tiểu thuyết) cứ nhất định mặc mãi bộ đồng phục lính thủy - vốn là bộ váy áo của cô bạn gái đã mất trong một tai nạn bất ngờ. Và những thân phận cô đơn ngóng đợi sự xuất hiện của ảo ảnh thân yêu bên cây cầu cách biệt âm dương…

    Nhân vật trong tác phẩm của Yoshimoto Banana thường có những hành động kỳ lạ, khó lý giải, có phần cực đoan dưới cái nhìn của người thường, họ khao khát được sẻ chia, sưởi ấm, nương tựa giữa người với người trên cõi đời thật rộng và thật buồn.

    Văn của Banana đã tiến gần đến thơ, tiết độ và gọt giũa, gợi không khí vừa thuần khiết vừa u hoài của tâm trạng, trên ranh giới mong manh của những gì được nói ra một cách tằn tiện và những gì được giữ lại kìm nén trong tâm tư thầm kín của nhân vật.

    Hòa Bình

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Kitchen” - Nơi nương náu của những thân phận

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Kitchen” - Nơi nương náu của những thân phận bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Kitchen Noi nuong nau cua nhung than phan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Kitchen” - Nơi nương náu của những thân phận ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA