Kịch bản trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng phim

Thứ năm, 09 Tháng ba 2006, 14:06 GMT+7
  • Kich ban trong cuoc canh tranh khoc liet cua cac hang phim
    Cảnh phim và các diễn viên tham gia "Hương phù sa".
    Một bộ phim hay trước hết phải có kịch bản hay, phù hợp với thị hiếu người xem. Thế nhưng căn bệnh chết người của phim Việt hiện nay là thiếu kịch bản hay. Trong cuộc cạnh tranh sống còn giữa các hãng phim, kịch bản là cuộc cạnh tranh khốc liệt.

    Hàng năm, một lượng lớn kịch bản được gửi đến các hãng phim nhưng cuối năm, các hãng phim lớn phải đốt bỏ vài chục kịch bản không đạt yêu cầu. Kịch bản hay thiếu đến mức người ta phải huy động nhiều thành phần, nhiều nguồn cùng tham gia viết kịch bản nhưng vẫn thiếu.

    Hiện nay, các đài truyền hình chủ trương ta xem phim ta với nhu cầu mỗi ngày một tập phim nên cơn sốt kịch bản phim truyền hình càng tăng nhiệt. Và, tất nhiên, kịch bản càng hiếm càng đắt giá. Kịch bản phim truyền hình có giá từ bốn triệu rưỡi đến bảy triệu đồng/tập/60 phút. Phim nhựa 90 phút có giá 25-30 triệu đồng.
    "Kịch bản phim Trai Nhảy của đạo diễn Lê Hoàng được trả mức kỷ lục gần 100 triệu đồng", một người trong nghề nói. Nhà nước mỗi năm vẫn phải đầu tư cho hoạt động sáng tác. Nhiều cuộc thi sáng tác được phát động.
    Thậm chí, nhà nước còn tổ chức cuộc thi tìm ý tưởng cho kịch bản phim nhưng, để thật sự có kịch bản hay, mọi người vẫn phải chờ và thị trường phim vẫn cứ thấy xuất hiện các kịch bản của những tác giả quen thuộc như Phạm Thuỳ Nhân, Châu Thổ, Nguyễn Mạnh Tuấn, v.v...
    Hoặc phương châm tự cứu mình của đạo diễn khi tự ra tay viết cho chắc ăn như Lê Hoàng, Vũ Ngọc Đăng, Thái Hoà, Trương Dũng, v.v...
    Kịch bản Thái, Hàn
    Có lẽ do thiếu kịch bản trầm trọng mà có lúc Lasta quyết định chuyển thể kịch bản của Thái Lan sang Việt Nam. Giờ vàng cho phim Việt xuất hiện loạt phim của Lasta trên sóng HTV như Vòng Xoáy Tình Yêu, Niềm Đau Chôn Giấu, v.v...
    Việc đưa kịch bản Thái Lan vào phim Việt Nam khiến phim có nhiều tình tiết vô lý đến mức khán giả dị ứng. Ngay cả diễn viên khi ra trường quay cũng vất vả lao đao vì vừa diễn, họ vừa tự chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với vai diễn của chính mình.
    Giám đốc một hãng phim cho biết: "Những kịch bản này, Thái Lan khai thác từ lâu nên giá bán khá mềm 10.000 USD cả bộ, cộng thêm tiền dịch vụ 1.500.000 đồng. Tính ra vẫn lãi chán".
    Để sáng tác kịch bản, người viết kịch bản cần có vốn sống, có tầm nhìn bao quát về xã hội đương đại và, nhất là, phải có một tấm lòng. Thế là, khán giả cứ thế mà xem phim, Lasta cứ thế mà sản xuất phim không hay và phòng kịch bản của Lasta cứ thế mà cắm cúi dịch và cắm cúi lượm tiền.
    Hãng phim TFS nắm trong tay một lượng lớn kịch bản hay nhưng do cơ chế nhà nước nên từ kịch bản đến lúc khán giả xem phim hay còn lâu lắm. Những cuộc cạnh tranh về quảng cáo của các nhà quản lý khiến phim hay chưa có tiền làm. Còn người có sẵn tiền cố sống cố chết làm cho có phim để thu lãi.
    Sau Thái Lan, có người nhìn sang Hàn Quốc. Một bộ phim Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc là Mùi Ngò Gai. Bộ phim dài một trăm tập do tác giả Hàn Quốc xâm nhập thực tế ở Việt Nam để viết kịch bản. Phim này được Đài Truyền hình Hàn Quốc bao tiêu và có kế hoạch đưa về chiếu ở Việt Nam sau khi khai thác ở Hàn Quốc.
    Viết sao cho đỡ tốn
    Theo người hâm mộ, kịch bản Việt không hay vì tác giả chỉ biết điều mình muốn mà không viết điều khán giả cần. Có tác giả than, họ phải bó tay vì viết theo yêu cầu của nhà sản xuất. Tác giả kịch bản Việt Nam phải viết với tư cách như một chủ nhiệm.
    Họ còn phải hình dung luôn bối cảnh điện ảnh ít tiền ở Việt Nam để viết kịch bản cho phù hợp. Một tác giả kể: "Từng có nhà sản xuất yêu cầu kịch bản đừng cho bắn súng nhiều quá hoặc đại cảnh nhiều làm gì, chỉ tốn tiền".
    Chưa hết, tác giả kịch bản tiên liệu diễn xuất của diễn viên. Hiện tượng tác giả kịch bản hoặc không có kiến thức về điện ảnh, để viết kịch bản sử dụng được, hoặc có kiến thức nghề nghiệp lại chẳng biết viết gì.
    Hiện tượng ngáng đường những tác giả mới vào nghề là có thật. Thay vì đào tạo để có thế hệ kế thừa, một số cây đa, cây đề trong giới viết kịch bản lại sợ mất đi vị trí độc tôn của mình. Hiện nay, Hãng phim HK nhờ đạo diễn Vinh Sơn mở một lớp tập huấn ngắn hạn cho nhiều người có khả năng viết kịch bản.
    + Đạo diễn Hồ Ngọc Xum (phim đang chiếu Hai Mảnh Đời), quan trọng là ý tưởng lạ.

    Để có một bộ phim hay, trước mắt phải nói đến kịch bản, sau đó là diễn viên chuyên nghiệp. Nếu hai điều kiện này đáp ứng được xem như chắc chắn phim phải hay. Điều quan trọng, phim phải có ý tưởng lạ, phải cập nhật vào đời sống hiện tại.

    Nhưng thực tế, do sự phát triển phim truyền hình ngày càng cao, người viết kịch bản không có nhiều, diễn viên phần đông chưa đáp ứng được việc sản xuất phim như hiện nay.
    Đây là vấn nạn cho những người làm phim.

    + Đạo diễn Xuân Phước (phim Cha Và Con đoạt huy chương bạc liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 2005), không nhất thiết phải nhiều tiền.

    Không phải có nhiều tiền phim mới hay. Nếu ít tiền, đoàn làm phim phải biết linh động trong mọi trường hợp vẫn có thể khắc phục được. Điều quan trọng là kịch bản, sau đó tới chuyện hợp tác giữa đạo diễn và diễn viên phải có sự sáng tạo, đồng bộ.

    Đạo diễn ngoài việc chọn người hợp vai còn phải biết khai thác tận cùng khả năng sáng tạo của họ cho phù hợp với đường dây kịch bản, công tác tư tưởng cho diễn viên thông suốt từ việc lịch làm việc cho đến tâm lý nhân vật.

    (Theo Pháp luật TP.HCM)


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Kịch bản trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng phim

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kịch bản trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng phim bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Kich ban trong cuoc canh tranh khoc liet cua cac hang phim ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kịch bản trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của các hãng phim ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH