Kịch bản kịch Việt Nam chưa hay do đâu?

Thứ hai, 16 Tháng hai 2004, 14:42 GMT+7
  • Kich ban kich Viet Nam chua hay do dau? 

    Cảnh trong vở O-te-lo do Nhà hát Tuồng Trung ương dàn dựng - Ảnh: P.Thảo

    Thời gian gần đây các chương trình của Nhà hát truyền hình đa thu hút được số lượng độc giả lớn và đã cho người xem được sống trong không khí của sân khấu. Song xét về bình diện chung vẫn thấy kịch bản kịch Việt Nam vẫn đang...rất kịch!

    Chính kịch - nghèo nàn, thiếu sáng tạo

    Trong một cuộc trao đổi với báo chi cách đây chưa lâu, ông Văn Sử nhận định, trong khi lớp tác giả tên tuổi đã "rửa tay gác kiếm" do tuổi cao, thì vẫn chưa có tác giả trẻ kế thừa một cách xứng đáng, bởi đội ngũ những tay viết trẻ thì chỉ mong "gặt hái" ở các liên hoan, hội diễn. Vì thế, để kịch bản được dựng, đồng nghĩa với việc có thu nhập, họ buộc phải viết theo đơn đặt hàng, chứ không phải do tự thân nhu cầu sáng tác.

    Hàng năm, Bộ VH-TT, Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn đều đặn tổ chức hội trại sáng tác và rót kinh phí đầu tư cho các tác giả. Thế nhưng, việc đó không thu được nhiều kết quả như mong muốn. Các chuyến thực tế ấy không đem lại nhiều kịch bản được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Dường như, nhiều nhà văn, nhà viết kịch của chúng ta đã quen nhìn nhận hội trại sáng tác là nơi gặp gỡ giao lưu hơn là để lao động nghệ thuật"(!?)

    Bên cạnh đó, cơ chế bao cấp và bầu không khí thiếu cạnh tranh giữa các tác giả kịch bản, các đoàn nghệ thuật là nguyên nhân dẫn tới sự trì trệ trong sáng tác. Nếu như, trên thế giới, các nhà hát lớn thường phải tự bươn chải với kinh tế thị trường, thì ở Việt Nam hiện nay, kể cả khi 12 nhà hát không đỏ đèn thì đạo diễn, diễn viên vẫn ăn lương. Điều đó khiến cho các nhà hát chưa có nhu cầu về kịch bản hay và các nhà văn chưa ý thức được nhu cầu viết.

    TS Đình Quang thì cho rằng, các kịch bản được nhiều đoàn dựng nhất, có thể ý tưởng nhân văn và triết học, ngôn ngữ kịch nghèo, không tạo được đất diễn cho diễn viên. Rất nhiều kịch bản hiện nay đầy chất phóng sự nhưng chưa nâng được lên tầm tư tưởng. Đó không phải là ngoại lệ với vở "Vú cát" đã giành huy chương vàng, được cả 3 đoàn nghệ thuật dựng cùng lúc và cùng đem đến liên hoan sân khấu chuyên nghiệp miền Trung vào đầu tháng 5 vừa qua.

    Hài kịch - như hoạt náo

    Các vở hài kịch thì lại đậm chất hoạt náo. Diễn viên chủ yếu dùng các động tác hình thể để chọc cười khán giả khiến chủ đề vở dễ bị nhoà đi. Theo TS nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái, ngay cả những vở diễn ăn khách nhất hiện nay như loạt hài kịch "Đời cười" của nhà hát Tuổi trẻ cũng không nói lên được sự sáng tạo trong tư duy của người viết kịch. Bà Thái cho rằng, một trong các nguyên nhân là "nhiều tác giả kịch bản hiện nay đã mòn mỏi đi, cạn cả vốn lẫn cảm hứng".

    Mặt khác, sân khấu VN thực chất vẫn là sân khấu tả thực chứ chưa tạo được nhiều trường phái như tự sự, hiện thực, hay phi lý như nền sân khấu thế giới hiện nay, vì các nhà viết kịch, đạo diễn chưa quen với những tiếng nói khác, lạ. Dường như, sự đồng điệu giữa người viết và người xem ngày càng mất đi. Nếu như trước đây sân khấu nhằm phục vụ lớp người xem là công nhân, bộ đội, thì nay là thương nhân, trí thức, sinh viên trong khi kịch bản vẫn cũ. Bộ phận khán giả bị phân hóa với nhiều trình độ, nhận thức khác nhau. Điều này đòi hỏi mỗi nhà viết kịch phải có ý thức tiếp thị kịch bản của mình cho một loại đối tượng nhất định.

    Hiền Anh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Kịch bản kịch Việt Nam chưa hay do đâu?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kịch bản kịch Việt Nam chưa hay do đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Kich ban kich Viet Nam chua hay do dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kịch bản kịch Việt Nam chưa hay do đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA