Khẳng định tính chuyên nghiệp

Thứ tư, 19 Tháng một 2005, 08:03 GMT+7
  • Khang dinh tinh chuyen nghiep 

     

    Đầu năm, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) đã ấn hành 15.000 bản in lịch biểu diễn cũng như giá vé nghe hòa nhạc trong năm 2005 - việc từ trước tới nay chưa có đơn vị nào trong khối nghệ thuật làm được. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc VNSO - ông Ngô Hoàng Quân về vấn đề này.

     

    - Thưa ông, từ đâu mà Dàn nhạc Giao hưởng VN lại có ý tưởng phát hành lịch biểu diễn năm 2005 ?

     

    - Chúng tôi đã định từ rất lâu, nay mới thực hiện được. Đây là một việc làm nâng cao tính chuyên nghiệp của VNSO. Trong cuốn sách này, chúng tôi giới thiệu gần 50 chương trình biểu diễn lớn nhỏ trong năm 2005 của VNSO tại Nhà hát Lớn Hà Nội và phòng hòa nhạc tại 226 Cầu Giấy. Cùng với kế hoạch biểu diễn, chúng tôi giới thiệu bộ máy cán bộ và nghệ sĩ của VNSO. Cuốn sách không chỉ để tiếp thị mà còn giúp các nghệ sĩ kêu gọi tài trợ, đưa nhạc giao hưởng tới gần khán giả.

     

    - Thật bất ngờ khi nhạc giao hưởng, loại hình âm nhạc rất kén khán giả, lại có thể thu hút được nhiều nguồn tài trợ lớn. Ông có bí quyết gì chăng ?

     

    - Chẳng có bí quyết gì đâu, tất cả là do uy tín của các chương trình biểu diễn hòa nhạc trong những năm vừa qua. Chắc hẳn các nhà tài trợ đã thấy được tiềm năng của nhạc giao hưởng VN trong đời sống xã hội. Các chương trình biểu diễn đều có sự tài trợ của nhiều đơn vị trong và ngoài nước như: Yamaha, Toyota, Panasonic, Kao, Vietnam Airlines, Ajinomoto, Sofitel Plaza Hanoi… Tháng 10-2004, được sự tài trợ của Nhật Bản, VNSO đã đi biểu diễn tại hai thành phố Tokyo và Osaka của Nhật Bản - nơi dòng nhạc giao hưởng rất phát triển. Các nghệ sĩ Việt Nam đã được khán giả Nhật, những người sành nghe giao hưởng đón nhận nhiệt liệt. Thành công của chuyến đi là một trong những yếu tố khiến Chính phủ  Nhật đã viện trợ không hoàn lại những nhạc cụ chuyên dụng - trị giá nửa triệu đô la Mỹ cho VNSO. Nhờ nhiều nguồn tài trợ mà những năm gần đây, nhạc giao hưởng VN đã tổ chức được nhiều chương trình giao hưởng lớn trong nước và quốc tế, tạo tiếng vang cho thương hiệu VNSO.

     

    Với các tác phẩm sẽ trình diễn trong năm 2005, VNSO sẽ phải trả tác quyền cho nhạc sĩ ra sao ?

     

    - Quả thực trong niềm vui cũng có biết bao mối lo. Đây chính là vấn đề khiến ban giám đốc đang cực kỳ lo lắng vì toàn bộ tác phẩm sử dụng trong chương trình biểu diễn từ trước tới nay, VNSO đều không phải trả tác quyền. Những tác phẩm có trong lịch biểu diễn 2005 cũng không nằm ngoài hiện trạng này. Nguồn nhạc phẩm trong nước chúng tôi được các nhạc sĩ tặng không để biểu diễn. Các tác phẩm nước ngoài thì sưu tầm qua băng đĩa.  Từ khi nhận được thông báo thực hiện Công ước Berne, VNSO rất bối rối khi toàn bộ thư viện nhạc của VNSO đều chưa trả bản quyền tác giả ! Một buổi diễn thông thường tại Nhà hát Lớn Hà Nội - địa điểm biểu diễn lý tưởng nhất của giao hưởng, chúng tôi phải thuê tới 8 triệu đồng, nếu biểu diễn có yếu tố nước ngoài thì giá thuê lên tới 12 triệu đồng. Giá vé trung bình từ  80.000 đ đến 150.000 đ nhiều khi chỉ đủ trả tiền thuê điểm diễn. Nếu bây giờ lại phải trả tác quyền thì có lẽ nhạc giao hưởng VN sẽ không hoạt động nổi ! Đơn cử như chuyến lưu diễn tại Nhật Bản, đoàn VN đã mua bản quyền tại chỗ cho hai lần biểu diễn một tác phẩm của bạn, giá tới 4000 đô la, nhưng được nhà tài trợ trả. Nếu trả tiền tác quyền cho cả chương trình thì quả là con số ngoài tầm với của chúng tôi !


     

    - Nhưng dù sao đi nữa, VNSO cũng phải thực hiện Công ước Berne. Các ông dự định giải quyết vấn đề này như thế nào ?

     

    - Khi nhận được văn bản thực hiện Công ước Berne, chúng tôi rất lo lắng, nhưng cũng xác định đây là công việc tối quan trọng. Nếu mình không thực hiện, để bị phạt thì không hay. Chúng tôi đã có công văn trình bày với Bộ VH-TT về vấn đề này và lãnh đạo đã “bật đèn xanh”, giúp chúng tôi kinh phí chi trả tiền tác quyền. Vì nhạc giao hưởng ở ta còn rất mới, khó có thể thu được lợi nhuận cao để trả tác quyền cho nhạc sĩ. Bà Trần Thị Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Bản quyền tác giả văn học, một người bạn của VNSO đã có cuộc trao đổi để giúp chúng tôi tháo gỡ. Theo bà Trường, VNSO có thể làm việc thẳng với tác giả trong nước cũng như quốc tế, hoặc có thể nhờ một trung tâm bản quyền tác giả của VN giúp đỡ liên hệ mua tác quyền. Giá vé cũng như thu nhập của nghệ sĩ nhạc giao hưởng ở các nước phát triển rất cao, ngược lại với ở VN. Mặt khác, đồng lương của nghệ sĩ nhạc giao hưởng, tiền thuê nhạc trưởng… cũng không thể nào so được với quốc tế. Có lẽ đây là một yếu tố giúp phía VN có thể làm việc và đặt vấn đề với tác giả nước ngoài để giảm bớt tiền tác quyền. Hơn nữa, mức giá 100.000 đồng/vé là cao so với thu nhập của người VN. Vì vậy, để nhạc giao hưởng có thể tới với nhiều đối tượng, VNSO còn giảm giá vé, thậm chí miễn phí cho sinh viên  - một đối tượng rất quan tâm tới nhạc giao hưởng, để họ có cơ hội nghe. Đây cũng là cơ sở giúp VNSO giảm bớt, hoặc xin miễn tiền tác quyền với các nhạc sĩ “hào phóng”. Nói gì thì nói, giao hưởng VN đang rất cần sự hỗ trợ về kinh phí từ  nhiều phía, cũng như việc tư vấn cụ thể để thực hiện bản quyền tác giả.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Khẳng định tính chuyên nghiệp

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khẳng định tính chuyên nghiệp bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khang dinh tinh chuyen nghiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khẳng định tính chuyên nghiệp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA