Jazz Việt Nam hy vọng

Thứ ba, 11 Tháng mười một 2003, 06:09 GMT+7
  • Hai cha con Quyền Văn Minh (trái) và Quyền Thiện Đắc trong đêm nhạc jazz VN - Ảnh: Việt Dũng

    23g đêm 9-11, những nốt nhạc cuối cùng của đêm nhạc jazz VN trong khuôn khổ Liên hoan nhạc jazz châu Âu vang lên trong tràng pháo tay không dứt của người xem. Khán giả như chợt tỉnh sau khi thưởng thức ba tiếng đồng hồ tràn đầy âm nhạc. Tiếng vỗ tay vang lên dồn dập khiến những người biểu diễn rạng rỡ mặt mày.

    Tất cả đều ngạc nhiên trước những bản nhạc jazz do nghệ sĩ Quyền Văn Minh sáng tác dựa trên nét giai điệu dân gian VN

    Trước đó hai tuần, Quyền Văn Minh cùng với nhóm nhạc jazz Sông Hồng gồm 12 kèn, một bass, một piano, một trống đã bắt đầu tập luyện để chuẩn bị cho buổi diễn. Thứ sáu 7-11, Quyền Thiện Đắc - nhân vật đặc biệt của chương trình - mới bay từ Trường Âm nhạc Berklee ở Boston (Mỹ) về đến VN để tập cùng với cha mình là Quyền Văn Minh. Thứ bảy, tất cả thành viên đêm diễn mới tập trung để tập dượt lần cuối. Chủ nhật, 20g, chương trình mở màn.

    Nhóm Sông Hồng tạo cảm giác quen thuộc với bản nhạc nổi tiếng In the mood của Glenn Miller rồi chuyển qua bản Le soleil d"amour làm những khán giả mắt xanh tóc vàng gật gù thích thú.

    Nữ ca sĩ trẻ Quỳnh Hương xuất hiện và cất lên giọng ca bài bản, thể hiện ca khúc Thu hoài niệm của nhạc sĩ Hà Dũng được phối theo phong cách jazz. Giữa chừng, Quyền Thiện Đắc đột ngột bước ra với cây kèn saxo và tấu lên một khúc nhạc làm khán giả bất ngờ rồi lại rút lui như muốn tạo cảm giác thòm thèm, chờ đợi.

    Tiết mục thứ năm, cây trumpet Quốc Trường tách ra khỏi dàn kèn, đứng trước khán giả và thể hiện một cách nhiệt tình ca khúc đậm chất jazz có tên Những phút giây qua được khán giả cổ vũ hết sức nhiệt tình.

    Phần hai của chương trình dành cho ban nhạc Crossroad gồm bốn thành viên, một Pháp, một Bỉ, hai Việt. Những ca khúc blues (một thể loại gần gũi với jazz) vui nhộn cất lên khuấy động không khí.

    Phần ba do Quyền Thiện Đắc cùng cha mình, nhóm nhạc jazz Sông Hồng và những người bạn châu Âu làm chủ. Trong tác phẩm Người Mông xuống núi dựa trên những nét dân ca Mông do cha mình sáng tác, Quyền Thiện Đắc đã thể hiện xuất sắc một đoạn ngẫu hứng bằng tiếng kèn chắc, đa sắc thái khiến khán giả không thể không vỗ tay hưởng ứng.

    Tài năng của Quyền Thiện Đắc tiếp tục được tỏa sáng ở tác phẩm cũng của cha mình sáng tác dựa trên những làn điệu chèo có tên Tiếng vọng. Chỉ đến tác phẩm Gió phương Bắc, khán giả mới biết khả năng sáng tác của anh cũng không kém cha. Hai cha con - hai cây saxo sánh vai nhau cùng tấu lên những nốt nhạc Việt, có lúc con lùi ra sau cho cha thể hiện, có lúc cha đứng gật gù nghe con biểu diễn…

    Có lẽ ít khán giả biết được rằng để hoàn thành các tác phẩm Người Mông xuống núi, Tiếng vọngGió phương Bắc cho đêm nay, Quyền Văn Minh và con trai đã mất hàng năm trời tìm cách pha trộn giữa năm nốt nhạc dân gian VN với bảy nốt nhạc “Tây”, cứ viết rồi thấy không ưng lại bỏ, cho đến khi nghe thật “VN” mới thôi.

    Ông nói: “VN không có nhạc jazz. Từ trước tới nay nghệ sĩ chúng ta chỉ toàn chơi những bản nhạc nước ngoài. Như thế chỉ là sao chép mà thôi. Qua buổi biểu diễn này, chúng tôi muốn giới thiệu những tác phẩm tự sáng tác trên nền nhạc dân gian, mà phải làm thật kỹ càng để người nghe hiểu được. Có thế mới “chơi” lại được với nước ngoài”.

    Cho đến lúc này, chưa thể khẳng định rằng có một dòng nhạc jazz VN, nhưng khán giả vẫn có cơ sở để hi vọng.

    UYÊN LY

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Jazz Việt Nam hy vọng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Jazz Việt Nam hy vọng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Jazz Viet Nam hy vong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Jazz Việt Nam hy vọng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA